'อาฟเตอร์ช็อก' วันประวัติศาสตร์ สู่ปรากฏการณ์ 'ข่าวลือ–ลวง'


เพิ่มเพื่อน    

      ดูเหมือนยังเกิด “อาฟเตอร์ช็อก” ขึ้นเป็นระยะๆ หลังจากเหตุการณ์ “วันประวัติศาสตร์” ศุกร์ 8 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นมา

       “อาฟเตอร์ช็อก” ที่ว่าคือ ควันหลง ข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวปล่อย อันล้วนมาจาก “ปรากฏการณ์” เมื่อวันสุดท้ายของการรับสมัคร ส.ส. และผู้ที่พรรคจะเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี

      มีความ “หวาดระแวง” และ “ความไม่เชื่อมั่น” หลายอย่างเกิดขึ้น จากสิ่งที่ทุกคนไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องราวแบบนี้ในประเทศไทย

       “ข่าวสาร” ที่เป็น “ข่าวลือ” และ “ข่าวลวง” ปรากฏไปทั่วตั้งแต่ค่ำคืนวันที่ 8 กุมภาพันธ์ โดยเฉพาะกับท่าทีของ

       “ฝ่ายความมั่นคง”

      โดยเฉพาะปรากฏภาพการเคลื่อนย้ายยานพาหนะทางทหารจำนวนมาก ซึ่งมีการนำมาเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกับวันประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้น ว่า

       “ทหาร” กำลังจะทำอะไร

      กระทั่งกองทัพบกต้องออกรีบมาชี้แจงว่าเป็นเพียงการลำเลียงเพื่อใช้ในการฝึก เพื่อไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนกตกใจ

      ทว่า กลับไม่ทำให้ข่าวลือเบาบางลง ช่วงเย็นจนถึงค่ำคืนวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ยังคงมีข่าวคราวในโลกโซเชียลมีเดียว่ากำลังจะมีอะไรเกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะจาก “กองทัพ”

      จน “บิ๊กเล็ก” พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.ร.2 รอ.) ต้องออกมาชี้แจงเป็นคำรบที่สอง...

       "เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนย้ายหน่วยเพื่อเข้าทำการฝึกร่วมหน่วยทหารรักษาพระองค์และเหล่าทัพ ประจำปี 2562 โดยปัจจุบันทำการฝึกอยู่ในพื้นที่ของ จ.ลพบุรี ซึ่งห้วงเวลาในการฝึกเริ่มดำเนินการฝึกตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. เป็นต้นมา และจะสิ้นสุดในวันที่ 21 ก.พ."

      ขณะเดียวกัน ยังมีความพยายามปั่นกระแสเรื่อง “รัฐประหารซ้อน” อยู่เป็นระยะ โดยการปล่อยเอกสารคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลอม เรื่องปลดผู้บัญชาการเหล่าทัพ ประกอบด้วย ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้บัญชาการทหารอากาศ 

      จน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ต้องสั่งให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไปแจ้งความดำเนินคดีกับคนที่ปล่อยข่าวจนสร้างความปั่นป่วน

      นอกจากนี้ ในช่วงเสาร์–อาทิตย์ ที่ผ่านมา ภายหลังวันประวัติศาสตร์ ยังมีความพยายามปล่อยข่าวว่า “บิ๊กตู่” บินไปประเทศเยอรมนี

      ขณะที่แกนนำและนักเคลื่อนไหวกลุ่มต่างๆ พร้อมใจกัน “อุปาทานหมู่” เกี่ยวกับการต่อต้าน “รัฐประหาร” ทั้งที่ได้รับการยืนยันจากกองทัพว่า

      ไม่มีอะไร!!!!

      เป็น “ข่าวลือ” ที่พยายามสร้างให้สถานการณ์ภายในประเทศดูอึมครึมและล่อแหลม

      ไม่เว้นแม้แต่ “อาฟเตอร์ช็อก” เรื่องการยุบพรรค “ทษช.” ที่เริ่มมีการปล่อยข่าวว่ากรรมการบริหารพรรค ทษช.หลายคนหนีออกต่างประเทศ โดยจับความเคลื่อนไหวที่นิ่งสนิทของหลายคนที่เกี่ยวข้อง

      รวมไปถึงพรรค “ตระกูลเพื่อ” อื่นๆ อย่างพรรคเพื่อชาติ ที่มีนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ เป็นหัวหน้าพรรค ก็สั่งให้สมาชิกระมัดระวังการแสดงความเห็นในช่วงนี้

      โดยมีการจับท่าทีของกองทัพ ท่าทีของนักการเมืองที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการเคลื่อนไหวต่างๆ เพื่อให้ดูว่า กำลังจะเดินไปสู่จุดนั้นอีกครั้ง

      เป็น “สงครามข่าวลือ” และ “เสี้ยม” จากอีกฟากฝ่ายที่เสียประโยชน์ เพื่อให้ประเทศดูอึมครึม หวาดระแวงกันและกัน จนทำให้ขาดความมั่นใจ

      จากนี้การปล่อยข่าวลือ ข่าวลวง หรือการทำเอกสารปลอม เพื่อให้ตระหนกตกใจ น่าจะยังไม่หยุดเท่านี้ แต่น่าจะมีขึ้นเรื่อยๆ เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องที่ใหญ่ที่สุดของประเทศในรอบหลายปี

       อยู่ที่ “รัฐ” จะต่อสู้กับสงครามข่าวลืออย่างไร เพื่อให้ประเทศกลับสู่สภาวะปกติให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะการกลับสู่โหมดเลือกตั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"