อาหารเสริม..ดีไหม


เพิ่มเพื่อน    

    คุณกำลังจะ “ฆ่า" ญาติตัวเองด้วยอาหารเสริมอยู่รึเปล่า ? ...เจอข้อความทางไลน์แบบนี้มีหรือบรรดามนุษย์ป้าจะไม่หยุดกึก...แล้วอ่านสักหน่อย เพราะเหลียวมองตามมุมห้อง..อุเหม่..วิตามินอาหารเสริมที่เพิ่งได้เป็นของขวัญปีใหม่ด้วยความรักนั้น..เต็มพรืด!!
    #DrSomros #funnydoctor ท่านเขียนเล่าว่า ไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นกับคุณตาหมอเองแบบหมาดๆ ใช้เวลาอ่าน 2 นาที อาจช่วยชีวิตญาติคุณเองได้ 
    คุณตาหมออายุ 85 ปี ก่อนหน้านี้แข็งแรงดีสมวัย เป็นความดัน ไขมัน เบาหวาน เกาต์ 
    เมื่อกี้ไปดูคุณตา ขาบวมขึ้นมากๆ ขาดำคล้ำขึ้น ปัสสาวะมีกลิ่นเหม็นรุนแรงขึ้นเตะจมูกตั้งแต่เดินเข้าบ้าน
    ค่าไต (creatinine) ขึ้นจาก 1.3 เป็น 2.0 
    การทำงานของไต (GFR) ลดลงจาก 44 เป็น 29 %
    ในเวลา 4 เดือน!! 
    ผมตกใจมาก
    "ตาไปทำไรมา?!" 
    กินซุปไก่เกือบทุกวัน ที่ลูกหลานเอามาฝาก 
    กินเครื่องดื่มชูกำลังทุกวัน ที่ลูกหลานหยิบให้
    กินยาชุดแก้ปวดเอง เพราะง่าย
    กินปลาเค็ม เพราะ งก ! 
    ในฐานะคนเป็นหมอ สิ่งเหล่านี้ทำให้ไตวายทั้งสิ้น และหมอเตือนคนไข้เสมอๆ มีคนไข้แบบนี้มาห้องฉุกเฉินทุกวัน เต็มคลินิก จนล้นโรงพยาบาล แต่ทุกสิ่งเกิดขึ้นกับตาแท้ๆ ของตัวเอง ผมน้ำตาจะไหล เพราะอารมณ์พีกมากอยู่ 3 วินาที ถ้าไตวายแล้วต้องฟอกไตกัน 3 วันต่อสัปดาห์ ค่าใช้จ่ายเดือนละ 30,000 บาท ทำตลอดชีวิต มันคุ้มมั้ย?​ 
    ผมไม่ได้โทษลูกหลานหรือใครนะครับ ญาติๆ ผมที่มาอ่านโปรดเข้าใจ รู้ว่าทุกคนรักคุณตา แต่ขอให้รักและกตัญญูแบบมีความรู้ อย่าใช้ความหวังดีเพียงอย่างเดียว มันอันตรายมาก อะไรที่ผิดพลาดไปแล้วก็แก้ไขกันใหม่นี่คือสิ่งที่ขอเตือนลูกหลานและผู้สูงวัยทุกคน! 
    -คนแก่ทุกคน ไตมันเสื่อมตามธรรมชาติ ไม่มีใครไม่เสื่อม คนที่เป็นเบาหวาน ความดัน ไตยิ่งแย่มากกว่าปกติหลายเท่า
    -อาหารเสริมทุกชนิด โดยเฉพาะวิตามินรวม ซุปไก่ สมุนไพร ของเค็ม ยาทุกตัวโดยเฉพาะยาแก้ปวดยาแก้อักเสบ ทำร้ายไตได้เสมอถ้ากินไม่เหมาะสม ถ้าไม่จำเป็นก็หลีกเลี่ยงการกินยา
    -เวลาคนแก่ๆ ไม่สบายหรืองานปีใหม่ ไม่ต้องเอาซุปไก่ไปเยี่ยม ไม่ต้องเอาอาหารเสริมไปเยี่ยม จะฆ่าเค้าทางอ้อม เลิกได้แล้ววัฒนธรรมแบบนี้!! 
                                    "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"