‘โอ๊ค’นำทัพลุยขอนแก่น! ปชป.ดัน‘ไพร’แทน‘วิรัตน์’


เพิ่มเพื่อน    

 ทั่วประเทศแห่สมัคร ส.ส.แบ่งเขตวันแรกคึกคัก "เชียงใหม่" 9 เขตพรรคใหญ่ลงชิงเก้าอี้ครบ "พิษณุโลก" จับตา "หมอวรงค์" ชน "ส.จ.ใหญ่" อุตรดิตถ์ผู้สมัคร พท.แต่งชุดขุนศึกคู่ใจพระยาพิชัยดาบหักขี่ม้าชูดาบสร้างสีสัน "เสี่ยแฮงค์" ตื่นเต้นลงเลือกตั้งรอบ 10 ปี "สุวัจน์" ลั่น "ชพน." พร้อมยึดโคราช "โอ๊ค" โผล่ขอนแก่นนำผู้สมัครเพื่อไทยไหว้ศาลหลักเมือง "สงขลา" ปชป.สรุปส่ง "ไพร" แทน "วิรัตน์" ที่ป่วย

    เมื่อวันที่ 4 ก.พ. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดทั่วประเทศ ได้เปิดสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เช่นเดียวกับในส่วนกลางกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 4-8 ก.พ.62 โดยบรรยากาศวันแรกของการรับสมัครทั่วทุกจังหวัดเป็นไปอย่างคึกคัก
    เริ่มจาก จ.เชียงราย บริเวณหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำ จ.เชียงราย เปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เชียงราย ทั้ง 7 เขต ซึ่งผู้สมัครจากพรรคการเมืองต่างๆ พากันเดินทางไปสมัครก่อนเวลาเปิดทำการตั้งแต่ 08.30  น.เป็นส่วนใหญ่ โดยพรรคเพื่อไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นอดีต ส.ส.ได้พากันไปสมัครครบทั้ง 7 เขต นำโดยนายสามารถ แก้วมีชัย เขต 1 เช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐก็ส่งผู้สมัครครบ 7 เขต มีนางรัตนา จงสุทธานามณี อดีต ส.ส.เชียงราย 2 สมัย และอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย ลงสมัครเขต 1 นอกจากนี้ยังมีผู้สมัครจากพรรคอื่นๆ ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อชาติ เพื่ออนาคตใหม่ ฯลฯ ซึ่งบางเขตมีผู้สมัครมากถึง 18 พรรคการเมือง
    นายสุคนธ์ เรือนสอน ผู้อำนวยการ กกต.เชียงราย กล่าวว่า การดำเนินการต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดย กกต.จัดเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ต่างๆ รองรับการเปิดรับสมัครในวันแรกที่มีผู้สมัครเดินทางมาจำนวนมากได้เป็นอย่างดี
    จ.เชียงใหม่ บริเวณอาคารผู้วินิจฉัย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง บรรยากาศการรับสมัครเป็นไปอย่างคึกคึกตั้งแต่เช้า  โดยพบว่าบรรดาว่าที่ผู้สมัครจากพรรคการเมืองต่างๆ พร้อมด้วยกลุ่มผู้สนับสนุนพากันมารอและลงทะเบียนตั้งแต่ก่อนที่จะถึงเวลาการเปิดรับสมัครในเวลา 08.30 น. ทำให้ต้องมีการจับสลากเพื่อจัดลำดับการยื่นเอกสารหลักฐานสมัครและหมายเลขผู้สมัคร ซึ่งนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การรับสมัครด้วย ซึ่ง ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่มีทั้งหมด  9 เขต โดยพรรคใหญ่ๆ ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคอนาคตใหม่ ต่างส่งผู้สมัครครบทั้ง 9 เขต
    นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผู้อำนวยการ กกต.เชียงใหม่ กล่าวว่า ภาพรวมบรรยากาศการรับสมัคร ส.ส.วันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่น่าเป็นห่วง ผู้สมัครสามารถหาเสียงได้ทันที ส่วนการหาเสียงผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย หลังจากแจ้ง กกต.แล้วสามารถทำได้ทั้งการโพสต์หรือไลฟ์สด แต่ต้องใช้ถ้อยคำที่สุภาพเหมาะสม
    จ.ลำปาง ที่อาคารหอประชุมจังหวัดลำปาง มีผู้สมัครจากพรรคการเมืองต่างๆ รวมทั้งผู้ติดตามและผู้สนับสนุนพร้อมอุปกรณ์หาเสียง ป้าย และรถแห่ประชาสัมพันธ์ โดยส่วนใหญ่ทยอยเดินทางมาถึงก่อนเวลา 08.30 น.ซึ่งเป็นเวลาเปิดรับสมัคร เพื่อรอเข้าแสดงตัวและรับบัตร ก่อนลงทะเบียนเข้ายื่นเอกสารการสมัครในแต่ละเขต โดยมีเจ้าหน้าที่ชี้แจงขั้นตอนการรับสมัครอย่างละเอียด ก่อนเริ่มขั้นตอนการรับสมัครในเวลา 08.30-16.30 น.
'หมอวรงค์' ชน ส.จ.ใหญ่
    นายฐิติพล ทศรฐ ผู้อำนวยการ กกต.ลำปาง กล่าวว่า วันแรกของการรับสมัครบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งผู้สมัคร ส.ส.ยังมีเวลายื่นใบสมัครได้ถึงวันที่ 8 ก.พ.นี้ อย่างไรก็ตามขอให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งพรรคการเมืองและบุคคลที่เกี่ยวข้องหาเสียงอยู่ในกรอบที่สำนักงาน กกต.ลำปางกำหนด
    จ.ตาก ที่ว่าการอำเภอเมืองตาก สถานที่รับสมัคร ส.ส.จังหวัดตาก บรรยากาศการรับสมัครวันแรกเป็นไปด้วยความคึกคัก มีผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆ รวมทั้งกองเชียร์ ผู้สนับสนุนเดินทางมาให้กำลังใจและคล้องพวงมาลัย ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ อดีต ส.ส.เก่าทั้ง 3 เขตเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคไทยรักษาชาติ พรรคประชาชาติ พรรคอนาคตใหม่ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคเพื่อไทย เป็นต้น ทำให้ในแต่ละเขตมีผู้สมัครเขตละ 12-13 คน 
    โดยที่น่าสนใจคือ การแข่งขันระหว่างนายธนิตพล ไชยนันทน์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กับนายวราทิต ไชยนันทน์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ สองพี่น้องบุตรชายนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์  แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ภาคเหนือที่แข่งกันเอง
    จ.พิษณุโลก บริเวณศาลาประชาคม อ.เมืองพิษณุโลก บรรยากาศการรับสมัคร ส.ส.ทั้ง 5 เขต เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเขต 1 มีผู้สมัครจำนวน 17 คน เขต 2 จำนวน 15 คน เขต 3 จำนวน 17 คน เขต 4  จำนวน 15 คน และเขต 5 จำนวน 19 คน รวมทั้งสิ้น 83 คน ท่ามกลางกองเชียร์ของแต่ละพรรคมากกว่า 1,000 คน ซึ่งผู้สมัครบางคนนำรถแห่ติดป้ายหาเสียงและรถบรรทุกที่มีองค์หลวงพ่อพระพุทธชินราช สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพิษณุโลก หรือรูปปั้นสุนัขพันธุ์บางแก้ว สุนัขขึ้นชื่อประจำ จ.พิษณุโลก เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจสร้างสีสันให้วันรับสมัคร
    ทั้งนี้ เขตเลือกตั้งที่ 1 ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ เพราะมี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ชูมือเป็นเลข 5 แสดงหมายเลขที่จับได้ แข่งกับนายเศรษฐา กิตติจารุรักษ์ หรือ ส.จ.ชื่อดัง สังกัดพรรคพลังประชารัฐ หมายเลข 6 ซึ่งถือเป็นคู่ช้างชนช้าง
    จ.อุตรดิตถ์ การรับสมัคร ส.ส.ทั้ง 2 เขตเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สมัครจากพรรคการเมืองต่างๆ มายื่นใบสมัครในเขต 1 จำนวน 13 คน และเขต 2 จำนวน 12 คน โดยสีสันที่น่าสนใจอยู่ในเขต 2 เมื่อนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย แต่งกายเป็นขุนศึกคู่ใจพระยาพิชัยดาบหักขี่ม้าพร้อมชูดาบ และเปล่งเสียงว่าจะปราบเผด็จการให้สิ้น
    จ.พิจิตร ใช้สถานที่ห้องประชุมใหญ่หลังอาคารศาลากลางจังหวัดพิจิตรเป็นสถานที่รับสมัคร ส.ส.พิจิตร 3 เขต มีผู้สมัครวันแรก 48 คน จาก 20 พรรคการเมือง 
    จ.ชัยนาท บริเวณอาคารศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาการท่องเที่ยว เขื่อนเจ้าพระยา บรรยากาศการรับสมัคร ส.ส.ทั้ง 2 เขตในวันแรกเป็นไปอย่างคักคัก โดยผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคต่างๆ ได้เดินทางมารอลงทะเบียนสมัคร ส.ส.ของจังหวัดชัยนาทกันตั้งแต่เช้า ซึ่งในเขต 1 มีมาผู้สมัครจำนวน 14 คน และส่วน เขต 2 มีผู้มาสมัครจำนวน 12 คน 
    นายอนุชา นาคาศัย หรือเสี่ยแฮงค์ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ และผู้สมัคร ส.ส.ชัยนาท  เขต 1 ระบุว่าวันนี้ถือว่าตื่นเต้นมาก หลังจากที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไป 5 ปี รวมแล้วไม่ได้สัมผัสการเมืองมา 10 ปี ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่ได้มาสมัคร ส.ส.ชัยนาท ได้เบอร์ 11 ก็ถือว่าโอเค 
'โอ๊ค' นำ พ.ท.สมัครขอนแก่น
    จ.อ่างทอง ที่สำนักงาน กกต.อ่างทอง วันแรกของรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต จ.อ่างทอง มีผู้สมัครจำนวน 14 พรรค โดยสีสันอยู่ที่นายณภูพรรษ์ คล้ายแก้ว อายุ 28 ปี ดารานักแสดงช่อง 7 สี สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา มาลงสมัคร
    จ.อุบลราชธานี บรรยากาศการรับสมัครวันแรก มีผู้สมัครจากพรรคการเมืองต่างๆ เดินทางมาลงทะเบียนก่อนเวลา 08.30 น. เป็นส่วนใหญ่ โดยเขตเลือกตั้งที่ 1 มีผู้สมัครยื่นลงทะเบียน จำนวน 20 พรรคการเมือง จากนั้นได้มีการจับสลากหมายเลขผู้สมัคร โดยไฮไลต์อยู่ที่เขตการเลือกตั้งที่ 1 นายปรเมษฐ์ ศรีหล้า จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้หมายเลข 1 นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ จากพรรคเพื่อไทย ได้หมายเลข 6 และนายอดุลย์ นิลเปรม จากพรรคพลังประชัฐ ได้หมายเลข 5 ซึ่งภาพรวมในการเปิดรับสมัครวันแรก มีว่าที่ ส.ส.จากทุกพรรคการเมือง มายื่นใบสมัครมากถึง 100 คน จากทั้งหมด 10 เขตการเลือกตั้ง
    จ.บุรีรัมย์ การเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตวันแรก ทั้ง 8 เขต เป็นไปอย่างคึกคักเช่นกัน มีบรรดาผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆ ทั้งอดีตรัฐมนตรี อดีต ส.ส. อดีตผู้สมัคร ส.ส.หน้าเก่า และผู้สมัครหน้าใหม่ ต่างเดินทางมารอยื่นใบสมัครตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดรับสมัคร 08.30 น. จนทุกเขตเลือกตั้งต้องมีการจับสลากเรียงลำดับเพื่อให้ผู้สมัครที่มาก่อนเวลาจับสลากเรียงลำดับหมายเลขการรับสมัคร โดยทั้ง 8 เขตเลือกตั้ง มีผู้สมัครเดินทางมาสมัครเขตละ 13-17 คน รวมแล้ว 8 เขตเลือกตั้ง ของ จ.บุรีรัมย์ มีผู้เดินทางมาสมัครวันแรกนับร้อยคนแล้ว ทำให้หอประชุมจังหวัดบุรีรัมย์ สถานที่รับสมัครที่กว้างขวางแน่นขนัดไปด้วยผู้สมัคร ส.ส. 
    รศ.สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เดินทางมาตรวจเยี่ยมการรับสมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ กล่าวว่า การเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ ทาง กกต.เชื่อมั่นในมาตรการป้องกันการทุจริตการเลือกตั้ง ที่มีมาตรการป้องกันอย่างเข็มงวดและรัดกุม นอกจากนี้ กฎ กติกาและระเบียบต่างๆ ที่ออกมาเป็นหลักปฏิบัติใหม่ๆ เชื่อว่าจะมีประสิทธิภาพเพียงพอในการป้องกันการทุจริตเลือกตั้งได้เกือบ 100% อย่างแน่นอน
    จ.นครราชสีมา บรรยากาศการรับสมัคร ส.ส.ทั้ง 14 เขต จ.นครราชสีมา มีผู้สมัครมาลงชื่อเพื่อขอยื่นใบสมัครทุกพรรค ส่งผลให้ กกต.นครราชสีมาต้องจับสลากหมายเลขผู้สมัคร โดยมีแกนนำของพรรคการเมืองต่างๆ มาคอยนั่งลุ้นการจับสลากท่ามกลางผู้สนับสนุนถือป้ายและส่งเสียงเชียร์อย่างคึกคัก
    นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ซึ่งนำผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค 14 คน เดินทางไปกราบสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (คุณย่าโม) พร้อมระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้สำคัญและมีความคาดหวังจากประชาชนสูง เพราะทุกคนอยากเห็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ไม่มีการซื้อเสียง ทุกอย่างปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ฉะนั้นในส่วนของพรรคมั่นใจได้เลย ขอให้ประชาชนสบายใจ เราจะดำเนินงานการหาเสียงการรณรงค์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย จะไม่ไปทำอะไรนอกลู่นอกทางโดยเด็ดขาด 
    จ.ขอนแก่น นายอภินันท์ จันอุปละ ผอ.กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า การรับสมัครรับการเลือกตั้งวันแรกในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้สมัครทุกคนปฏิบัติตามระเบียบและข้อบังคับของ กกต.ในภาพรวมทั้งหมด โดยสรุปวันแรกของการสมัคร ทั้ง 10 เขตเลือกตั้ง มีผู้มาสมัครทั้งหมด 225 ราย แยกเป็น เขต 1 จำนวน 23 คน, เขต 2 จำนวน 21 คน, เขต 3 จำนวน 23 คน เขต 4 จำนวน 24 คน, เขต 5 จำนวน 23 คน, เขต 6 จำนวน 19 คน, เขต 7 จำนวน 23 คน, เขต 8 จำนวน 21 คน, เขต 9 จำนวน 27 คน และเขต 10 จำนวน 21 คน
    ในการสมัครรับการเลือกตั้งวันแรกนี้ พบว่า ในเขตเลือกตั้งที่ 9 ซึ่งมีผู้สมัครมากที่สุดนั้นเป็นฐานที่มั่นสำคัญของนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อดีต รมช.มหาดไทย และ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ โดยในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ร.ท.ปรีชาพลคว้าตำแหน่งเก้าอี้ดังกล่าวมาครองได้สำเร็จในนามพรรคเพื่อไทย ดังนั้นในการเลือกคตั้งครั้งนี้ทุกพรรคจึงต้องการที่จะได้รับการเลือกตั้งในเก้าอี้ดังกล่าวแทนเจ้าของพื้นที่เดิม 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการสมัครรับเลือกตั้งนั้น ช่วงเช้าตรู่ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตชายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นำผู้สมัครลงรับการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 10 เขตเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย จ.ขอนแก่น ไหว้ขอพรศาลเจ้าพ่อหลักเมืองและสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยรอบพื้นที่ศาลหลักเมืองขอนแก่นเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนนำพาผู้สมัครทุกคนเดินทางมาลงทะเบียนและลงเวลาการสมัครรับการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่ง กกต.ขอนแก่น ได้กำหนดเลือกหอประชุม อบจ.ขอนแก่น เป็นสถานที่ของการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ในช่วงระหว่างวันที่ 4-8 ก.พ.
สงขลา 'ไพร' แทน 'วิรัตน์'
    จ.นครพนม วันแรกในการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่ง ณ ศาลายงใจยุทธ บริเวณรั้วศาลากลางจังหวัดนครพนม บรรยากาศคึกคักตั้งแต่เช้าตรู่ ว่าที่ผู้สมัครพรรคการเมืองต่างๆ ได้ถือฤกษ์เข้าไปกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัด เช่น กลุ่มว่าที่ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกอบด้วย นายธงทิพย์ชลิต แห่สถิตย์ เขต 1 น้ำผึ้ง-น.ส.ณัฏฐ์พัชร ยงใจยุทธ เขต 2 ซึ่งมีดีกรีเป็นหลานสาวของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้นำดอกไม้ไปกราบอธิษฐานจากศาลหลักเมืองก่อนเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย
    จ.ตราด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการรอการรับสมัคร ส.ส.ตราด ที่สำนักงานเลือกตั้ง จ.ตราด ในช่วงเช้า ปรากฏว่า นายวุฒิกร โลหะคุปต์ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ตราด พรรคพลังประชารัฐ ได้แจ้งให้ผู้สื่อข่าวทราบว่า นายฐิติกร โลหะคุปต์ อดีตนายกสมาคมประมง จ.ตราด และนายกสมาคมประมงอวนครอบแห่งประเทศไทย และว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ตราด พรรคพลังประชารัฐ ต้องถอนตัวจากการลงสมัครรับเลือกตั้งกะทันหัน เนื่องจากป่วย และต้องทำการผ่าตัด ทำให้ไม่มีเวลาในการหาเสียงในการลงรับสมัครเลือกตั้งได้ ทางพรรคพลังประชารัฐจึงได้ตัดสินใจส่งตนเองลงสมัครรับเลือกตั้งแทน
    "เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา นายฐิติกรได้แจ้งจะเดินทางเข้าไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ เพื่อตรวจตา เนื่องจากมีอาการมองไม่เห็น และไม่ได้เดินทางกลับมา จ.ตราดอีกเลย รวมทั้งการไม่เข้าร่วมประชุมสมานฉันท์ ที่สำนักงานเลือกตั้ง จ.ตราดจัดขึ้นด้วย" นายวุฒิกรกล่าว 
     จ.สุพรรณบุรี การรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเป็นไปอย่างคึกคัก โดยพรรคชาติไทยพัฒนา คุณหญิงแจ่มใส สมาชิกพรรค มาให้กำลังใจ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ของพรรคชาติไทยพัฒนา และผู้สมัครทั้งแบบเขตทั้ง 4 เขต โดยมีสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนานำรูปภาพของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา มามอบให้ น.ส.กัญจนาเพื่อเป็นกำลังใจ โดยคุณหญิงแจ่มใสถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่
    เช่นเดียวกับนายประภัตร ก็เดินมาทักทายนายจองชัย เที่ยงธรรม ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 สุพรรณบุรี พรรคภูมิใจไทย ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่าเกิดความขัดแย้งกัน โดยทั้งคู่ต่างกล่าวสวัสดีทักทาย พร้อมยืนยันเราไม่มีปัญหากัน เจอหน้ากันก็ทักทายสวัสดีกันตามปกติ รักใครกันดี แต่ในทางการเมืองก็ว่ากันไป
    จ.ภูเก็ต บรรยากาศการรับสมัครวันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้มาลงสมัครหลายพรรคการเมือง พร้อมกองเชียร์จำนวนมาก สร้างความคึกคักแก่วันแรกของการรับสมัคร เขต 1 มีผู้สมัครรวม 17 คน เขต 2 มีผู้สมัคร 15 คน โดยผู้สมัครที่เคยเป็น ส.ส.ภูเก็ต คือ นายเรวัต อารีรอบ ลงในนามพรรคประชาธิปัตย์ และผู้สมัครเคยเป็น ส.ว.ภูเก็ต คือ นายชัยยศ ปัญญาไวย ลงในนามพรรคประชาธิปัตย์ นอกนั้นเป็นผู้สมัครหน้าใหม่เข้ามาร่วมลงชิงชัยในการเลือกตั้ง ส.ส.ภูเก็ตครั้งนี้
    จ.พัทลุง หอประชุมศาลากลางจังหวัดพัทลุง ผู้สมัคร ส.ส.พัทลุงทั้ง 3 เขตเลือกตั้ง พร้อมกองเชียร์ของพรรคการเมือง ชูป้ายสนับสนุนผู้สมัคร ส.ส. โดยพรรคที่มีผู้สนับสนุนเป็นจำนวนมาก มีพรรคภูมิใจไทย ดร.นที รัฐกิจประการ กรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต รมว.วัฒนธรรม โดยเขตเลือกตั้ง เขต 1 มีพรรคการเมืองส่งผู้สมัคร จำนวน 14 พรรค เขต 2  จำนวน 14 พรรค และเขต 3 จำนวน 15 พรรค
    จ.สงขลา บรรยากาศที่อาคารศรีเกียรติพัฒน์ 2 อบจ.สงขลา ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตทั้ง 8 เขตคึกคักตั้งแต่เช้า โดยมีผู้สมัครจากพรรคการเมืองต่างๆ แล้ว 15 พรรค รวมผู้สมัครทั้ง 8 เขต 108 คน 
    ขณะที่ นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาล ได้เดินทางไปเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวันสุดท้ายของการทำงาน ก่อนที่จะเดินเข้าไปยังภายในห้องประชุมเทศบาลนครหาดใหญ่ เพื่อพบปะกับทั้งข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้างของเทศบาลนครหาดใหญ่หลายร้อยคนที่เดินทางมาเฝ้ารอ พร้อมกับดอกกุหลาบให้กำลังใจ และรอฟังการอำลาตำแหน่งของนายกเทศมนตรี
    นายไพรกล่าวว่า หลังจากลาออกจากตำแหน่งแล้ว คาดว่าใน 1-2 วันนี้ น่าจะเดินทางไปยื่นใบสมัครที่อาคารศรีเกียรติพัฒน์ 2 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ที่ทาง กกต.จังหวัดสงขลาจัดเอาไว้ และทางผู้สมัครเขตอื่นๆ ของพรรคอีก 7 เขต ต่างก็พากันเดินทางมายื่นใบสมัครกันแล้วในวันนี้ โดยตนคงจะเดินทางไปแบบคนธรรมดาๆ ไม่เอิกเกริกครึกโครมแต่อย่างใด
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเปลี่ยนตัวผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 3 จากนายวิรัตน์ กัลยาศิริ มาเป็นนายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ว่า คณะกรรมการบริหารพรรคมีมติเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ให้เปลี่ยนตัวผู้สมัครในเขตดังกล่าว เนื่องจากนายวิรัตน์มีปัญหาด้านสุขภาพ จึงเปิดรับสมัครผู้ประสงค์ลงสมัครแทนในเขตนี้ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าเป็นนายไพรแทนนั้น ตนไม่ทราบ เพราะต้องมีการรับสมัครและเสนอชื่อเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากสมาชิกพรรค โดยจะได้ข้อสรุปภายในวันที่ 7 ก.พ. ส่วนนายวิรัตน์จะลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อหรือไม่นั้น ต้องมีการสอบถามความเห็นของเจ้าตัวก่อน. 

    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"