กกต.คลอดระเบียบกันบุคคลทำผิดกฎหมายเลือกตั้งไว้เป็นพยาน!


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.พ.62 - ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการกันบุคคลไว้เป็นพยานโดยไม่ดำเนินคดีอาญา พ.ศ.2562 โดยระบุว่า ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ทั้งนี้มีรายละเอียดที่น่าสนใจ อาทิ ในระเบียบนี้ "พยาน" หมายความว่า บุคคลซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องหรือมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด และให้ถ้อยคำ หรือแจ้งเบาะแส หรือข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญ ในการที่จะใช้เป็นพยานหลักฐาน ในการวินิจฉัยการกระทำความผิดของผู้กระทำความผิดนั้น ซึ่งคณะกรรมการได้มีมติกันไว้เป็นพยาน โดยไม่ดำเนินคดีอาญาตามกฎหมาย เกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง

ส่วนการกันบุคคลไว้เป็นพยานของคณะกรรมการ ให้กระทำได้ในขั้นตอนการสืบสวนการไต่สวน หรือการพิจารณาวินิจฉัย ส่วนบุคคลที่อาจถูกกันไว้เป็นพยานต้องมีลักษณะ ประกอบด้วย 1.มีส่วนเกี่ยวข้องหรือมีส่วนร่วมในการกระทำผิด ตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง  2.ได้ให้ถ้อยคำ หรือแจ้งเบาะแส หรือข้อมูลอันเป็นประโยชน์ ในการพิสูจน์การกระทำความผิด ของผู้กระทำความผิดคนอื่นที่เป็นตัวการสำคัญ และสามารถที่จะใช้เป็นพยานหลักฐานในการวินิจฉัย การกระทำความผิดของผู้กระทำความผิดนั้น 3.สมัครใจที่จะให้ถ้อยคำ หรือแจ้งเบาะแส หรือข้อมูล รวมถึงรับรองว่าจะไปเบิกความเป็นพยานในชั้นศาล ตามที่ให้ถ้อยคำหรือแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลไว้ เป็นต้น อ่านรายละเอียด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"