ของก๊อปแบรนด์เนมทะลักเข้าไทย ยอดจับปี 61 พุ่ง 263%


เพิ่มเพื่อน    

 

15 ก.พ. 2562 แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ยอดการจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธ์มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลักลอบนำเข้าสินค้าก๊อปปี้แบรนด์เนมผ่านด่านชายแดน และท่าเรือแหลมฉบังและกรุงเทพฯ  ต่างจากเดิมที่มีการลักลอบผลิตในประเทศแล้วจำหน่าย  ส่วนใหญ่เป็นสินค้าก๊อปปี้ประเภท แว่นตา น้ำหอม ชุดกีฬา  เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า นาฬิกา บุหรี่ไฟฟ้า ตุ๊กตาของเล่นเด็ก เป็นต้น เห็นได้จากข้อมูลการจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ในช่วง 11 เดือน (ม.ค.-พ.ย.) 2561 ของ 3 หน่วยงาน  คือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกรมศุลกากร สามารถจับกุมได้ 10.78 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้น 263.97% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

“ที่น่าเป็นห่วงพบว่ายอดการจับกุมสินค้าก๊อปปี้นั้น ในปีที่ผ่านมาเป็นสินค้าที่ถูกจับตามด่านชายแดน  ท่าเรือกรุงเทพฯ แหลมฉบัง เพิ่มขึ้นในปริมาณจำนวนมาก มีทั้งลักลอบการนำเข้า การสำแดงภาษีเป็นเท็จ  แสดงให้เห็นว่าพ่อค้าบางรายพยายามที่จะมีการนำเข้าสินค้าก็อปปี้มาจำหน่ายในไทยมากขึ้น ส่วนหนึ่งคาดว่าหากสามารถลักลอบมาได้ก็จะนำไปจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ที่ค่อนข้างได้รับความสนใจจากผู้บริโภคอย่างมาก” แหล่งข่าวกล่าว

ขณะที่ การจำหน่ายสินค้าก๊อปปี้ภายในพื้นที่ห้างสรรพสินค้า แหล่งท่องเที่ยว ย่านการค้าและตลาดนัดต่างๆ พบว่ามีปริมาณน้อยลง และยอดการจับกุมสินค้าที่ละเมิดเครื่องหมายการค้า ลิขสิทธิ์ และสิทธิบัตร มีปริมาณของกลางที่ยึดได้น้อยลง ส่วนหนึ่งมาจากแหล่งผลิตสินค้าก๊อปปี้ในไทยถูกเจ้าหน้าที่ปราบปรามอย่างหนัก ทำให้หลายแห่งต้องเลิกการผลิต

ทั้งนี้ ในส่วนของการจำหน่ายสินค้าก๊อปี้ผ่านออนไลน์ ทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกจะร่วมดำเนินการตรวจสอบและจับกุมอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะดำเนินการได้ลำบากกว่าการตรวจสอบสินค้าที่จำหน่ายตามหน้าร้านก็ตาม

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมและหน่วยงานต่างได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบและจับกุมสินค้าละเมิดสิขสิทธิ์ ซึ่งที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ที่มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญารูปแบบต่างๆ ทั้งในเขตกรุงเทพฯและพื้นที่ท่องเที่ยวและตามตลาดนัด  โดยเจ้าหน้าที่กรมผ่านทีมจรยุทธ์และชุดปราบปราม รวมถึงเจ้าหน้าตำรวจและผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบอย่างต่อเนื่องทุกวัน

“จากการตรวจสอบพบร้านค้าในย่านต่างๆ มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดบ้างเล็กน้อย โดยได้ดำเนินการจับและยึดสินค้า รวมทั้งหากผู้ที่ละเมิดเป็นคนไทยจะถูกดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญา แต่หากเป็นชาวต่างชาติและเข้ามาขายสินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาก็จะถูกส่งต่อให้ทางสถานทูตไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ดังนั้นขอเตือนผู้ที่ขายสินค้าผิดกฎหมายจะต้องระมัดระวัง  ซึ่งหน่วยจรยุทธ์มีแผนออกปราบปรามทุกวันและทุกพื้นที่” นายทศพล กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"