คณะลูกขุนสหรัฐชี้ 'เอลชาโป' ผิดจริง ส่อนอนคุกตลอดชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

คณะลูกขุนศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในกรุงนิวยอร์กมีมติเมื่อวันอังคารว่า ฮัวกิน กุซมัน หรือ "เอลชาโป" เจ้าพ่อค้ายาเสพติดชาวเม็กซิกันผิดจริงทั้งหมด 10 กระทง ส่อโดนจำคุกตลอดชีวิต

ฟ้มภาพ จากกระทรวงมหาดไทยเม็กซิโกเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2560 ตำรวจเม็กซิโกคุมตัวฮัวกิน กุซมัน โลเอรา ส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้สหรัฐ / AFP PHOTO / INTERIOR MINISTRY OF MEXICO

    เมื่อวันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ คณะลูกขุนศาลแขวงรัฐบาลกลางสหรัฐเขตบรูกลิน นครนิวยอร์ก มีมติเป็นเอกฉันท์หลังการไต่สวนของศาลที่ใช้เวลาถึง 11 สัปดาห์ ว่าฮัวกิน กุซมัน หรือ "เอลชาโป" เจ้าพ่อค้ายาเสพติดชาวเม็กซิกัน หัวหน้าแก๊งค้ายา "ซีนาโลอา" ที่อัยการระบุว่าเป็นแก๊งที่นำยาเสพติดเข้าสหรัฐรายใหญ่สุด ผิดจริงตามข้อหาทั้งหมด 10 กระทง รวมถึงการจำหน่ายโคเคน เฮโรอีน และกัญชา,  ครอบครองอาวุธปืนผิดกฎหมาย และฟอกเงิน โดยจะมีการตัดสินโทษในวันที่ 25 มิถุนายน คาดว่าเขาจะโดนลงโทษจำคุกตลอดชีวิต

    กุซมันโดนจับเมื่อเดือนมกราคม 2559 หลังจาก 5 เดือนก่อนหน้านั้น เขาหนีออกจากเรือนจำในเม็กซิโกทางอุโมงค์ เขาถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนมาสหรัฐในปี 2560 ด้านบิล พูร์พูรา ทนายความของกุซมันเผยว่าลูกความของเขาจะอุทธรณ์

    ระหว่างการพิจารณาคดี มีพยานขึ้นให้การ 56 ปาก รวมถึงหลักฐานการดักฟังโทรศัพท์ระหว่างกุซมันกับผู้ช่วยของเขา และการแอบบันทึกเสียงสนทนาลับๆ ของสายลับ พยานหลายปากให้การว่าเขาเป็นผู้ลงมือฆ่า ทำร้ายร่างกาย และลักพาตัวผู้เสียหายหลายร้อยชีวิต รวมถึงทรมานสมาชิกแก๊งยาเสพติดคู่แข่ง วางยาและข่มขืนเด็กหญิงวัยเพียง 13 ปี

    อเล็กซ์ ซิฟูเอนเตส อดีตมือขวาของกุซมันเคยให้การว่า กุซมันติดสินบนอดีตประธานาธิบดีเอนริเก เปนญา นิเอโต ของเม็กซิโก 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นข้อแลกเปลี่ยนที่จะไม่ตามล่าตัวเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"