TMB จ่อถกบอร์ดโค้งสุดท้ายควบรวม TBANK หวังลงนามให้ทันในเดือน ก.พ.นี้


เพิ่มเพื่อน    

 

12 ก.พ. 2562 นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ บมจ.ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 ก.พ. 2562 จะมีการประชุมคณะกรรมการธนาคาร โดยจะมีการหารือในวาระสำคัญ คือ การควบรวมกับ บมจ.ธนาคารธนชาต (TBANK) หากคณะกรรมการธนาคารเห็นชอบ ก็จะพยายามลงนามการควบรวมกับ บมจ.ธนาคารธนชาตให้ได้ภายในเดือนนี้

สำหรับการใส่เงินเพื่อรักษาสัดส่วนผู้ถือหุ้นนั้น กระทรวงการคลังมีสิทธิ์เลือกได้ว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ อย่างไหนจะคุ้มค่ามากกว่ากัน โดยตอนนี้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) อยู่ระหว่างการพิจารณาตัวเลข ซึ่งจะต้องนำข้อสรุปดังกล่าวมาเสนอให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง พิจารณาเห็นชอบ

“การเซ็นเอ็มโอยูภายในเดือนนี้ จะเป็นการเซ็นระหว่างธนาคารทั้ง 2 แห่ง ยังไม่ถือว่าการควบรวมสำเร็จ ส่วนกระทรวงการคลังจะต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบก่อนเซ็นเอ็มโอยูหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่ากระทรวงการคลังพิจารณาว่าจะใส่เงินเพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นหรือไม่ หากไม่ใส่เงินก็ไม่จำเป็นต้องเสนอให้ ครม. พิจารณาเห็นชอบ” นายประสงค์ กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สคร. ได้รายงานแผนการควบรวมทั้ง 2 ธนาคารให้นายอภิศักดิ์รับทราบเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2562 โดยยังไม่มีความคืบหน้า เพราะว่ายังติดประเด็นว่าการควบรวมดังกล่าวจะต้องเกิดประโยชน์กับกระทรวงการคลัง และไม่เกิดความเสียหายในฐานะผู้ถือหุ้น โดย รมว.การคลังได้กำชับให้พิจารณาเรื่องนี้ให้รอบคอบที่สุด เพื่อไม่ให้มีปัญหาในภายหลัง ซึ่งการจะพิจารณาเลือกทางใดทางหนึ่งจะต้องชี้แจงให้สาธารณชนเข้าใจได้ว่ากระทรวงการคลังได้ประโยชน์จากการดำเนินการดังกล่าวจริง และไม่เกิดความเสียหาย

“แผนการควบรวม 2 ธนาคารตอนนี้ยังไม่มีกำหนดว่าจะสรุปได้เมื่อไหร่ หรือจะทันรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ คงตอบไม่ได้แล้ว ถึงแม้ว่า รมว.การคลัง จะมีความตั้งใจว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ส่วนเรื่องการซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นของคลังใน TMB ยังอธิบายได้ยาก แม้จะบอกว่าในอนาคตเรื่องนี้จะมีประโยชน์ แต่ว่าปัจจุบันมันยังไม่เห็นประโยชน์ชัดเจน จึงเป็นเรื่องที่ประชาชนเข้าใจได้ยากลำบาก โดย รมว.การคลังก็ให้ระมัดระวังเรื่องนี้มาก ๆ เพราะว่าเรื่องนี้ต้องเสนอ ครม. ซึ่งต้องมีรายละเอียด เพราะการควบรวมเป็นเรื่องที่มีความล่อแหลม และอ่อนไหวมาก ๆ ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง” แหล่งข่าว กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"