สหรัฐเตือน 'มิดเวสต์' เผชิญหนาวสุดขั้ว อาจถึง -53 องศาเซลเซียส


เพิ่มเพื่อน    

ทางการสหรัฐประกาศเตือนประชาชนหลายสิบล้านคน โดยเฉพาะในเขตมิดเวสต์ ให้เตรียมรับมือสภาพอากาศหนาวจัดที่อุณหภูมิอาจถึง -53 องศาเซลเซียส

ชาวเมืองมินนิอาโปลิสเดินฝ่าอากาศหนาวข้ามสะพานสโตนอาร์ค ในรัฐมินนิโซตา เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2562 / AFP

     สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นดับเบิลยูเอส) เผยในวันพุธที่ 30 มกราคมนี้ว่า เนื่องจากปรากฏการณ์ "โพลาร์วอร์เท็กซ์" หรือลมวนขั้วโลกที่ทำให้มวลอากาศเย็นจากขั้วโลกเหนือเคลื่อนตัวลงมาตอนใต้มากกว่าปกติ ทำให้หลายพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณเขตมิดเวสต์หรือภาคกลางของประเทศ อุณหภูมิอาจลดลงถึง -53 องศาเซลเซียส

    เอ็นดับเบิลยูเอสคาดว่า ตั้งแต่วันอังคารถึงวันพฤหัสบดี ประชากรอย่างน้อย 55 ล้านคนต้องเผชิญกับอากาศหนาวที่ต่ำกว่าศูนย์องศาเซลเซียส หลายสิบรัฐของสหรัฐกินพื้นที่ 1,930 ตารางกิโลเมตร ตั้งแต่รัฐดาโคตาไปจนถึงรัฐโอไฮโอ อาจมีอากาศเย็นที่สุดเป็นสถิติสำหรับคนเจเนอเรชั่นนี้  ส่วนนครชิคาโกนั้นอาจมีอากาศหนาวกว่าทวีปแอนตาร์กติกาหรือขั้วโลกใต้

    พยากรณ์อากาศระบุด้วยว่า ในวันพุธ สภาพอากาศในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐจะมีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง -10 ถึง - 40 องศาฟาเรนไฮต์ (-23 ถึง -40 องศาเซลเซียส) และเนื่องจากมีลมพัดแรงทำให้รู้สึกเหมือน -65 องศาฟาเรนไฮต์ (- 53 องศาเซลเซียส) ในเขตหนึ่งของรัฐมินนิโซตา

    คำเตือนนี้ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นรัฐอิลลินอยส์, มิชิแกน และวิสคอนซิน ประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อรับมือกับอากาศหนาวจัด ส่วนเจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยารัฐไอโอวาประกาศเตือนผู้ต้องออกมาอยู่กลางแจ้ง ให้หลีกเลี่ยงการหายใจแรงและให้พูดน้อยที่สุด เอ็นดับเบิลยูเอสเตือนด้วย สภาพอากาศหนาวจัดเช่นนี้การอยู่กลางแจ้งเพียง 10 นาทีก็อาจโดนหิมะกัดได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"