เพื่อชาติประกาศไม่เป็นศัตรูกับพรรคใด ไม่วายอ้าง'แม้ว'ถูกกระบวนการอยุติธรรมเล่นงาน!


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.พ.62 - ที่ห้องประชุมอภิวันท์ วิริยะชัย ชั้น 5 ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังงานแถลงนโยบายและเปิดตัวผู้สมัครพรรค ว่า พรรคเราพร้อมส่งผู้สมัครครบ 350 เขต โดยพรรคจะเสนอตนในบัญชีรายชื่อนายกฯ ของพรรคเพียงคนเดียว ซึ่งเราตั้งเป้าไว้ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ที่เป็นปัญหาสำคัญของชาติบ้านเมือง เพราะฉะนั้นเป้าหมายของสมาชิกจึงรองลงมา พรรคเราไม่ได้ตั้งเป้าเหมือนพรรคอื่น โดยกลยุทธ์เราเน้นแก้ปัญหา และเข้าถึงประชาชนเป็นหลัก 

อย่างไรก็ดี นโยบายทั้ง 9 ข้อ ถือเป็นไฮไลท์ของพรรค นโยบายของพรรคไม่ได้ไปทะเลาะกับใคร เพราะไม่ได้มีการกล่าวร้ายพรรคใด และเราจะไม่เป็นศัตรูกับพรรคอื่น และในวันที่ 4 ก.พ.นี้ ผู้สมัครพรรคจะเดินทางไปสมัคร ส.ส.แบบเขต พร้อมกันทุกเขต ที่อาคารกีฬาเวสน์ สนามกีฬาไทยญี่ปุ่น-ดินแดง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายยงยุทธ ติยะไพรัช เคยพูดถึงการนำนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับประเทศด้วยการพูดคุย แต่มีกระแสตอบโต้เรื่องการให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก่อน นายยงยุทธ กล่าวว่า มันคนละเงื่อนไขกัน นายทักษิณถูกยึดอำนาจ ถูกปฏิวัติ และถูกแจ้งข้อกล่าวหาโดยคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) จากคนที่ยึดอำนาจ ที่ไหนถูกกล่าวหาด้วยการยึดอำนาจทั่วโลกเขาจะให้ลี้ภัย เพราะเขารู้ว่าไม่มีที่ไหนบอกว่าคุณเป็นคนดีแล้วขอยึดอำนาจ เมื่อคนได้เปรียบทางการเมืองรู้ว่านายทักษิณกลับมาจะเสียเปรียบทางการเมือง ต้องมาติดคุกก่อนเป็นวาทกรรมธรรมดา แต่ในหลักประชาธิปไตยทำอย่างนั้นไม่ได้ ถ้าเป็นอาชญากรที่ไม่ได้มาจากความจูงใจทางการเมือง เวลาจับกุมก็ใช้หมายแดง ถ้าเป็นเรื่องการเมืองเขาไม่มี พรรคเพื่อชาติมีนโยบายจะทำให้กระบวนการยุติธรรมเป็นสากล ใช้เป็นการทั่วไป สิ่งที่พวกตนมาร่วมงานอยากเห็นบ้านเมืองไปด้วยดี

“วันนี้กรณีของท่านนายกฯ ทักษิณคือตัวอย่างของกระบวนการยุติธรรมที่เกิดจากการรัฐประหาร เพราะฉะนั้นสิ่งที่พูดกันตามเวทีการเมือง คนที่ได้ประโยชน์เมื่อกระบวนการยุติธรรมมันกลับคืนมาสู่ระบบประชาธิปไตย ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้ระบบเผด็จการ คนที่ได้ประโยชน์คือนายกฯ ทักษิณ เพราะฉะนั้นเวลาคนถามนายกฯ ทักษิณกลับมาใช่ไหม ถ้าเป็นแนวทางพรรคเพื่อชาติคือพูดคุยกันเสียแบบพี่แบบน้อง อย่าไปบอกติดคุกก่อน ปัญหามันก็อยู่อย่างนี้ แต่ถ้าเรากระบวนการสอบสวนใหม่ สืบสวนได้พยานหลักฐานใหม่ แล้วคนตัดสินหรืออะไรต่างๆ ไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยึดอำนาจ ผมเชื่อด้วยใจบริสุทธิ์ว่านายกฯ ทักษิณก็อยากกลับมา” นายยงยุทธ กล่าว

นายจตุพร กล่าวเสริมว่า กรณี คตส. ในการยึดอำนาจครั้งนี้ แกนนำของ คสช. ก็พูดคุยกับตนว่าจะไม่ยอมเดินตามคณะรัฐประหารชุดเดิมเรื่องการตั้ง คตส. เพราะถือเป็นความผิดพลาด ประชาชนไม่ยอมรับความอยุติธรรมขั้นต้น ปฏิบัติต่อนายกฯ เพียงคนเดียวเท่านั้น แม้กระทั่งคณะรัฐประหารชุดนี้ก็ยังเห็นปัญหานี้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"