'วิษณุ'ชี้ช่อง ผู้ถูกตัดสิทธิ์สมัครส.ส. ร้องศาลฎีกาได้


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.พ.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.) ประกาศว่ามีผู้สมัครส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆจำนวน 506 คน ขาดคุณสมบัติ ว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของ​ กกต. ใครที่ถูกประกาศว่าไม่มีคุณสมบัติแล้วไม่พอใจ เจ้าตัวสามารถไปร้องต่อศาลฎีกา เพื่อยื่นหลักฐานให้พิจารณาได้ แต่ถ้าเป็นผู้สมัครในระบบบัญชีรายชื่อ พรรคจะเป็นผู้ดำเนินการ และเรื่องนี้จะพิจารณากันเร็วกว่าเรื่องอื่น เพราะตอนที่สมัคร เขาตรวจกันไม่ทัน ต้องได้ชื่อมาก่อน แล้วมาไล่ตรวจคุณสมบัติ ซึ่งบางคนเขามีคุณสมบัติครบ แต่ยื่นหลักฐานไม่ครบ

เมื่อถามถึงกรณีนายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ยื่นหนังสือถึงประธานกกต.ให้พิจารณาและวินิจฉัยส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) นายวิษณุกล่าวว่า “แล้วไง ผมไม่ทราบรายละเอียด ที่สำคัญ ยังไม่รู้ว่านายวิญญัติเขาอ้างอะไร การชี้แจงคงเป็นเรื่องของพรรค”

ถามถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องยื่นยุบพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) แกนนำพรรคต้องยุติการทำกิจกรรมหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เขายังทำกิจกรรมได้ แต่เขาก็เบรกกันเองแล้ว ซึ่งตนไม่ทราบว่าเพราะอะไร แต่ฝ่ายกฎหมายของเขาอาจมองเห็นจุดเสี่ยง เช่น การขึ้นเวทีพูดปราศรัยแล้วเบรกไม่อยู่ จนมีปัญหา เพราะเผลอพูดพลั้งพลาดอะไรไป จะเป็นคำพูดที่นำไปขยายต่อได้ เขาอาจกลัวว่าเวลาต่างคนต่างพูดแล้วไม่เหมือนกัน คดีก็อยู่ในศาล อาจจะกระทบได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"