ประกาศ'กกต.'สั่ง2พรรคสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.พ.62 - ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง พรรคพลังไทยเครือข่ายสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง 

ตามที่นายทะเบียนพรรคการเมืองโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง ลงวันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๕๖ เรื่อง รับจดแจ้งการจัดตั้งพรรคพลังไทยเครือข่ายตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๕๐ ต่อมาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ บัญญัติให้พรรคการเมืองที่จัดตั้งหรือเป็นพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๕๐ และยังด ารงอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ ใช้บังคับ เป็นพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ นั้น 

นายมู่หำหมัดรุสดี โต๊ะราหนี หัวหน้าพรรคพลังไทยเครือข่าย ได้มีหนังสือแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังไทยเครือข่าย ครั้งที่ ๑/๒๕๖๑ เมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๑ ที่ประชุมมีมติเสียงข้างมากให้เลิกพรรคพลังไทยเครือข่ายตามข้อบังคับ พรรคพลังไทยเครือข่าย พ.ศ. ๒๕๕๖ ข้อ ๗๑ กรณีดังกล่าวจึงเป็นเหตุให้พรรคพลังไทยเครือข่ายสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ตามมาตรา ๙๑ วรรคหนึ่ง (๗) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐

ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ครั้งที่ ๗/๒๕๖๒ เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๖๒ที่ประชุมได้มีมติด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ให้ประกาศการสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองของพรรคพลังไทยเครือข่าย จึงประกาศให้พรรคพลังไทยเครือข่ายสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ตามมาตรา ๙๑วรรคหนึ่ง (๗) และวรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศณ วันที่ 21 มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒
 
นอกจากนี้ ยังมีประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งเรื่อง พรรครักษ์สันติสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง

ตามที่นายทะเบียนพรรคการเมืองโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง ลงวันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๕๔ เรื่อง รับจดแจ้งการจัดตั้งพรรครักษ์สันติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๕๐ ต่อมาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ ก าหนดให้พรรคการเมืองที่จัดตั้งหรือเป็นพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๕๐และยังดำรงอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ใช้บังคับ เป็นพรรคการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ นั้น

พลตำรวจโท ถวิล สุรเชษฐพงษ์ รักษาการหัวหน้าพรรครักษ์สันติ ได้มีหนังสือแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองว่าในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรครักษ์สันติ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๑เมื่อวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๑ ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ให้เลิกพรรครักษ์สันติตามข้อบังคับพรรครักษ์สันติพ.ศ. ๒๕๕๔ ข้อ ๗๐ กรณีดังกล่าวจึงเป็นเหตุให้พรรครักษ์สันติสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองตามมาตรา ๙๑ วรรคหนึ่ง (๗) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐

ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ครั้งที่ ๑๐/๒๕๖๒ เมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๖๒ที่ประชุมได้มีมติด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ให้ประกาศการสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองของพรรครักษ์สันติจึงประกาศให้พรรครักษ์สันติสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ตามมาตรา ๙๑ วรรคหนึ่ง (๗)และวรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ประกาศณ วันที่31 มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒

อิทธิพร บุญประคอง
ประธานกรรมการการเลือกตั้ง
...


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"