สมบัติพ่อโกงชาติ อังกฤษยึดเงินลูกชายอดีตนายกฯ มอลโดวา


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจอังกฤษมีคำสั่งให้ลูกา ฟิลัต ลูกชายของวลาด ฟิลัต อดีตนายกรัฐมนตรีคอร์รัปชันของมอลโดวา มอบเงินกว่า 20 ล้านบาทแก่ทางการอังกฤษ หลังจากการสอบสวนพบว่า หนุ่มวัย 22 ปีซึ่งขับรถเบนท์ลีย์และจ่ายค่าเช่าวันละ 1,000 ปอนด์ ได้ทรัพย์สินมาจากการโกงชาติของพ่อ

แฟ้มภาพ วลาด ฟิลัต อดีตนายกรัฐมนตรีมอลโดวา / AFP

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 อ้างคำแถลงของสำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติ (เอ็นซีเอ) ของอังกฤษว่า การสอบสวนของเอ็นซีเอพบว่าลูกา ฟิลัต ได้ทรัพย์สินเหล่านี้มาจากการทำผิดกฎหมายของพ่อของเขา โดยบัญชีเงินฝากธนาคาร 3 บัญชีที่ถูกอายัดไว้นั้นจะถูกยึด และลูกา ต้องส่งมอบเงินอีกเกือบ 500,000 ปอนด์ (ราว 20.4 ล้านบาท)

    อดีตนายกฯ ฟิลัตโดนเพิกถอนเอกสิทธิ์คุ้มครองและโดนจับใส่กุญแจมือกลางรัฐสภามอลโดวา เมื่อปี 2558 หลังจากเขาถูกกล่าวหาว่ารับสินบน 260 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (8,186 ล้านบาท) ต่อมาเขาโดนศาลตัดสินจำคุก 9 ปี ที่สืบเนื่องจากการอันตรธานของเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเทียบเท่ากับ 10% ของจีดีพีประเทศ ในช่วงที่เขาเป็นผู้นำรัฐบาลระหว่างปี 2552-2556

    ประเทศเล็กๆ ที่เคยอยู่ในสหภาพโซเวียตและมีชายแดนตะวันออกติดกับโรมาเนียแห่งนี้ เป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดของยุโรป และอยู่ในอันดับ 117 จาก 180 ประเทศของดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชัน ปี 2561 ขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ

    เอ็นซีเอกล่าวว่า ลูกา ฟิลัต ตกเป็นเป้าการตรวจสอบจากพฤติกรรมการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยของเขาระหว่างศึกษาอยู่ในอังกฤษ ทั้งที่เขาไม่มีรายได้ที่แจ้งต่อทางการอังกฤษ การสอบสวนของตำรวจพบว่า ฟิลัตผู้ลูกมีเงินจ่ายค่าเช่าคฤหาสน์ในย่านหรูของลอนดอนถึง 390,000 ปอนด์ และยังซื้อรถเบนท์ลีย์ราคา 200,000 ปอนด์หลังจากมาเรียนต่อที่ลอนดอนได้ไม่นาน เมื่อปี 2559

    การสอบสวนยังพบด้วยว่า บัญชีธนาคารเอชเอสบีซี 3 บัญชีของเขานั้น เป็นเงินที่ฝากเข้าจากบริษัทในต่างแดน ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ที่ตุรกีและหมู่เกาะเคย์แมน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"