ตัวเต็ง"ไทยรักษาชาติ"ปักหมุดภาคใต้


เพิ่มเพื่อน    

        นายเจษฎา โกลิบุตร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พังงา พรรคไทยรักษาชาติ อายุ 36 ปี บอกว่าก่อนหน้านี้ผมได้ทำงานสายอาชีพที่ต้องเจอชาวบ้านอยู่แล้ว เวลาไปเจอเขาก็บอกเศรษฐกิจไม่ดี ราคาปาล์ม ราคายางพาราไม่ดีเลย แย่ต้องขายตัดต้นยางเพื่อส่งลูกไปเรียนหนังสือ พอได้ฟังคำนี้ เมื่อเรามีความพร้อม ควรไปช่วยชาวบ้าน มีผู้ใหญ่มาทาบทาม ถามว่าสนใจเล่นการเมืองหรือไม่ ผมก็ถามพรรคไหน เขาบอกพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งพรรคนี้ก็รักประชาธิปไตย ผมมั่นใจพรรคนี้ จะมีแนวทางเศรษฐกิจ ทำเศรษฐกิจชาวพังงาไปสู่เป้าหมายได้แน่นอน ผมมีสโลแกนที่อยากจะทำให้ได้ ปลุกชีพยางพารา ปลุกราคาปาล์มน้ำมัน สานสัมพันธ์การท่องเที่ยว แก้ปัญหาประมง ปกป้องเศรษฐกิจ’

        เหตุที่มาเล่นการเมือง เพราะว่าปัญหาที่ชาวบ้านสะท้อนมาให้เรา เชื่อหรือไม่ จังหวัดพังงา ครั้งหนึ่งผมตั้งใจจะลงพื้นที่เกาะปันหยี พอไปเจอชาวบ้านกลุ่มหนึ่งถามว่าจะไปไหนกัน เขาบอกจะไปเกาะกวนชา ผมก็เอ๊ะ เกาะนี้ไม่เคยได้ยินชื่อเลย ถามว่ามีประชากรกี่ครัวเรือน เขาบอกมีประมาณ 100 หลังคาเรือน มีประชากรอยู่ประมาณ 300 คน เลยเปลี่ยนมาเกาะนี้แทน อยากไปดูสภาพความเป็นอยู่ ปรากฏว่าบนเกาะนั้นไฟฟ้าไม่ถึง การเดินทางใช้เรือไป ทั้งที่เกาะนี้อยู่ไม่ห่างจากฝั่งมากนัก น้ำที่จะใช้ก็ไม่มี ปั่นไฟเองตอนหกโมงเย็นสี่ทุ่มก็ต้องปิด ที่ผ่านมาแสดงว่านักการเมืองไม่เคยเห็นเขาอยู่ในสายตาเลย ไหนบอกว่ายุค 4.0 แล้ว จังหวัดพังงาบ้านผม บางเกาะไฟฟ้ายังเข้าไปไม่ถึงเลย ทั้งที่อยู่ใกล้โรงไฟฟ้านิดเดียว เลยรู้สึกว่ามีความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวย คนจนอยู่ ชาวบ้านยังรอสาธารณูปโภคพื้นฐาน เรานี่แหละจะเป็นตัวประสาน

        ผมโตมาจากนักธุรกิจ ไม่เคยเดินสายเส้นทางการเมืองมาก่อน ด้วยความเป็นนักธุรกิจเลยรู้ว่าเศรษฐกิจเป็นอย่างไร ผมก็มีสวนปาล์ม มีสวนยางพาราเหมือนกับชาวบ้าน เวลาขายก็ได้ราคาเท่ากับชาวบ้าน ผมเลยรู้ว่าถ้าราคาเท่านี้ ชาวบ้านอยู่ไม่ได้ ต้นทุนการผลิตยาง 30 บาท ยางกิโลละ 30บาท จะเอาอะไรไปกินไปใช้ ตอนนี้กำลังดูแนวทางปาล์มน้ำมัน ที่น้ำมันผลิตจากปาล์มคือ B100 อยู่ระหว่างการศึกษาอยู่ว่าเราต้องไปสนับสนุนให้น้ำมัน B100 ที่ได้มาจากปาล์ม เราอยากมีส่วนในการผลักดันให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เพิ่มความมั่นใจให้ชาวบ้าน นอกจากปาล์มจะนำไปทำน้ำมันพืช ยังเอามาทำไบโอดีเซลได้ 100 เปอร์เซ็นต์ วันนี้อยากทำให้คนรู้จักพังงา ในฐานะที่มีเศรษฐกิจดี ชูการท่องเที่ยวขึ้นมาตอนแรกๆ คนในครอบครัวช่วงแรกเขาก็ไม่ค่อยเห็นด้วย พอได้ฟังแนวคิดของผม ที่เราอยากไปช่วยชาวบ้าน ทางบ้านเห็นว่า เมื่อเรารักจะเดินทางนี้ ก็สนับสนุนเต็มที่

        เรื่องกระแสความนิยมที่คนมองว่า พื้นที่ภาคใต้ พรรคอื่นยังยากที่จะไปเจาะนั้น เจษฎาบอกว่า ถามว่ายากหรือไม่ เขาเคยมีโอกาสในพังงามา 30 ปี มีโอกาสได้พัฒนา แต่พัฒนาได้แค่นี้ ไม่ลองคนใหม่บ้างหรือ คนรุ่นใหม่ ไฟแรง มีความตั้งใจอยากไปพัฒนา จะปล่อยให้คนพังงาเลือกใช้บริการของเดิม ที่เคยใช้มา 30 ปีแล้ว ลองใช้เด็กรุ่นใหม่คนนี้ดูบ้าง คู่แข่งขัน ไม่สนใจว่าจะส่งใคร ขอทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดพอ

        ทุกวันนี้เรื่องราคาปาล์ม ยางพารา ตอนนี้แทนที่จะขายผลผลิตจากยาง ต้องมาขายต้นยาง เพื่อส่งลูกเรียนหนังสือ ถึงขั้นนั้น ปาล์มหนึ่งกิโลละ 2 บาทกว่า ไม่สามารถซื้อไข่ไก่ได้หนึ่งฟอง ทิศทางพรรคจะไม่ไปประกันราคาเหมือนกับพรรคอื่น เราไม่อวดศักยภาพมาก แต่มั่นใจว่าเราทำได้ จะนำเทคโนโลยีมาช่วยเพื่อให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรที่ได้มากขึ้น สูงขึ้น

        ในสายตาชาวบ้านอาจมองเป็นพรรคใหม่ ชาวบ้านอาจยังไม่รู้จัก แรกๆ ยอมรับว่าคนไม่ค่อยเข้าใจ เข้าใจว่าเป็นพรรคทหาร ตอนแรกที่ลงไป โดนปิดประตูใส่ก็มี พอพูดว่า สวัสดีครับมาจากพรรคไทยรักษาชาติ ปิดประตูใส่เลย ต่อไปเราไปบอกใหม่ พรรคไทยรักษาชาติเป็นในเครือเดียวกับพรรคไทยรักไทย เขาก็เปิดประตูออกมา ก็เกือบจะโดนหน้าเหมือนกัน (หัวเราะ) เขาก็ยินดีต้อนรับ พอได้ยิน ทษช.นึกว่าเป็นพรรคทหาร เขาก็ไม่อยากคุยด้วย แต่เราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ลงพื้นที่ 8 อำเภอ มีหน่วยเลือกตั้งเยอะ ตอนนี้เหลือเขตเดียว คนมีสิทธิกว่า 2.04 แสนคน รอบที่แล้วที่ยังมี 2 เขต ตอนนั้นก็ห่างจากประชาธิปัตย์เยอะ แต่รอบนี้มั่นใจว่าจะคู่คี่สูสี ยิ่งการเลือกตั้งเขตเดียว ใช้เบอร์เดียว น่าจะง่ายต่อการหาเสียง

        เมื่อเราถามถึงกระแสภาคใต้ไม่เอาพรรคที่มาจากเครือข่ายทักษิณ เจษฎาตอบทันทีว่า เอากันตรงๆ ไปทุกบ้าน เขาอยากให้พรรคไทยรักษาชาติมาบริหารจังหวัดดูบ้าง เขาเปิดโอกาสต้อนรับ และเขาก็จะบอกต่อมาด้วยว่า อย่าเสียงดังไปนะ เพราะเขากลัวผลกระทบ เลยบอก อย่าเสียงดังไปนะว่าบ้านนี้เลือกไทยรักษาชาติ เข้าบ้าน 100 หลัง จะได้ยินเสียงนี้  90 หลังเลย กระแสตอนนี้ดีมาก จากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า 70 เปอร์เซ็นต์ได้รับการตอบรับ แม้เราจะไม่เคยเล่นการเมือง แต่มาจากการบริหารประสบความสำเร็จเป็นผลสำเร็จ ผมไม่เคยมีศัตรูการเมือง ผมเป็นคนมีแต่ให้ ไม่หวังผลตอบแทน ยินดีช่วยเหลือ เหมือนปิดทองหลังพระ และขอเขา อย่าเอาชื่อเราไปติด ไปแตะนะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอุปกรณ์กีฬา หรือว่าเรื่องอื่นๆ

        ถ้าได้เป็น ส.ส.สิ่งที่อยากแก้คือ เรื่องเศรษฐกิจ ไปพบแม่ค้าบอก หัวจะชนกันอยู่แล้วแต่คนซื้อไม่มี ของก็เหลือเป็นกองๆ จากที่เมื่อก่อนของมีเท่าไหร่ก็ไม่มีเหลือ วันนี้กระทบกันหมด พอปาล์ม ยางพาราไม่มีราคา เลยกระทบกันไปหมด คนพังงาถ้าไม่เดือดร้อนจริงๆ ไม่ออกมา วันที่ทางพรรคไทยรักษาชาติไปรับฟังความคิดเห็น คนมาฟังร่วม 400 คน จากเดิมที่คิดว่า 100-200 คนก็มากแล้ว ใช้ระยะเวลาแค่วันเดียว ทางพรรคแจ้งล่วงหน้าเพียงแค่หนึ่งวันเอง เราก็ประสานสมาชิกบอกให้มาฟังความคิดเห็นหน่อย

        สิ่งที่เขากลัวคือ ฝั่งตรงข้ามรู้หรือไม่ เราไปนั่งฟังอยู่ด้วย แต่ตอนนี้หลายคนไม่กลัว ไปนั่งฟังเปิดเผย เมื่อไปหาตามบ้าน เขาก็บอกอย่าบอกใครนะ บ้านพี่เชียร์น้องอยู่ เขากลัวเรื่องทางการเมือง เพราะที่ผ่านมาค่อนข้างจะรุนแรงเหมือนกัน แต่ไม่ใช่เรื่องอิทธิพล เป็นเรื่องของชาวบ้านด้วยกัน ที่มีความคิดต่างกัน ที่เคยชอบพรรคเก่าแก่อยู่ แต่เดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่ก็เข้าใจกันเยอะ คนรุ่นใหม่ วัยกลางคน คนวัยทำงาน เขาจะรู้

        เรื่อง ส.ส.ทางพื้นที่ภาคใต้ ทุกคนมั่นใจว่าจะชนะ พรรคเก่าแก่ ส่วนตัวผม เรารู้จักคนเยอะเป็นคนพื้นที่ โต เรียนหนังสือในพื้นที่ เราเสมอต้นเสมอปลายตลอด ใครๆ ก็รู้ เราพร้อมจะช่วยเหลือทุกด้าน ทางด้านกีฬา วัด โรงเรียน มัสยิด ช่วยทุกอย่าง และช่วยบอกด้วยนะ อย่าไปประกาศว่าผมให้ แต่ในทางการเมืองไม่ได้ ผมเป็นคนไม่ชอบบอก ช่วยก็ช่วยด้วยใจที่เราอยากจะทำ ไม่เคยคิดจะเล่นการเมืองมาก่อน มีคนมาทาบทามให้เล่นในระดับท้องถิ่นเยอะมาก เราก็ปฏิเสธไป ในอดีตจังหวัดพังงา นายกฤษ สีฟ้า เคยได้เป็น ส.ส.สมัยพรรคไทยรักไทย วันที่ไปเปิดตัว คุณกฤษได้ร่วมพูดคุยนั่งอยู่ในนั้นด้วย

        อยากให้คนใต้ พี่น้องจังหวัดพังงา ลองเปลี่ยนความคิดเดิมๆ เอาคนรุ่นใหม่ๆ เข้าไปบริหารบ้าง คนที่กล้าพูด กล้าแสดงออก กล้าที่จะเข้าไปยื่นมือแก้ปัญหาให้ประชาชน  ลองให้เขาได้ทำหน้าที่ตรงนี้ดูบ้าง เป็นตัวแทน เป็นปากเสียงพี่น้องประชาชนดูบ้าง เคยให้โอกาสพรรคเก่าแก่มา 30 ปีแล้ว ลองให้เด็กรุ่นใหม่เป็นตัวแทน เป็นปากเสียงดูบ้าง มั่นใจว่า พรรคไทยรักษาชาติ จะไปปักธงทางภาคใต้ได้ จะมี ส.ส.จากทางพรรคแน่นอน.

 

ประวัติการศึกษา

ประถมศึกษา โคกกลอยวิทยา จ.พังงา

มัธยมศึกษา ท้ายเหมืองวิทยา จ.พังงา

ปริญญาตรี ราชภัฏภูเก็ต ศิลปศาสตร์บัณฑิต

ประวัติการทำงาน

กรรมการบริหาร บริษัท ยูเตี่ยน จำกัด เจ้าของกิจการจุดชมวิว 360 องศา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"