ทักษิณล้างบางนปช. ลูกหลานชินฯผงาดบัญชีทษช./แดงส่อเกลี้ยงสภา


เพิ่มเพื่อน    

  2 วัน 5 พรรคการเมืองส่งชิงปาร์ตี้ลิสต์แล้ว 244 คน “พท. 97 ชื่อ-ทษช. 108 ชื่อ-สร. 100 ชื่อ” ชัชชาติรับไม่ชอบงานนิติบัญญัติ ชี้หากพลาดเก้าอี้บริหารก็อาจลงผู้ว่าฯ กทม. เปิดรายชื่อบัญชีพรรคเพื่อแม้ว “ชินดาวงศ์” ผงาดติดอันดับต้นๆ ส่วน ”นปช.” เจอยุทธศาสตร์เสร็จนาฆ่าโคถึก ติดโผแบบเสี่ยงปิ๋วกันเป็นทิวแถว 

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ในช่วงเช้า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.), พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และพรรคเสรีรวมไทย (สร.) ได้เดินทางมายื่นรายชื่อผู้ลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ต่อมาคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมคณะ ได้เข้ายื่นเอกสารสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 97 รายชื่อ พร้อมรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 รายชื่อ โดยภายหลังการยื่น คุณหญิงสุดารัตน์ได้เดินทักทายกับแกนนำพรรค ทษช. 
    ทั้งนี้ พรรค ทษช.ได้ยื่นรายชื่อปาร์ตี้ลิสต์จำนวน  108 คน และยังไม่เสนอชื่อนายกฯ ส่วนพรรค สร.ยื่นสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน และส่งบัญชีผู้เสนอเป็นนายกฯ คนเดียวคือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรค 
    ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.แถลงถึงการส่งสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อในวันที่สองว่า มี 3 พรรคการเมือง มีผู้สมัคร รวม 229 คน รวม 2 วันของการรับสมัคร มีพรรคการเมืองยื่นสมัครแล้ว 5 พรรคการเมือง ผู้สมัครรวม 244 คน ซึ่งการยื่นสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีนั้น หาก กกต.รับสมัครแล้ว พรรคการเมืองไม่สามารถเพิ่มจำนวนผู้สมัคร หรือเปลี่ยนแปลงลำดับผู้สมัครในบัญชีได้ และไม่สามารถขอเงินค่าสมัครคืนได้ แต่หากขณะยื่นสมัครพบว่ามีผู้สมัครเอกสารไม่ครบถ้วน พรรคสามารถตัดรายชื่อบุคคลนั้นออกได้ หรือถอนเรื่องกลับไปดำเนินการให้ถูกต้อง แล้วจึงนำกลับมายื่นสมัครใหม่ได้ก่อนปิดรับสมัครในวันที่ 8 ก.พ.
    นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค พท. กล่าวว่า พรรคได้ส่ง ส.ส.แบ่งเขต 250 คน แบ่งเป็นภาคเหนือ 50 คน, ภาคกลาง 55 คน, ภาคอีสาน 112 คน, ภาคใต้ 10 และ กทม. 23 คน โดยพรรคส่ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 97 คน ซึ่งไม่มีชื่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เพราะพรรคต้องการให้ทำงานด้านบริหาร และนายชัชชาติก็เป็น 1 ใน 3 ของผู้ที่พรรคเสนอชื่อเป็นนายกฯ รวมถึงคุณหญิงสุดารัตน์และนายชัยเกษม นิติสิริ ซึ่งการส่งสมัครไม่ครบทุกเขต ไม่ใช่การฮั้วกันระหว่างพรรคการเมือง เนื่องจากมีผู้ลงแข่งขันมากกว่า 5,000 คน ผู้สมัครทุกคนถือเป็นคู่แข่งกัน
พลาดนายกฯ ลงผู้ว่าฯ
     ด้านนายชัชชาติกล่าวถึงกรณีที่ไม่มีรายชื่ออยู่ในผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ว่าเป็นมติของพรรค ซึ่งเคยแจ้งไปแล้วว่าไม่ถนัดงานด้านนิติบัญญัติ น่าจะมีคนเก่งๆ ของพรรคที่เชี่ยวชาญมากกว่า พรรคก็เห็นด้วยกับสิ่งที่เราแจ้งไป และการเลือกตั้งครั้งนี้มีกฎระเบียบใหม่ออกมา จะทำให้ได้จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อยลง และเราน่าจะได้ ส.ส.เขตจำนวนมาก ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่จะอยู่ในบัญชีรายชื่อ แต่อยู่ในบัญชีของนายกฯ ก็พอแล้ว ซึ่งเรื่องการช่วยงานพรรคก็อยู่สามารถช่วยด้านบริหาร นโยบายได้ บทบาทของพรรคไม่ใช่เป็นแบบคนใดคนหนึ่ง ทำงานเป็นทีม      
“ผมคิดว่าจะทำให้ดีที่สุด เพราะผมก็เต็มตัว ลาออกจากงานมาเลย คือไม่ใช่มาเล่นๆ ยอมทิ้งงานทุกอย่าง ซึ่งเรารู้ว่าเราเก่งตรงไหน ไม่เก่งตรงไหน ซึ่งเชื่อว่าพรรคเองก็ได้พิจารณาแล้ว ที่ต้องไปมองไกลถึงอนาคต อยู่ตรงนี้ก็สามารถช่วยได้ในทุกบทบาท” นายชัชชาติกล่าว
เมื่อถามว่า ถ้าหลังเลือกตั้งพรรคไม่ได้เป็นฝ่ายบริหาร จะตัดสินใจทางการเมืองอย่างไร นายชัชชาติกล่าวว่า อาจสมัครผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งมีทางเลือกอีกมาก มีหลายบทบาท ยืนยันไม่น้อยใจ และไม่ว่าอย่างไรก็อยู่กับพรรคเพื่อไทยแน่นอน เพราะอุดมการณ์ไปด้วยกันได้
    ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค ทษช.กล่าวว่า พรรคส่งผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 108 คน ส่วนบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาจะส่ง เราจะยื่นเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมไม่เกินวันที่ 8 ก.พ. แต่ยืนยันว่ามีแน่นอน ซึ่งเบื้องต้นพูดคุยหารือกันแล้ว ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีชื่อตนเองและนายจาตุรนต์อยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ก็เป็นไปได้หมด เพราะบุคลากรของพรรคมีหลายคนที่มีคุณสมบัติและมีความรู้ความสามารถที่จะอยู่ในบัญชี แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหารพรรคให้ความเห็นชอบ  
    เมื่อถามว่า จะมีคนนามสกุลชินวัตรร่วมอยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ เพราะอย่างนายฤภพ ชินวัตร เป็นรองหัวหน้าพรรค หากสมาชิกพรรคเสนอก็มีสิทธิที่กรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา ซึ่งคาดว่าในการเลือกตั้งในครั้งนี้ พรรคจะได้ ส.ส. 2 แบบรวม 50-60 คน
ขณะที่เว็บไซต์พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้ประกาศผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อทั้ง 150 ชื่อ โดยไม่ได้จัดอันดับ โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล,นายชัย ชิดชอบ, นายทรงศักดิ์ ทองศรี, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ, นายศุภชัย ใจสมุทร, นางกนกวรรณ  วิลาวัลย์, นางนาที รัชกิจประการ, นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม, พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ, น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี, นายชำนาญ มากผล, นายกุศล จุงตามระ, นายชาติ จินดาพล และ น.ส.ฐิติชญา วีระชาลี เป็นต้น โดยในเวลา 09.30 น. วันที่ 6 ก.พ. นายอนุทินจะนำรายชื่อ 150 คนไปยื่นสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ
    นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) แถลงผลประชุมว่า ที่ประชุมมีมติจะเสนอชื่อบัญชีนายกฯ 3 คน คือ 1.นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรค 2.นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ที่ปรึกษาพรรรค และอดีตหัวหน้าพรรค และ 3.นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรค โดยจะยื่นกับ กกต.ในวันที่ 6 หรือ 7 ก.พ.นี้
“พท.-ทษช.”เขี่ย นปช.
    สำหรับรายชื่อปาร์ตี้ลิสต์ของ 97 ของพรรค พท.นั้น ในรายชื่ออันดับแรกๆ ส่วนใหญ่เป็นแกนนำพรรคและอดีตรัฐมนตรีในยุครัฐบาลพลังประชาชน (พปช.) โดย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ เป็นรายชื่ออันดับแรก ซึ่งเป็นการปลอบใจการกรณีพรรคไม่ส่งอยู่ในบัญชีนายกฯ ส่วนอันดับสองคือคุณหญิงสุดารัตน์, อันดับ 3 นายชัยเกษม, อันดับ 4 นายภูมิธรรม, อันดับ 5 นายเสนาะ เทียนทอง, อันดับ 6 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง, อันดับ 7 นายปลอดประสพ สุรัสวดี, อันดับ 8 นายโภคิน พลกุล, อันดับ 9 นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล และอันดับ 10 นายเกรียง กัลป์ตินันท์ 
ในขณะบรรดาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นั้น อันดับที่ดีที่สุดคืออันดับ 21 คือ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์, อันดับ 23 นายอดิศร เพียงเกษ, อันดับ 28 พล.ต.อ.วิรุฬห์ พื้นแสน, อันดับ 39 นายนิสิต สินธุไพร ในขณะที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี นั้นก็อยู่ถึงอันดับที่ 34 
ส่วนรายชื่อปาร์ตี้ลิสต์ของพรรค ทษช.จำนวน 108 คน ส่วนใหญ่ในรายชื่อในระดับต้นๆ ล้วนเป็นบุคคลที่เคยทำงานใกล้ชิดกับนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ และเป็นเครือข่ายลูกหลานคนใกล้ชิดตระกูลชินวัตร โดย 10 อันดับแรก คือ 1.ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค 2.นายจาตุรนต์ ฉายแสง 3.นายฤภพ ชินวัตร บุตรชายนายพายัพ ชินวัตร น้องชายนายทักษิณ 4.นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้กว้างขวางเมืองเลย 5.นายมิตติ ติยะไพรัช เลขาธิการพรรค 6.น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล คนสนิท น.ส.ยิ่งลักษณ์และที่ปรึกษากฎหมายนายพานทองแท้ ชินวัตร 7.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. 8.นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ รองเลขาธิการพรรคและเพื่อนสนิท น.ส.แพทองธาร ชินวัตร สมัยเรียนคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ประเทศอังกฤษ 9.นายพิชัย นริพทะพันธุ์ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ และ 10.นายพงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล อดีตประธาน นปช.ราชบุรี  
    เป็นที่น่าสังเกตว่า บรรดาแกนนำ นปช.ที่ย้ายมายังพรรค ทษช.ที่ดีที่สุด ก็มีเพียงนายณัฐวุฒิ, นายพงศ์ศักดิ์, นายเชิดชัย ตันติศิรินทร์ ที่อยู่ในลำดับ 17, นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อันดับที่ 25, นายก่อแก้ว พิกุลทอง อันดับที่ 29 และอันดับที่ 40 นางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง ขณะที่คนอื่นๆ นั้นกลับอยู่ในลำดับที่อาจไม่ได้รับเลือกตั้ง ซึ่งรวมถึงคนที่เคยเป็นองครักษ์ทำหน้าที่ตอบโต้ ปกป้อง และเป็นคนสนิททั้งนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาทิ นายพายัพ ปั้นเกตุ อันดับที่ 41, นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อันดับที่ 46, พล.ต.ต.สุรสิทธิ์ สังขพงศ์ เพื่อนสนิทนักเรียนตำรวจของนายทักษิณ อันดับที่ 47, นายต้น ณ ระนอง บุตรชายนายกิตติรัตน์ อันดับ 48, น.ส.สุทิษา ประทุมกุล คนสนิท น.ส.ยิ่งลักษณ์ อันดับที่ 51, นายเหวง โตจิราการ อันดับที่ 55 และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท อันดับที่ 56 เป็นต้น
มีรายงานอีกว่า ผู้ที่คาดว่าจะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ในนาม ทษช.นั้น จะไม่ใช่ทั้ง ร.ท.ปรีชาพล และนายจาตุรนต์ แต่จะเป็นบุคคลที่คนในตระกูลชินวัตรให้ความไว้วางใจอย่างสูง และจะเสนอรายชื่อเพียงคนเดียว ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาพูดคุย ซึ่งพรรคจะไปยื่นบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกฯ ในนามพรรคในวันที่ 8ก.พ.
    นายเชิดชัยกล่าวถึงกรณีการจัดอันดับผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่แนวร่วมเสื้อแดงบางคนถูกจัดอันดับที่อยู่ในข่ายยากได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า โอกาสได้เป็น ส.ส.หรือไม่ อยู่ที่ประชาชนว่าจะเลือกเข้ามาหรือเปล่า พรรค ทษช.เป็นพรรคขนาดกลาง เป็นพรรคน้องใหม่ ไม่ใช่พรรคใหญ่เหมือน พท. แต่พร้อมจะสานต่อนโยบาย อุดมการณ์มาจากพรรคไทยรักไทย ซึ่งที่มีการมองว่าพรรคจะเน้น ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น ไม่ใช่ เพราะเราก็ส่งผู้สมัคร ส.ส.เขตหลายเขต หวังในหลายพื้นที่ เช่น จ.แพร่ บุรีรัมย์ และมหาสารคาม
“เหวง”ทำใจ
เมื่อถามว่า หลังจากทราบลำดับบัญชีรายชื่อ นายเหวงที่ถูกจัดไปอยู่บัญชีรายชื่อลำดับ 55 ได้คุยบ้างหรือไม่ นายเชิดชัยกล่าวว่า ได้พูดคุยบ้าง คุณหมอก็บ่นพึมพำนิดหน่อยตามประสาคนสูงอายุ แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไร ยังพร้อมจะสู้กับพรรคต่อไป ส่วนที่มองกันว่านายเหวงมีโอกาสที่จะได้เป็น ส.ส.น้อย ยังไม่อยากให้มองอย่างนั้น มองว่ายังมีโอกาส หากประชาชนเลือกพรรค ทษช. 4 ล้านคะแนนเสียง คุณหมอเหวงก็จะได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อแน่นอน แต่เวลานี้พวกเราและพรรคคงต้องรณรงค์บอกให้ประชาชนรู้ว่าพรรคจะเข้าไปทำอะไรบ้าง จะไปแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจอย่างไร
“ลำดับบัญชีรายชื่อของผมที่ได้อันดับ 17 ก็ต้องขอบคุณกรรมการบริหารพรรคที่พิจารณามอบอันดับดังกล่าวให้ คงเป็นผลมาจากการทำงานในอดีต ส่วนตัวไม่อยากให้คนเสื้อแดงมองว่าต่อสู้แล้วจะต้องได้ตำแหน่ง ถ้าได้เป็น ส.ส.ก็ดี แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นอะไร ให้เป็นเหมือนประชาชนเวลาเขาออกมาต่อสู้ ก็ไม่ได้หวังตำแหน่งอะไร สู้กันต่อไป อย่าไปท้อถอย ผมเจอพี่น้องเสื้อแดง เขายังบอกว่ารอวันที่ 24 มี.ค. เพื่อจะไปใช้ปากกาฆ่าเผด็จการ ส่วนเรื่องอันดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อในพรรค เชื่อว่าแกนนำคนเสื้อแดงคงไม่คิดอะไรมาก” นายเชิดชัยกล่าว
    ทั้งนี้ มีรายงานจาก ทษช.แจ้งว่า จะส่ง ส.ส.ระบบเขตประมาณ 150 เขต ซึ่งหากคิดตามตรรกะของนายเชิดชัย ที่นายเหวงจะได้เป็นปาร์ตี้ลิสต์นั้น ต้องได้คะแนนในแต่ละเขตที่ส่งชิงถึงระดับ 27,000 คะแนนเลยทีเดียว 
    ส่วนรายชื่อของพรรค สร.นั้น ใน 10 อันดับแรกเป็นแกนนำและนายทุนพรรคเกือบทั้งหมด ประกอบด้วย 1.พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส 2.นายวัชรา ณ วังขนาย 3.นายวิรัตน์ วรศสิริน 4.นพ.เรวัต วิศรุตเวช 5.นพ.ประสงค์ บูรณพงศ์ 6.น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา 7.นายเพชร เอกกำลังกุล 8.น.ส.ธนพร โสมทองแดง 9.นายอำไพ กองมณี และ 10.พล.ต.ท.วิศณุ ม่วงแพรสี.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"