เตือนสอยพรรคการเมือง วันรับสมัครไร้กลองยาว!


เพิ่มเพื่อน    

 รองเลขาฯ กกต.เตือนพรรคที่ยังไม่แจ้งตั้งสาขา-ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดต่อ กกต.  แม้ส่งผู้สมัคร ส.ส.ได้ แต่ต้องมั่นใจกระบวนการจัดตั้งถูกต้องตามกฎหมาย เหตุหากพบมีปัญหา อาจหมดสิทธิ์เป็นผู้สมัคร ซ้ำถูกดำเนินคดีอาญาฐานแจ้งเท็จ

    เมื่อวันที่ 2 ก.พ.62 นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)? กล่าวกรณีสำนักงาน กกต. มีหนังสือแจ้งข้อมูลพรรคการเมืองที่มีสิทธิ์ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งให้กับผู้อำนวยการการเลือกตั้งทั่วประเทศ ซึ่งเป็นข้อมูล ณ วันที่ 30 ม.ค. มีทั้งสิ้น 41 พรรค จาก 106 พรรค ว่าข้อมูลพรรคที่มีสิทธิ์ส่งผู้สมัคร ทางสำนักงานจะมีการแจ้งอัพเดตให้กับทาง ผอ.กกต.จังหวัดไปจนถึงวันปิดรับสมัคร ซึ่งน่าจะมีจำนวนพรรคที่มีสิทธิ์ส่งผู้สมัครเพิ่มมากขึ้น
    เมื่อถามว่า หากมีผู้สมัครของพรรคที่อยู่นอกบัญชีที่ทางสำนักงานแจ้งต่อ ผอ.กกต.จังหวัดไปยื่นสมัคร กกต.เขต จะไม่สามารถรับสมัครได้ใช่หรือไม่ นายแสวงกล่าวว่า กกต.เขตสามารถรับสมัครได้ ซึ่งในท้ายหนังสือที่สำนักงานแจ้งข้อมูลไปยัง ผอ.กกต.จังหวัด ก็ระบุว่าหากวันสมัครผู้สมัครไปยื่นสมัครแล้วปรากฏว่าไม่มีข้อมูลของพรรคการเมืองที่สำนักงานจัดส่งไปให้ ให้ทาง กกต.เขตยึดถือหนังสือรับรองของหัวหน้าพรรค คือ ส.ส.4/8 ไว้เป็นหลักก่อน ทั้งนี้ เนื่องจากตามกฎหมายพรรคการเมือง กำหนดให้พรรคการเมืองที่จัดตั้งสาขาพรรคหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดใดเสร็จสิ้นแล้วให้แจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองภายใน 15 วัน ซึ่งทางพรรคการเมืองอาจมีการตั้งสาขาหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดเสร็จแล้ว แต่อยู่ในระหว่างดำเนินการแจ้งนายทะเบียนข้อมูล จึงยังไม่ปรากฏที่ สนง.ส่งไป ซึ่งก็อยากฝากเตือนไปยังพรรคการเมืองที่ยังไม่แจ้งข้อมูลต่อนายทะเบียนว่า ขอให้ตรวจสอบการจัดตั้งสาขาและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ว่าได้ดำเนินการตามกฎหมายและข้อบังคับอย่างถูกต้องครบถ้วนแล้ว เพราะแม้ยังไม่ยื่นต่อ กกต. ก็ไปยื่นสมัคร ส.ส.ได้ แต่หากภายหลังปิดรับสมัคร และ กกต.เขตตรวจสอบคุณสมบัติแล้วพบว่าการจัดตั้งสาขาหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดของพรรคนั้นไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และข้อบังคับก็จะทำให้ผู้สมัครของพรรคไม่ได้รับการประกาศให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ขณะเดียวกันผู้สมัครและหัวหน้าพรรค ซึ่งเป็นผู้ออกหนังสือรับรองการส่งสมัคร ก็อาจต้องถูกดำเนินคดีอาญา ฐานแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานได้อีกด้วย
    "ข้อมูล 41 พรรคการเมืองที่มีสิทธิ์ส่งผู้สมัคร ที่ทางสำนักงานส่งให้กับ ผอ.กกต.จังหวัด ว่าแต่ละจังหวัดมีพรรคไหนส่งได้บ้าง ทาง กกต.ได้ตรวจสอบ แล้วว่าการจัดตั้งสาขาหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดของพรรคนั้นในจังหวัดนั้นๆ เป็นไปโดยถูกต้อง เช่น สมาชิกพรรคที่เป็นองค์ประกอบ ในการจัดตั้งมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตจังหวัดหรือในเขตเลือกตั้ง ในจังหวัดครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งก็จะทำให้ผู้สมัครและพรรคนั้นปลอดภัย ซึ่งไม่ได้หมายรวมถึงการไปรับรองว่ากระบวนการรับฟังความคิดเห็น การส่งผู้สมัครถูกต้อง เพราะเป็นคนละส่วนกัน แต่กับพรรคการเมืองที่ยังไม่รายงาน การจัดตั้งสาขาและตัวแทนมา กกต. ก็ไม่สามารถจะตรวจสอบความถูกต้องของการจัดตั้งให้ได้ ดังนั้นพรรคก็ต้องตรวจดูให้รอบคอบว่าที่ดำเนินการนั้นถูกต้องตามกฎหมายหรือเปล่า จะได้ไม่เกิดปัญหากับผู้สมัครและพรรคการเมืองในภายหลัง"
    ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ต่อเนื่องจนถึงวันนี้ หลายพรรคการเมืองได้เร่งมาแจ้งข้อมูลเรื่องการจัดตั้งสาขาและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดต่อ กกต. และมีหลายพรรคที่เมื่อ กกต.ตรวจสอบพบว่าการจัดตั้งไม่ถูกต้อง ก็มีการส่งเจ้าหน้าที่ พร้อมนำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ปรินเตอร์ มาปรับแก้ไขข้อมูลเพื่อส่งให้ กกต.ตรวจสอบและรับรองเพราะไม่ต้องการให้การส่งผู้สมัครเกิดปัญหา หรือบางพรรคเข้าใจว่าถ้า กกต.ยังไม่รับรอง จะไม่สามารถส่งผู้สมัครได้
    ที่อินดอร์สเตเดียม 5,000 ที่นั่ง ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ต.ปรุใหญ่ อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้ทำการซ้อมใหญ่การรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตทั้ง 14 เขต ของ จ.นครราชสีมา โดยมีนายศิริชัย วิริยพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา ควบคุมการซ้อมอย่างใกล้ชิด
          นายศิริชัยเปิดเผยว่า เป็นการซ้อมใหญ่เหมือนจริงในการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตทั้ง 14 เขตของ จ.นครราชสีมา เพื่อให้ผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่รับสมัครมีความพร้อมเต็มที่ในการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ซึ่งคาดว่าในวันแรกของการเปิดรับสมัคร ส.ส.คือวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 จะมีนักการเมืองพรรคต่างๆ เดินทางมารอก่อนเวลา 08.30 น. ซึ่งเป็นเวลาเปิดรับสมัครจริง ดังนั้นตามกติกาคือ ต้องจับสลากให้เบอร์ผู้สมัครที่ตกลงกันไม่ได้ เพราะทุกคนต่างก็อยากได้เบอร์ที่มีเลขตัวเดียวเท่านั้น ยิ่งได้เบอร์ 1 ยิ่งดี ซึ่งการซ้อมในวันนี้ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี แสดงให้เห็นว่าทาง กกต.จังหวัดนครราชสีมาพร้อมทุกด้านแล้วที่จะจัดการรับสมัคร ส.ส.ครั้งนี้ 
    ส่วนการขนกองเชียร์มาให้กำลังใจก็สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย โดยเฉพาะการนำกลองยาวหรือเครื่องดนตรีมาแสดงในบริเวณที่รับสมัครนั้น จะทำไม่ได้ เพราะ กกต.ถือว่าเป็นการแสดงรื่นเริงเพื่อผลหาเสียงทางการเมือง จะผิดกฎหมายการเลือกตั้งทันที แต่ในส่วนของรถแห่สามารถเปิดเครื่องเสียงได้ตามปกติ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"