ดีแทคฉีกแนวลุยธุรกิจมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า


เพิ่มเพื่อน    

 

8 ก.พ. 2562 นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และรักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า ดีแทคได้ขยายธุรกิจจากการให้บริการมือถือสู่ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มยานยนตร์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดมลพิษ ฝุ่นควันบนท้องถนน โดยร่วมมือกับพันธมิตร 2 บริษัท คือบริษัทเอ็มวิชั่น จำกัด (มหาชน) ที่จะเป็นตัวกลางประสานงานกับผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนตร์ไฟฟ้า และบริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ที่จะเป็นผู้ให้จุดบริการชาร์จมอเตอร์ไซด์ อีวี และเปลี่ยนแบตเตอรี่ผ่านตู้อัจฉริยะ

 “ดีแทคจะเป็นผู้เชื่อมโยงผู้ผลิตรถไฟฟ้า EV บริษัทเช่าซื้อ สถาบันการเงินและสินเชื่อ บริการเปลี่ยนถ่ายแบตเตอรี่หลายจุดทั่วกรุงเทพฯ  บริการรับชำระเงินผ่านระบบบิลลิงของดีแทค และพันธมิตร ไปจนถึงบริการซ่อมบำรุงหลังการขาย”

 สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอีวีทุกคัน จะเชื่อมต่อผ่านซิมของดีแทค เพื่อส่งต่อข้อมูลเข้ากับแอปพลิเคชั่น เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเช็กสถานะแบตเตอรี่ ชำระค่าเปลี่ยนถ่ายแบตเตอรี่ การแจ้งระยะทางและระบบอำนวยความสะดวกในการค้นหาเส้นทางการเดินทาง ระบบกันขโมย การกำหนดความเร็วสูงสุด แล้วยังสามารถชำระค่าเช่าซื้อ การรับประกันได้อีกด้วย

 ทั้งนี้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้แพลตฟอร์มของดีแทคจะเริ่มทำตลาดทั้งหมดในปลายเดือนพฤษภาคม-ต้นมิถุนายนโดยจะมีรุ่นที่เข้าร่วมเบื้องต้น 3-5 รุ่น แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดถึงบิสสิเนสโมเดลในการทำตลาดรถมอเตอร์ไซค์อีวี ที่ใช้งานบนแพลตฟอร์มนี้อย่างชัดเจน เนื่องจากคาดว่าจะมีหลายรูปแบบทั้งการซื้อขาด และการเช่าใช้แบตเตอรี่ เพื่อทำให้ระดับราคาเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

 นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มวิชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยเพิ่มเติมว่า บริษัทเห็นถึงโอกาสในตลาด อีวี ของไทย การได้ร่วมมือกับดีแทค และบุญเติม ครั้งนี้ยังจะช่วยส่งเสริมให้ตลาด EV ในประเทศไทยมีการเติบโตมากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังสนับสนุนให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นสองทาง ได้แก่ ทางด้านการจัดการ และการร่วมมือกับพันธมิตรจำหน่ายยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่สำคัญ คือ ระดับราคาต้องทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"