กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

               วงประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันพฤหัสบดี 31 ม.ค.ที่ผ่านมา บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ซึ่งนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมแทน บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ใช้เวลาการประชุมนานกว่า 3  ชั่วโมง เพราะมีการพิจารณาถึง 5 วาระ 17 เรื่อง แต่พอเสร็จสิ้นการประชุมออกมาก็ไม่ได้ให้สัมภาษณ์รายละเอียดใดๆ จนกระจิบข่าวต้องตามไปสอบถามหน้าลิฟต์ แถม บิ๊กแป๊ะ ยังพูดสั้นๆ ไม่ถึงนาที บอก  "ก.ตร.อนุมัติขยายเวลาแต่งตั้งสารวัตร (สว.) ถึง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2561 ออกไป 30 วัน นับแต่วันที่ 31 ม.ค.62" เท่านั้น โดยไม่มีคำอธิบายหรือขยายถึงสาเหตุการขยายเวลาการแต่งตั้ง  นายพัน ครั้งนี้ ว่าเหตุผลกลใดถึงต้องขยายเวลาการแต่งตั้งออกไปอีก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็เคยขยายมาแล้วตั้งแต่ครั้งแรก จากต้องเสร็จภายในวันที่ 31 พ.ย.61 มาเป็นวันที่ 30 ธ.ค.61 และครั้งที่สองขยายข้ามปีมาเป็นวันที่ 31 ม.ค.62 สุดท้ายการแต่งตั้งตำรวจเก้าอี้ สว. ถึง รอง ผบก.วาระประจำปี 2561 ก็ยังต้องเข้าสู่วังวนเดิม คือเผชิญโรคเลื่อนแล้วเลื่อนอีก ชนิดที่ทำเอาเหล่าสีกากีเฝ้ารอ...เซ็ง ๐

                ดูท่าต่อไป แฮชแท็ก #เคยได้ยินใครสักคนกล่าวหลักเกณฑ์มีไว้สำหรับคนไม่มีเส้น ที่เพจพนักงานสอบสวนหญิงเคยนำมาเขียนในโพสต์ช่วงกลางกลางเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา วันที่ ผบ.แป๊ะ ออกประกาศหลักเกณฑ์การแต่งตั้งตำรจระดับ สว. ถึง รอง ผบก.วาระประจำปี 2561 แบบน้อยเนื้อต่ำใจ ต่อไปอาจไม่ต้องประชดประชนกันอีกแล้ว เพราะถึงจะไม่มีเส้นแต่ถ้าทำงานก็จะเติบโตในแวดวงสีกากีได้ เพราะ เพจสุรเชษฐ์ หักพาล ของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) โพสต์เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา บอก "คิดจะมีอนาคต ให้ประจบด้วยฝีมือ ความสามารถเอางานมาแลกใจ ไม่ใช่ใช้ของมากำนัน นำเงินมายัดเยียดให้ เสนอตัวดูแลนาย แต่งานไม่ทำ  แบบนี้ไม่มีทางก้าวหน้า"...ถอดรหัสทุกถ้อยคำ ทุกตัวอักษร ต่อไปตำรวจทำงานไร้เส้น ไร้สาย ไร้การประจบนาย จะได้ดี มีความเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงาน...สีกากีได้อ่านคงน้ำตาซึมกันเป็นแถว...จริงมั้ย ๐

                คำคม คำยืนยันที่ บิ๊กโจ๊ก พูดไว้น่าจะเป็นกำลังใจให้ตำรวจที่ทำงานแต่ไร้เส้นสาย แต่จะทำได้จริงมากน้อยแค่ไหน คงต้องไปติดตามในคำสั่งแต่งตั้ง สว. ถึง รอง ผบก.วาระประจำปี 2561 ที่น่าจะเป็นรูปเป็นร่างช่วงกลางเดือนก.พ.นี้ โดยเฉพาะคำสั่งของ บช.สตม. ที่ บิ๊กโจ๊ก นั่งคุมทัพจะมีคนทำงานไปผงาดเก้าอี้สำคัญๆ มากกว่าพวกพ้องแค่ไหน ยิ่งตอนนี้ สตม.ได้รับไฟเขียวเพิ่มตำแหน่งใน สตม.จากวงประชุม ก.ตร.เมื่อปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา อีกถึง 1,224 ตำแหน่ง เป็นระดับ ผบก. 1 ตำแหน่ง รอง ผบก. 3 ตำแหน่ง ผกก. 17 ตำแหน่ง รอง ผกก. 46 ตำแหน่ง สว. 82 ตำแหน่ง รอง สว. 307 ตำแหน่ง  นักวิชาการคอมพิวเตอร์ (สบ.1-สบ.2) 20 ตำแหน่ง ก็น่าจะเป็นบทพิสูจน์ได้อีกครั้งว่า คนทำงาน ไร้เส้นสาย จะได้ดิบได้ดีเหมือนอย่างที่ บิ๊กโจ๊ก โพสต์บอกให้สังคมรับรู้ รับทราบ มากน้อยแค่ไหน ๐

                ตำรวจทำงานจะได้รับความก้าวหน้าตามที่ บิ๊กโจ๊ก บอกหรือไม่ ยังต้องรอเวลาพิสูจน์ แต่สำหรับรายการ กวาดบ้าน งานนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าตั้งแต่มานั่งกุมบังเหียน ผบช.สตม.  เอาจริงเอาจังกับการทำงานเพื่อพัฒนาหน่วยให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนมากขึ้น ล่าสุดออกคำสั่งเด้ง  ตม.สระแก้ว ระดับ รอง สว.-ชั้นประทวน ประกอบด้วย ร.ต.ท.อนุกุล รัตโนดม รอง สว.ตม.สระแก้ว, ร.ต.ต.หญิง สาริศา สฤษฎ์วีรดา รอง สว.(ผู้อำนวยการ) ตม.สระแก้ว, ร.ต.อ.หญิง จุฬาลักษณ์ มอรร์ รองสว.อก.สตม., ร.ต.ท.หญิง กนกรักษ์ ต้นโลห์ รอง สว.(ผู้อำนวยการ) ตม.สระแก้ว, ด.ต.นาวิน ฉัตรสกุลปัญญา ผบ.หมู่ ตม.สระแก้ว, ร.ต.ต.สมชาย ไล้สมบุญ รอง สว.(ผู้อำนวยการ) ตม.สระแก้ว, ด.ต.หญิง เยาวเรศ สุขนิรันดร์ ผบ.หมู่ ตม.สระแก้ว เข้ามาปฏิบัติราชการที่ ศปก.ตม. พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง นอกจากนี้ยังเด้ง พ.ต.ท.ธีร์รชสิษ เจี่ยงเพ็ชร สว.ตม.ปัตตานี, ร.ต.อ.ชิติสรรค์ คงขำ  รอง สว.ตม.ปัตตานี และ ร.ต.ท.สุธรรม ขวัญเทียร รอง สว.ตม.ปัตตานี มาปฏิบัติราชการที่ ศปก.สตม.  พร้อมตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเช่นกัน โดยแว่วๆ ว่าต้นเหตุน่าจะมาจากกรณีทหารจับกุมชาวเขมรที่เดินทางจากสระแก้วมาฝึกอาวุธกับกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ที่ จ.ปัตตานี ๐

                ในฐานะประธานสโมสรอาร์มี่ ยูไนเต็ด บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก  (ผบ.ทบ.) ประกาศดันทีมกลับมายิ่งใหญ่เหมือนในอดีต ด้วยคำขวัญ Army Strong, Army Come back หลังจากที่ตกลงมาอยู่ลีก 2 ร่วมกับกองทัพเรือและกองทัพอากาศ "บิ๊กแดง" เชื่อว่าสโมสรฟุตบอลทหารบก นับเป็นสโมสรฟุตบอลที่เก่าแก่ เป็นตำนานที่ยังมีชีวิตอยู่ เป็นอีกหนึ่งทีมที่มีฝีไม้ลายมือโดดเด่นที่สุดทีมหนึ่ง ในฤดูกาล 2019 นี้จึงเชื่อว่าจะกลับมาสร้างผลงานให้ยิ่งใหญ่อีกครั้ง พร้อมเรียกพลังจาก สุภาพบุรุษวงจักร ให้มีความมุ่งมั่น มีความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจที่แข็งแกร่ง มีความเป็นทีมเวิร์ก ภายใต้แผนการเล่นของหัวหน้าผู้ฝึกสอน โดยมี บิ๊กแก้ว-พล.ท.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารบก ในฐานะรองประธานสโมสร ที่ได้รับมอบหมายผลักดันให้ทีมขยับขึ้นลีกสูงสุดให้ได้ ๐

                เจอหน้า "บิ๊กแดง" จะไม่ให้ถามเรื่องการเมืองก็กระไรอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผบ.ทบ.สวมหมวกอีกใบเป็นเลขาธิการ คสช. จึงมีคำถามเรื่องการวางตัวของกองทัพหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.แสดงท่าทีชัดเจนลงสนามการเมือง "บิ๊กแดง" ยืนยันว่ากองทัพต้องวางตัวเป็นกลาง และขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี "ส่วนกองทัพเรามีจุดยืนของเราอยู่แล้ว ในเมื่อเรามีจุดยืนในทุกๆ เรื่อง การทำงานของเรานั้นก็ประกาศให้ประชาชน และพรรคการเมืองทุกพรรคทราบอยู่แล้ว เช่นการส่งคนไปช่วยดูแล ติดตามในเรื่องการรักษาความปลอดภัย ไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ เราก็ทำเช่นเดียวกันทั้งหมด กองทัพก็จะมีจุดยืนเป็นกลาง"

                แม้มาตรการบรรเทาฝุ่นจะทำให้บางเขตพื้นที่เบาบางไปได้บ้าง แต่ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้ให้ทุกกระทรวง ทบวง กรม มาประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติในวันจันทร์นี้ เพื่อทำข้อมูลในเรื่องมาตรการเฉพาะหน้า และการวางแผนแก้ไขปัญหาในระยะยาว  เพราะฝุ่นเหล่านี้คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ทุกปี ขณะที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในฯ ก็มอบเรื่องให้ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 (ศปป.4) โดยมี พล.ท.เรืองศักดิ์ มิตรภานนท์ ผู้อำนวยการ  ศปป.4 เรียกประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมจัดตั้งชุดตรวจร่วมที่ประกอบด้วย กอ.รมน.จังหวัด  กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย นายอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฯลฯ เพื่อเข้าตรวจสอบระบบบำบัดมลพิษในโรงงานเป้าหมายที่ใช้น้ำมันเตา หรือถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงอย่างเร่งด่วน

                ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับการฝึกร่วมหน่วยทหารรักษาพระองค์/เหล่าทัพประจำปี กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา บิ๊กเล็ก-พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผบ.พล.ร.2 รอ. เป็นประธานการตรวจสภาพความพร้อมของกำลังพลและยุทโธปกรณ์ของหน่วยที่จะเข้ารับการฝึกดังกล่าว ที่ลานอเนกประสงค์ พล.ร.2รอ. โดยมีหน่วยจัดกำลังเข้าทำการฝึกประกอบด้วยหน่วยต่างๆ ดังนี้ พัน.ร.ยานเกราะ จัดกำลังจาก ร.2 พัน.1รอ.,  ร.12พัน.1รอ. และ ร.21พัน.1รอ., ร้อย.ป. ป.2พัน.12รอ., ร้อย.ป. ป.2พัน.102 รอ., มว.ถ. ม.พัน.2พล.ร.2รอ., มว.ช  ช.พัน.2พล.ร.2รอ., มว.สร. พัน.สร.2 และนักเรียนนายร้อย นักเรียนแพทย์ทหาร ที่บรรจุกำลังในหน่วยทั้ง 3 เหล่าทัพ ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ๐

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"