ออเดอร์หด แอร์บัสเลิกผลิตเครื่องบินซูเปอร์จัมโบ้ A380


เพิ่มเพื่อน    

บริษัท แอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของยุโรปประกาศเลิกผลิตเครื่องบินซูเปอร์จัมโบ้ เอ 380 แล้ว โดยจะส่งมอบลำสุดท้ายในปี 2564 ภายหลังเครื่องบินขวัญใจผู้โดยสารรุ่นนี้ประสบปัญหายอดขายหดจนไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายมหาศาลในการผลิต

ภาพ AFP

    คำแถลงของผู้บริหารแอร์บัสเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 กลายเป็นบทสรุปอันน่าเศร้าสำหรับเครื่องบินโดยสารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกรุ่นนี้ ทั้งที่เพิ่งนำมาให้บริการได้เพียงทศวรรษเศษ เพื่อท้าทายโบอิ้ง 747 คู่แข่งจากสหรัฐ ด้วยห้องผู้โดยสาร 2 ชั้น และจำนวนที่นั่ง 500-850 ที่นั่ง แต่ปัจจุบันสายการบินต่างๆ พากันหันไปเลือกเครื่องบินที่ขนาดเล็กกว่าและมีความคล่องตัวมากกว่า

    คำประกาศของบริษัทมีออกมาภายหลังสายการบินเอมิเรตส์จากดูไบ ซึ่งเป็นผู้สั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้จำนวนมากที่สุด ตัดสินใจลดจำนวนคำสั่งซื้อทั้งหมดลง 39 ลำ

    กีโยม ฟอร์ ซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งซีอีโอของแอร์บัสเมื่อฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา กล่าวว่า การลดยอดสั่งซื้อของเอมิเรตส์ทำให้แอร์บัสไม่มีออเดอร์สำรองที่จะเป็นฐานรองรับการผลิตที่ยั่งยืนต่อไปภายหลังปี 2564 ซึ่งจะเป็นปีที่เครื่องบิน เอ 380 ลำสุดท้ายส่งมอบให้ลูกค้า

    แอร์บัสได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินขนาดซูเปอร์จัมโบ้รุ่นนี้ 321 ลำ ราคาที่ตั้งไว้อยู่ที่ลำละ 446 ล้านดอลลาร์ (13,978 ล้านบาท) แต่บ่อยครั้งที่แอร์บัสต้องเสนอราคาขายที่ถูกกว่านี้มาก นักวิเคราะห์เคยกล่าวเตือนกันไว้ว่า แอร์บัสจะไม่สามารถเรียกเงินลงทุนและค่าใช้จ่ายในการผลิตหลายพันล้านยูโรคืนได้ เว้นแต่จะขายเครื่องบินได้อย่างน้อย 400 ลำ หรืออาจมากถึง 600 ลำ

    อนาคตของการผลิตเครื่องบินรุ่นนี้ถูกตั้งคำถามมานานหลายปีที่เกิดปัญหาการผลิตล่าช้า และเมื่อปีที่แล้วบริษัทยอมรับว่า อาจต้องยกเลิกการผลิต เอ 380 ถ้าไม่ได้รับออเดอร์ใหม่เข้ามา คำสั่งซื้อเพิ่มเติมจากเอมิเรตส์อีก 36 ลำ ช่วยต่ออายุให้โครงการนี้ จนกระทั่งเอมิเรตส์เปลี่ยนใจหันไปสั่งซื้อรุ่น เอ 330 และ เอ 350 ที่มีขนาดเล็กกว่าแทน

    ปีที่แล้วแอร์บัสส่งมอบ เอ 380 ได้แค่ 10 ลำ และปีนี้บริษัทจะผลิตเครื่องบินรุ่นนี้ 8 ลำ และลดลงเหลือ 7 ลำ ในปี 2563 และ 2 ลำสุดท้ายในปี 2564.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"