ม็อบเสื้อกั๊กเหลืองโดนระเบิดมือแหลกที่ปารีส


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองโดนระเบิดนิ้วมือขาดทั้งหมดข้างหนึ่ง  ระหว่างปะทะกับตำรวจหน้าอาคารรัฐสภาที่กรุงปารีสเมื่อวันเสาร์ ในการประท้วงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 13

ผู้ประท้วงปากระสุนแก๊สน้ำตาระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่เมืองลียง เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    การชุมนุมประท้วงของกลุ่ม "เสื้อกั๊กเหลือง" ที่ต่อต้านนโยบายของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง เริ่มมาตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แม้จำนวนผู้ชุมนุมจะลดลงเรื่อยๆ แต่ยังมีการชุมนุมต่อเนื่องทุกสุดสัปดาห์ เมื่อวันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์เป็นการชุมนุมสัปดาห์ที่ 13 ข้อมูลของรัฐบาลฝรั่งเศสเผยว่า มีผู้ชุมนุมเสื้อกั๊กเหลืองทั่วประเทศราว 51,400 คน เป็นผู้ชุมนุมในกรุงปารีสราว 4,000 คน ลดลงจากสัปดาห์ก่อนที่มีผู้ชุมนุมทั่วประเทศราว 58,600 คน ชุมนุมในกรุงปารีส 10,500 คน

    ในการชุมนุมที่กรุงปารีสเมื่อวันเสาร์ ผู้ชุมนุมเดินจากถนนฌ็องเซลิเซส์มาที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภา  ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เดินอย่างสงบแต่บางคนเผาถังขยะ รถยนต์หรู ตู้เอทีเอ็ม และทุบทำลายหน้าต่างร้านค้า ที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภาผู้ชุมนุมพยายามทำลายแท่นกีดขวางและขว้างปาสิ่งของเข้าใส่ตำรวจ ทำให้ตำรวจตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนปราบจลาจลเพื่อสลายผู้ชุมนุม และผู้ชุมนุมรายหนึ่งโดนระเบิดมือแหลก

    ซีปรีญอง รอเยร์ ผู้เห็นเหตุการณ์วัย 21 ปี เผยกับเอเอฟพีว่า ชายที่สูญเสียมือหนึ่งข้างผู้นี้เป็นช่างภาพ เขากำลังถ่ายรูปขณะที่ม็อบเสื้อกั๊กเหลืองกำลังฝ่าแท่นกีดขวางหน้าอาคารรัฐสภา ระหว่างตำรวจเข้าสลายการชุมนุม เขาถูกระเบิดมือสติงบอลที่ใช้ในการปราบจลาจลปาโดนที่น่องของเขา เขาพยายามปัดออกไม่ให้ระเบิดใส่ขา แต่เกิดระเบิดขึ้นทันทีที่เขาสัมผัสมัน เขาร้องด้วยความเจ็บปวดและมือข้างหนึ่งนิ้วมือขาดหมด

    นอกจากนี้มีการลอบวางเพลิงบ้านของริชาร์ แฟร็อง ประธานสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศส ที่เมืองโมเทรฟ์ แคว้นบริตตานี แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะเกี่ยวข้องกับม็อบเสื้อกั๊กเหลืองหรือไม่.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"