เปิดงานบูชาดาว สืบสานประเพณีศักดิ์สิทธิ์ 2 แผ่นดินที่จันทบุรี


เพิ่มเพื่อน    

ขบวนบูชาดาวอัญเชิญองค์ดาวนพเคราะห์ประทับเหนือเกี้ยวเสด็จออกประทานพรรอบเมืองจันทบุรี 

 

     ‘บูชาดาว พิธีศักดิ์สิทธ์ของวัดเขตร์นาบุญญาราม จังหวัดจันทบุรีที่สืบทอดมายาวนานกว่า 185 ปีแล้ว ผู้ที่ได้เข้าร่วมพิธีบูชาดาวนพเคราะห์จะเกิดความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต พิธีที่สำคัญผูกพันทางศาสนาและศิลปวัฒนธรรมนี้จะเกิดขึ้นอีกครั้งระหว่างวันที่ 15 -24 กุมภาพันธุ์ 2562 ที่วัดเขตร์นาบุญญาราม จ.จันทบุรี เป็นความร่วมมือร่วมใจระหว่าง จังหวัดจันทบุรี วัดเขตร์นาบุญญาราม จังหวัดจันทบุรี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยมี อ.คฑา ชิณบัญชร พรีเซ็นเตอร์ในฐานะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ให้คำแนะนำวิธีขอพรดวงดาวนพเคราะห์อย่างถูกต้อง สอดรับกับแนวคิด งานบูชาดาว ปีกุนเรืองรอง เงินทองมากมี บารมีพร้อมพรั่ง มั่งคั่งความสุข
      ตามความเชื่อของอนัมนิกาย พระพุทธเจ้าได้จุติเป็นเทพยดาประจำดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ ได้แก่ พระอาทิตย์พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระพฤหัสบดี พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู และพระเกตุ จึงเป็นที่มาของพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ของวัดเขตร์นาบุญญาราม อนัมนิกาย ที่ถือปฏิบัติกันมากว่า185 ปี และอัญเชิญองค์ดาวนพเคราะห์ประทับเหนือเกี้ยวเสด็จออกประทานพรเป็นปฐมฤกษ์ในขบวนบูชาดาวรอบเมืองจันทบุรี การได้กราบไหว้สักการะบุชา คือ ความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

 

อ.คฑา ชินบัณชร แนะนำวิธีขอพรบูชาดาว เสริมสิริมงคลปีกุน 

 

            พงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า .จันทบุรี เป็นจังหวัดที่มีความโดดเด่นด้านศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ไม่ห่างไกลจากกรุงเทพฯ ตลอดปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสวิถีชีวิตแบบชุมชนดั้งเดิม โดยเฉพาะท่องเที่ยวชุมชนริมน้ำจันทบูรเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย   มารู้จักอาคารบ้านเรือนริมน้ำที่ได้รับการอนุรักษ์ด้านสถาปัตยกรรมไว้ เยี่ยมชมวิถีท้องถิ่นผ่านอาหารการกิน อาหารท้องถิ่น ขนมท้องถิ่นที่มีความเป็นเอกลักษณ์ รสชาติอร่อย ใครได้ลองมาเที่ยวแล้วรับรองถูกอกถูกใจ ไปตามๆ กัน สำหรับงานบูชาดาว ทุกปีมีชาวพุทธสนใจร่วมงานบูชาชาดาวเพื่อเสริมสิริมงคล ซึ่งชาวจันท์พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยความเต็มใจ เป็นประเพณีวัฒนธรรมที่กระตุ้นให้เมืองจันท์คึกคักยิ่งขึ้น

                ยุพา ปานรอด ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ททท. มองเห็นศักยภาพของพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ของวัดเขตร์นาบุญญาราม สามารถส่งเสริมให้เป็นกิจกรรมทางการท่องเที่ยว ซึ่งดำเนินการมาเป็นปีที่ 185  จึงให้การสนับสนุน งานบูชดาวเกี่ยวเนื่องกับความศรัทธา เชื่อมโยงกับประเทศเวียดนามและสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นงานที่มีเอกลักษณ์ วิถีแบบไทยๆ ที่มีความเป็นไทยเท่ไม่เหมือนใคร อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ตามนโยบายรัฐบาลและแผนการตลาดของ ททท.

            สำหรับปีนี้ ททท. มีกิจกรรม More Fun More Glow ระหว่างวันที่ 15-24 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว และสร้างการรับรู้การจัดงานบูชาดาวฯ More Fun More Glow ยิ่งสนุก ยิ่งสว่างไสว สว่างไสวทั้งแสงไฟและความเป็นมงคล โดยให้นักท่องเที่ยวร่วมสนุกถ่ายภาพ 3 ภาพ ในพื้นที่บริเวณเขาคิชฌกูฏ วัดเขตร์นาบุญญาราม และชุมชนริมน้ำจันทบูร เมื่อถ่ายครบ 3 ที่ ให้นำภาพแสดงต่อจุดอำนวยการบริเวณตลาดชุมชนริมน้ำจันทบูร เพื่อรับของที่ระลึกที่จัดทำขึ้นมาเฉพาะ นอกจากนั้น ยังมีโปรโมชั่นรับส่วนลดหรือสิทธิพิเศษในร้านค้า ที่พักใน จ.จันทบุรี เพียงกด like and share ที่เพจเฟซบุค Thailand Festival และเฟซบุค Thailand Festival

 

 

            อานิสงส์ของการเข้าร่วมพิธีบูชาดาว อ.คฑา ชินบัญชร กล่าวถึง ผู้ที่ได้เดินทางเข้าร่วมพิธีบูชาดาว ถือเป็นการไปสัมผัสพลังแห่งธรรมะและดวงดาว เป็นการอธิษฐานจิตสั่งสมบารมีจากการขอพรจากดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ เพราะการบูชาดาวมีความเชื่อกันว่าจะก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง นำมาซึ่งยศถาบรรดาศักดิ์ อายุยืนนาน สุขภาพแข็งแรง ได้ผลานิสงส์มากประมาณมิได้ และส่งต่อให้บิดามารดา ญาติมิตรทั้งหลายที่ยังมีชีวิตอยู่ และที่ล่วงลับไปแล้วได้รับผลบุญกุศลโดยทั่วกัน

     “ งานบูชาดาว ยังถือเป็นการร่วมกันสืบสานประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ 2 แผ่นดิน ได้แก่ ไทย-เวียดนาม เพราะวัดเขตร์นาบุญญาราม เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดจันทบุรี มาตั้งแต่สมัยก่อนกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวพุทธฝ่ายมหายาน เป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ มาโดยตลอดชั่วอายุ”อ.คฑา พรีเซนเตอร์บูชาดาว กล่าวถึงคุณค่าของประเพณีนี้

​                “งานบูชาดาว ปีกุนเรืองรอง เงินทองมากมี บารมีพร้อมพรั่ง มั่งคั่งความสุขจะเริ่มขึ้นในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ เชิญชวนชมขบวนบูชาดาว จำนวน 19 ขบวน เริ่มจากขบวนพระสวดมนต์ให้พร ,ขบวนมังกรและสิงโต ,ขบวนโคมจีน (เต้งลั้ง) และป้ายเจ้า ,ขบวนธงคำอวยพร ,ขบวนล่อโก๊ว (เครื่องดนตรีจีน) ,ขบวนธงญวณโบราณ ,ขบวนพระมารดาแห่งดวงดาว ,ขบวนพระอาทิตย์ ,ขบวนพระจันทร์ ,ขบวนพระอังคาร ,ขบวนพระพุธ ,ขบวนพระพฤหัสบดี ,ขบวนพระศุกร์ ,ขบวนพระเสาร์ ,ขบวนพระราหู ,ขบวนพระเกตุ ,ขบวนผู้คุมบัญชีเกิด ,ขบวนผู้คุมบัญชีตาย และปิดท้ายด้วยขบวนผู้ศรัทธา ที่สะท้อนความเชื่ออันศักดิ์สิทธิ์ของเทพเจ้าแต่ละองค์

      ขบวนเริ่มเวลา 18.09 น. เคลื่อนจากวัดเขตร์นาบุญญาราม ฝั่งประตูโบสถ์ ไปถนนตรีรัตน์ เลี้ยวเข้าถนนอัญมณี มุ่งสู่สี่แยกตังเอ็ง เลี้ยวขวาไปพลาซ่า มุ่งสู่ตลาดโต้รุ่ง เลี้ยวขวาไปวงเวียนน้ำพุ จากนั้นเคลื่อนขบวนต่อไปที่วัดเขตร์นาบุญญาราม เพื่อทำพิธีเปิดงานบูชาดาว ปีกุนเรืองรอง เงินทองมากมี บารมีพร้อมพรั่ง มั่งคั่งความสุขและ ร่วมพิธีจุดเทียนบูชาดาวนพเคราะห์ เสริมบารมีแห่งแผ่นดิน” เพื่อเสริมดวงเมืองให้เข้มแข็งและเปี่ยมบารมี ละเป็นสิริมงคล พร้อมชมความงดงามของประติมากรรมโคมไฟ ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม ได้แก่ โคมไฟชุด 9  ดวงดาว นอกจากนี้ จะได้ร่วมบูชาดาวประจำวันเกิด ทำพิธีแก้ชงสะเดาะเคราะห์เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต ให้ชีวิตราบรื่นตลอดปีกุน

     ในช่วงเดียวกับงานบูชาดาวนี้ มีเทศกาลขึ้นเขาคิชฌกูฏ นมัสการรอยพระพุทธบาท ประจำปี , งานเหลืองจันทร์ วันดอกไม้บาน , สัมผัสวิถีชีวิตชาวจันทบุรีที่ชุมชนริมน้ำจันทบูรที่นักท่องเที่ยวมาเยือนได้ตลอดทั้งปี และที่ขาดไม่ได้เลยคือผลไม้ เมืองจันทบุรี ถือได้ว่าเป็นเมืองแห่งผลไม้ด้วยดินฟ้าอากาศที่เหมาะสมทำให้ผลไม้มีรสชาติที่ถูกปากของผู้ที่ได้ลิ้มลอง ทั้งทุเรียน มังคุด ลองกอง เงาะ และอีกไฮไลท์สำคัญสำหรับคนที่ชื่นชอบทานอาหารทะเลไม่อั้นพร้อมๆไปกับการสัมผัสวิถีชีวิตชุมชน ต้องไม่พลาดการเข้าพักโฮมสเตย์ที่มีให้เลือกพักกันในหลายชุมชน นอกจากนี้ยังมีสถานทีเที่ยวอย่างน้ำตก ทะเลที่สวยงาม ที่อยากให้ทุกท่านได้มาเที่ยวเมืองจันท์ ไม่ว่าจะฤดูไหนๆ รับรองว่ามีความสนุก สุขทุกฤดู

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"