เมื่อหุ่นยนต์จะแย่งงาน


เพิ่มเพื่อน    

 

                หากเราได้ดูภาพยนตร์ไซไฟ ในโลกอนาคตจะเห็นว่า หุ่นยนต์นั้นได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวัน โดยหุ่นยนต์จะมาทำหน้าที่ทั้งพี่เลี้ยง แม่บ้าน นักรบ ทหาร และอื่นๆ อีกมากมาย

                แม้ว่าเรื่องราวในภาพยนตร์จะเป็นแค่จินตนาการ แต่ก็มีเค้าโครงจะเป็นความจริงในไม่ช้านี้ เพราะตอนนี้เทคโนโลยีโรโบติก เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และก็เริ่มเห็นหลายธุรกิจได้นำหุ่นยนต์และเครื่องจักรมาช่วยในการทำงานบ้างแล้ว

                อย่างในประเทศไทย ก็เริ่มเห็นวงการธนาคาร ที่มีการเปิดสาขาดิจิทัลเต็มรูปแบบ ที่ให้บริการโดยเครื่องจักร ตู้ดิจิทัลคีออส ซึ่งแทบจะไม่มีพนักงานในสาขาเลย หรืออย่างล่าสุด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ก็ได้นำร่องด้วยการเปิดตัวช็อปรูปแบบใหม่ AIS DigitALL Shop ด้วยแนวคิด "The Unmanned Store" โดยไม่มีเคาน์เตอร์บริการ แต่มีหุ่นยนต์ และตู้คีออสให้บริการ ซึ่งสาขารูปแบบใหม่ลดจำนวนพนักงานจากสาขาปกติไปกว่าครึ่ง ซึ่งเพิ่งเปิดสาขาแรกในประเทศไทยที่เซ็นทรัล ฟอเรสซ่า ภูเก็ต และก็มีแนวคิดจะขยายสาขาในรูปแบบนี้ไปอย่างต่อเนื่อง

                ซึ่งประเด็นนี้กำลังกลายเป็นเทรนด์ที่มีการพูดถึงในวงกว้างของโลก โดยเฉพาะในแวดวงธุรกิจว่า ตกลงแล้วในอนาคตหุ่นยนต์จะมาแย่งงานมนุษย์จริงๆ หรือไม่

                หากวิเคราะห์ในตอนนี้ การลงทุนในด้านเครื่องจักรและหุ่นยนต์ หากมองในระยะยาวแล้วจะพบว่าสามารถทดแทนแรงงานคนได้จริง และทำงานได้อย่างแข็งขัน ทำได้ 7 วันแบบไม่มีบ่น ซึ่งในขณะนี้ตัวเทคโนโลยีเหล่านี้ก็มีราคาถูกลงเรื่อย โดยในปัจจุบันมีการผลิตหุ่นยนต์มาเพื่อทำงานเป็นการเฉพาะในงานนั้นๆ ซึ่งก็ยังไม่กระทบต่อการใช้แรงงานคนมากนัก

                แต่ในอนาคตหากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทั้งคอมพิวเตอร์ งานวิจัยเกี่ยวกับ Artificial Intelligence ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการแข่งขันกันระหว่างบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้ง Google, Facebook และ Amazon ไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้นี้มนุษย์อาจจะสามารถสร้างนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาได้สำเร็จ นั่นคือ Artificial General Intelligence (AIG) หรือหุ่นยนต์ที่มีความตระหนักนึกคิดได้ในระดับเดียวกับมนุษย์ และพร้อมที่จะพัฒนาความฉลาดของตัวเองขึ้นอย่างต่อเนื่อง

                ถ้าเดินทางมาถึงจุดนั้น มนุษย์อย่างเราๆ ท่านๆ จะใช้ชีวิตกันอย่างไร โดยเฉพาะในตลาดแรงงาน จะถูกหุ่นยนต์แย่งงานไปจริงหรือไม่??

                ซึ่งแน่นอนเทคโนโลยีที่ว่านี้คงยังไม่เห็นกันภายใน 5-10 ปีนี้ แต่ในอีก 10-20 ปีข้างหน้านั้นไม่แน่ ดังนั้นผู้ที่อยู่ในตลาดแรงงาน ทุกอาชีพ จะต้องคิดและมองหาลู่ทางสำหรับตัวเองไว้  โดยเคยมีการศึกษาระบุว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า ตำแหน่งงาน หรืออาชีพในปัจจุบันจะหายไปกว่า 5 ล้านตำแหน่ง โดยจะถูกแทนที่ด้วยโรโบติก เอไอ บล็อกเชน และไอโอที

                และถามว่าหากมนุษย์เราถูกเครื่องจักรแย่งงานไปจะทำอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ในไม่ช้าก็เร็วมันต้องเกิดขึ้นในที่สุด ดังนั้นสิ่งที่ มนุษย์ทุกคนควรทำ คือ การเรียนรู้และสร้างทักษะใหม่ๆ เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต

                มนุษย์ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่ปรับตัวได้เก่ง ก็คงจะไม่สิ้นท่าไป เมื่อเจอการเข้ามาของเทคโนโลยี เพราะคนเป็นผู้สร้าง และเป็นผู้กำกับการใช้งาน ดังนั้นสิ่งที่เราควรจะมีก็คือ การโยนงานที่ซ้ำซาก น่าเบื่อ ให้เครื่องจักรเป็นคนทำ สร้างมนุษย์ก็ควรจะต้องเพิ่มเติมความรู้อยู่ตลอด อย่ามัวอยู่นิ่งเฉย หากเราไม่ปรับตัว ก็จะกลายเป็นคนที่ถูกกลืนในยุคที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วแบบนี้

                ในอนาคตแม้ตำแหน่งงานรูปแบบเดิมๆ จะหายไป แต่รูปแบบของอาชีพใหม่ก็จะเกิดมาแทนที่ ฉะนั้นทุกคนยังมีโอกาส เพียงแต่จะต้องสู้และเตรียมตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เข้ามาต่างหาก. 

 

ลลิตเทพ ทรัพย์เมือง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"