ชาย50ต้นๆเหมาะนายกฯ โพลรับปชช.กังวลปฏิวัติ!


เพิ่มเพื่อน    

    โพลเผยประชาชนอยากได้ผู้ชายเป็นนายกฯ วางสเปกอายุ 50 ปีต้นๆ อดีตผู้บริหารธุรกิจ- อดีตผู้บริหารประเทศระดับสูง กังวลเลือกตั้งไม่โปร่งใส-ปฏิวัติซ้อน
    เมื่อวันที่ 17 ก.พ.2562 นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนามเรื่อง ความกังวลของประชาชนช่วงเลือกตั้ง กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,054 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 10-16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา 
    ผลสำรวจพบว่า เกินครึ่งหรือร้อยละ 56.2 ติดตามข่าวสารบ่อยๆ, ร้อยละ 36.6 ติดตามไม่บ่อย และร้อยละ 7.2 ไม่ได้ติดตาม ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.5 กังวลต่อความวุ่นวายช่วงเลือกตั้ง ในขณะที่ร้อยละ 27.5 ไม่กังวล อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงความตั้งใจจะไปเลือกตั้ง พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.4 ไปอย่างแน่นอน ในขณะที่ร้อยละ 27.6 ไม่แน่ ไม่ไป
    ผลสำรวจระบุว่า เมื่อถามถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแบบที่ต้องการ (สเปก) ของประชาชน พบว่า เกินกว่า 1 ใน 4 หรือร้อยละ 25.6 ระบุเป็นผู้ชาย อายุ 50 ปีต้นๆ และเป็นอดีตผู้บริหารธุรกิจระดับสูง อดีตผู้บริหารประเทศระดับสูง แก้ปัญหาผ่านพ้นวิกฤติเศรษฐกิจ ไม่ค่อยโปรโมตประชาสัมพันธ์ตัวเอง ฯลฯ 
    รองลงมาคือ ร้อยละ 22.8 ระบุเป็นผู้ชาย อายุประมาณ 40 ปี เคยเป็นอดีตผู้บริหารระดับสูง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และร้อยละ 13.9 ระบุเป็นผู้ชาย อายุกว่า 60 ปี เคยเป็นทหารระดับสูง และผู้บริหารประเทศระดับสูงแก้ปัญหาหลายอย่าง 
    นอกจากนี้ ร้อยละ 10.4 ระบุแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่ต้องการ เป็นผู้ชาย อายุ 50 ปีกว่า เป็นนักการเมือง อดีตผู้บริหารประเทศ แก้ปัญหามากมาย, ร้อยละ 7.4 ระบุเป็นผู้ชาย อายุ 50 ปีต้นๆ เคยเป็นนักวิชาการ อดีตผู้บริหารประเทศระดับสูง เด่นด้านคมนาคม ฯลฯ โดยร้อยละ 6.1 ระบุเป็นผู้หญิง อายุเกือบ 60 ปี เป็นนักการเมือง และเคยบริหารประเทศระดับสูง เด่นด้านสุขภาพ ฯลฯ ในขณะที่ร้อยละ 5.4 ระบุเป็นผู้ชาย อายุประมาณ 70 ปี อดีตตำรวจระดับสูง ผลงานมากมาย และร้อยละ 8.4 ระบุอื่นๆ 
    ขณะที่ “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,186 คน ระหว่างวันที่ 12-16 กุมภาพันธ์ 2562 โดยเป็นการสำรวจในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระแสข่าวการเมืองค่อนข้างร้อนแรง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการเลือกตั้งที่กำลังเป็นที่จับตามอง
    โดยผลสำรวจพบว่า “5 อันดับข่าวการเมือง” ที่ประชาชนสนใจติดตามมากที่สุด อันดับ 1 การเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 62 54.68% เพราะใกล้จะถึงวันเลือกตั้งแล้ว สถานการณ์ร้อนแรง เป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของบ้านเมือง อยากออกไปใช้สิทธิ ฯลฯ, อันดับ 2 การตัดสินของศาล รธน./การดำเนินการทางกฎหมาย 30.22% เพราะมีคดีต่างๆ เกิดขึ้นหลายคดี เช่น คดียุบพรรค ตัดสิน 6 แกนนำพันธมิตร, อันดับ 3 การสรรหานายกรัฐมนตรี/เสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ 21.04% เพราะเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญต่อบ้านเมือง อยากรู้ว่ามีใครจะมาเป็นนายกฯ อยากฟังนโยบาย ดีเบตกันเพื่อแสดงวิสัยทัศน์ ฯลฯ       
    เมื่อถามว่า จากข่าวที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนวิตกกังวลในเรื่องใดบ้าง พบว่า อันดับ 1 การเลือกตั้งอาจไม่โปร่งใส มีการทำผิดกฎ กติกาที่ตั้งไว้ 39.49%, อันดับ 2 กระแสข่าวการทำรัฐประหาร ปฏิวัติซ้อน    31.98%, อันดับ 3 อนาคตของประเทศหลังการเลือกตั้ง เศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ 27.41%, อันดับ 4 การเลือกนายกรัฐมนตรี ใครจะได้เป็นนายกฯ 20.52%.           

   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"