กกต.ตัดสิทธิ์แค่107คน ข้องใจไปฟ้องศาลฎีกา!


เพิ่มเพื่อน    

  “กกต.” ปล่อยผีผู้สมัคร รับรองผู้สมัคร 2,810 คน ตัดสิทธิ์แค่ 107 คน อ้างผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตยังไม่รายงานผลเข้ามา ส่วนรายชื่อปาร์ตี้ลิสต์ตัดสิทธิ์ได้เฉพาะลักษณะต้องห้ามหรือตายเท่านั้น บัญชีนายกฯ หั่นออกอีก 2 คน พรรคการเมืองพร้อมฟ้องศาลฎีกาหากไร้ชื่อ

เมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)? ได้เผยแพร่เอกสารข่าวเรื่องการประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ รวมทั้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรีภายหลังจากการปิดรับสมัครรับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4-8 ก.พ. โดยหลังจาก กกต.ได้พิจารณาแล้ว ได้ประกาศรับรองรายชื่อพรรคการเมืองที่ส่งสมัครแบบบัญชีรายชื่อจำนวน 77 พรรค และประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัคร 2,810 คน จากที่ยื่นสมัคร 2,917 คน โดยไม่รับรอง 107 คน รวมทั้งให้ยกเลิกประกาศ กกต.ที่รับรองรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ไปเมื่อวันที่ 11 ก.พ. จาก 46 พรรค 71 รายชื่อ ให้เหลือ 44 พรรค 68 รายชื่อ โดยไม่ประกาศรับรอง 2 คน โดยหนึ่งคนเป็นผู้ที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขัง คือ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย และอดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 8 เดือน และอีก 1 คนมีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ส่วนอีก 1 รายคือแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)? ที่ กกต.ไม่ประกาศรายชื่อไปก่อนหน้านี้
    สำหรับการรับรองผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตที่ส่งสมัครรับเลือกตั้งทั้งสิ้น 81 พรรค 11,181 คน เป็นอำนาจพิจารณาของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่จะตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งต้องดำเนินการประกาศภายในวันที่ 15 ก.พ. และเมื่อได้ประกาศรายชื่อแล้วจะนำไปปิดประกาศไว้ ณ ที่เลือกตั้ง หรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้ง โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถตรวจสอบได้จากแอปพลิเคชัน SMART VOTE ด้วย ซึ่งสำนักงานจะเร่งปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันโดยเร็ว
    ทั้งนี้ ผู้สมัครคนที่ กกต.หรือผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งไม่ได้ประกาศรายชื่อให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง มีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ไม่รับสมัคร และหากผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือผู้สมัครผู้ใดเห็นว่าผู้สมัครที่มีชื่อในประกาศรายชื่อที่ กกต. และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ก็สามารถยื่นคำร้องต่อ กกต.ได้ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ประกาศรายชื่อผู้สมัครด้วย
    สำหรับการประกาศรับรองผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อครั้งนี้ เป็นการประกาศรวมพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่ กกต.เสนอยุบพรรค เนื่องจากเห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัย และตามกฎหมายก็ไม่ได้กำหนดว่าเมื่อถูกร้องต่อศาลจะถูกตัดสิทธิ์ไปเลยทันที ขณะที่พรรคเพื่อนไทยที่ กกต.แจ้งไปยังผู้อำนวยการ กกต.จังหวัด ว่าไม่มีคุณสมบัติในการส่งสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต เนื่องจากไม่มีการตั้งสาขา หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาข้อกฎหมายแล้วเห็นว่า กฎหมายกำหนดว่าพรรคการเมืองจะส่ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้ ต้องส่งในระบบแบ่งเขต ซึ่งขณะนี้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตยังไม่มีการรายงานผลการรับรองเข้ามา รวมทั้งการไม่ประกาศรายชื่อผู้สมัครในแบบบัญชีรายชื่อต้องเป็นที่ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้าม หรือตายเท่านั้น ไม่มีจากเหตุอื่น กกต.จึงได้ประกาศไปก่อน
    ทั้งนี้ ในช่วงเช้าและเที่ยง ก็มีบรรดาพรรคต่างๆ ได้เดินทางมายัง กกต. โดยเฉพาะนายอนุวัฒน์ วิกัยพัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อนไทย ที่มีกระแสข่าวว่าอาจถูกตัดสิทธิ์ยกพรรค โดยนายอนุวัฒน์ยืนยันว่า ตนเองและกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันได้รับเลือกอย่างถูกต้องตามข้อบังคับพรรค หลังจากที่ได้รับหนังสือมอบอำนาจจากนายสิริ พิมพ์กลาง อดีตหัวหน้าพรรคคนเดิมแจ้งมอบอำนาจให้ การส่งผู้สมัคร ส.ส. 240 คนใน 39 จังหวัด และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 52 คน แคนดิเนตนายกฯ 3 คน จึงเป็นไปอย่างถูกต้อง ดังนั้นถ้าหากผู้สมัครของพรรคไม่ได้รับการประกาศชื่อ ก็จะฟ้องร้องต่อศาลฎีกาเพื่อให้คืนสิทธิดังกล่าว รวมทั้งหากท้ายที่สุดแล้วไม่สามารถกลับมาเป็นผู้สมัครได้ ก็จะฟ้องเรียกค่าเสียหายกับ กกต.
นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลเมืองไทย ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงประธาน กกต.เช่นกัน เพื่อชี้แจงคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.เขตของพรรค 6 คนที่อาจไม่ประกาศรายชื่อให้เป็นสมัคร เนื่องจากขาดคุณสมบัติ เพราะมีรายชื่อสมาชิกซ้ำซ้อนกับพรรคการเมืองอื่น จึงได้นำเอกสารมาชี้แจงเพื่อประกอบการพิจารณา แต่หากถูกตัดสิทธิ์จริงก็จะไปร้องต่อศาลฎีกาตามกฎหมายต่อไป
    ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กระแสมีผู้สมัคร ส.ส.เขตของพรรคมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ 1 เขต ว่าได้ให้เจ้าตัวทำหนังสือชี้แจง กกต.ภายในวันที่ 15 ก.พ.แล้ว เพราะหากชี้แจงไม่ได้จะกระทบกับจำนวน ส.ส.ที่จะไม่มีคะแนนในเขตนั้น 
          นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงข่าวผู้สมัครของพรรค 2 รายอาจขาดคุณสมบัติว่า ทั้ง 2 รายยืนยันเรื่องความสุจริต และเป็นความซ้ำซ้อนผิดพลาดของระบบข้อมูลระหว่างพรรคการเมืองกับ กกต. รวมถึงอาจเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค เพราะถูกกล่าวหาว่าเป็นสมาชิกซ้ำซ้อนกับพรรคการเมืองอื่น ทั้งที่เป็นสมาชิก ภท. โดยหาก กกต.ไม่ประกาศว่าทั้ง 2 คนเป็นผู้สมัคร ส.ส.ก็จะไปยื่นร้องต่อศาลฎีกา
    ส่วนนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) กล่าวกรณีข่าว กกต.อาจไม่ประกาศรับรองว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 3 คนของพรรคว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่พรรคส่งผู้สมัครเกือบ 270 เขต สมมุติว่าถ้ามีผู้สมัครขาดคุณสมบัติ 3 คน ก็เพียง 1% ก็ไม่เป็นอะไร โดย พล.อ.ฐิติวัจน์ กำลังเอก รองหัวหน้าพรรค ก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง ซึ่ง 2 ใน 3 คนคือนายชัยชนะ รัตนชัยฤทธิ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 4 และนายวรเดช เศรษฐภักดี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ขอนแก่น เขต 9 มีเหตุผลส่วนตัว โดยได้ไปยื่นถอนใบสมัครจาก กกต. ซึ่งก็ได้ชี้แจงมาที่พรรคก่อนหน้านี้แล้วว่ายังไม่พร้อมที่จะลงสมัคร แต่ยังคงเป็นสมาชิกพรรคอยู่ และสามารถช่วยหาเสียงได้ ทั้งนี้ก็ยอมรับว่า ต้องปล่อย 2 พื้นที่ว่างไป เชื่อมั่นไม่เกิดผลกระทบต่อพรรค และคะแนนในภาพรวม ขณะที่นายปรัชญา วิเชียรเครือ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อุดรธานี เขต 3 ที่มีกระแสข่าวถึงการขาดคุณสมบัติ เพราะสมัครเป็นสมาชิกพรรคไม่ถึง 90 วันนั้น อยู่ระหว่างประสานงานกับ กกต.เกี่ยวกับระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรค ซึ่งคาดว่าไม่น่ามีปัญหาแต่อย่างใด
    ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวว่า การประกาศชื่อผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆ เป็นอำนาจของ กกต. ใครที่ถูกประกาศว่าไม่มีคุณสมบัติแล้วไม่พอใจ สามารถไปร้องต่อศาลฎีกา และเรื่องนี้จะพิจารณากันเร็วกว่าเรื่องอื่น เพราะตอนที่สมัครเขาตรวจกันไม่ทัน ต้องได้ชื่อมาก่อน แล้วมาไล่ตรวจคุณสมบัติ ซึ่งบางคนเขามีคุณสมบัติครบ แต่ยื่นหลักฐานไม่ครบ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"