ช่วยชายป่วยติดเตียงถูกแม่ขังนานนับสิบปี


เพิ่มเพื่อน    


    ปวีณานำตำรวจเข้าตรวจค้นตึกแถวหลังได้รับแจ้งมีคนถูกกักขัง พบชายวัย 40 ปีแขนขาลีบ พูดจาไม่รู้เรื่อง กินนอนอยู่กับพื้น แม่บอกเคยประสบอุบัติเหตุ แต่ไม่ได้พาไปโรงพยาบาล ดูแลมาตั้งแต่เล็ก เพราะอยู่กันเพียง 2 คน
    เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.โชคชัย นำหมายค้นเข้าตรวจสอบอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น เลขที่ 15/37 ปากซอยโชคชัย 4 ซอย 14 แขวงและเขตลาดพร้าว กทม. หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่าอาจจะมีคนถูกกักขังอยู่ภายในอาคาร
    นางปวีณาระบุว่า พลเมืองดีเห็นแขนของผู้ชายยื่นออกมาจากช่องประตูเหล็กที่ถูกใส่กุญแจอยู่ด้านนอก บางคนก็จะเห็นหญิงสูงวัยคาดว่าเป็นแม่หรือญาติ นำอาหารมาให้ผ่านทางประตู เกรงว่าอาจจะถูกกักขังหน่วงเหนี่ยวมาเป็นเวลานานกว่า 30 ปี อีกทั้งยังน่าจะเป็นผู้ป่วย หากปล่อยไว้เกรงว่าจะเกิดอันตราย  
    เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายในบ้าน พบชายอายุประมาณ 30-40 ปี นอนอยู่กับพื้น พูดจาไม่รู้เรื่องคล้ายกับคนเป็นใบ้ มีลักษณะแขนขาลีบเล็กอ่อนแรง สันนิษฐานว่าอาจจะเป็นผู้ป่วยออทิสติก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รีบนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลยันฮีเพื่อตรวจร่างกายและเข้ารับการรักษาตามกระบวนการ 
    พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู ผกก.สน.โชคชัย กล่าวว่า นอกจากผู้ป่วยแล้ว ยังพบหญิงสูงอายุอีกคนอยู่ภายในบ้าน เบื้องต้นอ้างว่าเป็นแม่ของชายคนดังกล่าว พร้อมบอกว่าลูกชายเคยประสบอุบัติเหตุ ทำให้มีอาการป่วย และไม่ได้นำไปรักษาที่โรงพยาบาล ให้อยู่แต่ภายในบ้าน อย่างไรก็ตามตำรวจต้องตรวจสอบก่อนว่าเป็นแม่ลูกกันจริงหรือไม่ และจะเข้าข่ายการกักขังหน่วงเหนี่ยวหรือไม่ แต่ภายในบ้านก็ไม่ได้มีลักษณะของการถูกพันธนาการ ทารุณกรรมหรือทำร้ายร่างกายใดๆ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสอบถามเพื่อนบ้านและคนที่อยู่ในละแวก ระบุว่า เห็นชายคนดังกล่าวมีลักษณะพัฒนาการทางสมองช้าตั้งแต่เด็ก อาศัยอยู่กับแม่สองคน และเคยออกมานอกบ้านจนเกือบถูกรถชน ทำให้ผู้ปกครองต้องดูแลให้อยู่แต่ภายในบ้านมานานหลายสิบปีจนกระทั่งโต แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยได้ยินเสียงร้องในลักษณะขอความช่วยเหลือแต่อย่างใด ทั้งแม่และลูกก็อยู่กันตามปกติ ไม่เคยเห็นแม่ของชายคนดังกล่าวทำร้ายลูกชายเลย ซึ่งกิจวัตรประจำวันของผู้เป็นแม่คือ จะออกไปให้อาหารสัตว์ตามซอยต่างๆ ก่อนกลับมาดูแลลูกชาย ป้อนข้าวป้อนน้ำ ตัดผม อาบน้ำ 
    อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่าภายในบ้านมีขยะจำนวนมาก ถือว่าไม่ถูกสุขลักษณะและไม่เหมาะเป็นที่พักอาศัยของผู้ป่วย จึงจะมีการประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตลาดพร้าวเข้ามาดูแลต่อไป. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"