ตามคาด'พปชร.'เสนอ'บิ๊กตู่-อุตตม-สมคิด'บัญชีนายกฯพรรค - เตรียมเทียบเชิญ 1 ก.พ.


เพิ่มเพื่อน    

30 ม.ค.62 - ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายอุตตม สาวนายน  หัวหน้าพรรค พปชร. นายสุวิทย์ เมษินทรีย์  รองหัวหน้าพรรค พปชร. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  เลขาธิการพรรค พปชร. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค พปชร.ร่วมแถลงข่าวผลประชุมกรรมการบริหารพรรค

โดยนายสนธิรัตน์    กล่าวว่า ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค มีมติเสนอรายชื่อบุคคลที่จะอยู่ในบัญชีนายกฯ 3 ของพปชร. โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ หลังจากได้รับฟังความเห็นจากสมาชิกทั่วประเทศ ประกอบด้วย 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  2.นายอุตตม   3.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ แต่ไม่ได้เรียงลำดับว่าชื่อใดอยู่ก่อนหลัง เพราะรธน.ก็ไม่ได้กำหนดไว้ และให้ชื่อพล.อ.ประยุทธ์ อันดับหนึ่งเพราะเป็นนายกฯปัจจุบันและเป็นอดีตนายกฯในอนาคตก็เรียงตามอาวุโส ส่วนรายชื่อที่สองคือนายอุตตม เพราะเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนรายชื่อที่สาม เพราะนายสมคิดเป็นบุคคลนอกที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ามา เราเรียงลำดับตามนัยนี้ไม่ใช่เรียงลำดับตามความสำคัญ เราไม่อยากให้เกิดเป็นประเด็น

นายสนธิรัตน์ กล่าวต่อว่า  ส่วนขั้นตอนจากนี้ พรรคประสานนักดหมายเพื่อจะทำการเรียนเชิญและทาบทามบุคคลเหล่านี้ต่อไป เมื่อถามว่าจะไปทาบทามพล.อ.ประยุทธ์ และนายสมคิดเมื่อใด นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ทางผู้บริหารของพรรคจะประสานนัดหมายทั้งสองท่าน ทั้งนี้ยังไม่มีการแจ้งทั้งสองคนทราบเพราะประชุมพึ่งเสร็จและพึ่งมีมติ

เมื่อถามว่า เหตุผลในการเลือกพล.อ.ประยุทธ์ และนายสมคิดเพราะเป็นคนนอกพรรค เลขาธิการพรรคพปชร. กล่าวว่า  สาเหตุที่เชิญทั้งสองคนมาเป็นนายกฯของพรรค เพราะมีความรู้ความสามารถที่จะบริหารนำพาประเทศก้าวไปข้างหน้าได้ 2.เป็นบุคคลที่ประชาชนชื่นชอบ 3. มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ และการทำงานที่ผ่านมามีจริยธรรม   ถือเป็นคุณสมบัติหลักในการพิจารณา

เมื่อถามว่า ล่าสุดมีนักวิชาการออกมาเรียกร้องอย่าให้ พล.อ.ประยุทธ์ รับตำแหน่งนายกฯในนามพรรคพปชร. นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พรรคเลือกบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นนายกฯของประเทศ ความหลากหลายทางความคิดก็เป็นข้อคิดเห็น ซึ่งทางพรรคก็ยังไม่ทราบท่านเหล่านี้จะรับการเป็นนายกฯของพรรคหรือไม่ ก็ขอให้พรรคดำเนินการตามขั้นตอนก่อน เพราะอาจจะเร็วไปที่จะพูดถึงสิ่งเหล่านั้น

เมื่อถามว่ามีแผนรองรับหรือไม่หากทั้ง 2 คนไม่รับ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ก็มีกระบวนการรับมืออยู่แล้ว ซึ่งโรดแมปการเชิญ และส่งรายชื่อนายกฯของพรรคจะต้องเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 8 ก.พ.นี้ ก็คิดว่าจะเร่งรัดให้ทันตามที่กฎหมายกำหนดไว้  

เมื่อถามว่าการเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นนายกฯ และหัวหน้าคสช. มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการสืบทอดอำนาจทางพรรคมีเหตุผลอธิบายอย่างไร เลขาธิการพรรคพปชร. กล่าวว่า รธน.นี้ต้องการเปลี่ยนผ่านประเทศ เราต้องการให้ประเทศเข้าสู่ระบบประชาธิปไตย ไม่ว่าชื่อใดจะเป็นนายกฯ ก็เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย ระบบของพรรคไม่ได้เกี่ยวข้องกับคสช. พรรคเดินตามแนวทางประชาธิปไตย และพปชร.ก็ไม่ใช่พรรคของรัฐบาล เป็นพรรคที่กลุ่มคนต่างๆดำเนินการทางการเมือง ดังนั้นขอวิพากษ์วิจารณ์ก็ต้องดูในเรื่องความเป็นจริง ซึ่งบทบาทของคสช.จะหมดแล้ว เมื่อมีการเลือกตั้ง ก็จะเป็นการคืนอำนาจสู่ประชาชน

เมื่อถามว่าการเรียนเชิญพล.อ.ประยุทธ์ นอกจากจะนำนโยบายไปเสนอแล้วยังต้องนำรายชื่อทั้ง500คนของพปชร.ให้นายกฯดูหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ถ้าเป็นปัจจัยในการพิจารณาทางพรรคก็พร้อมจะเปิดเผยอยู่แล้ว  เมื่อถามว่าการชูพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯจะหาเสียงในบางพื้นที่ยากหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่าอยู่ที่ยุทธศาสตร์ของพรรค ตนคิดว่าเมื่อสุดท้ายพรรคพิจารณาแล้ว พรรคต้องมั่นใจว่า ทั้ง 3 รายชื่อจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชน

นายอุตตม กล่าวว่า ส่วนเรียนเชิญพล.อ.ประยุทธ์ และ นายสมคิด จะไปดูวิธีการกัน ซึ่งแนวโน้มก็จะให้ผู้ใหญ่ในพรรคเข้าไปเรียนเชิญ  และชี้แจงในทุกประเด็นที่ทั้งสองคนต้องการ ส่วนตัวเองจะตัดสินใจอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯของพรรคหรือไม่   ตนขอเวลาตัดสินใจเพราะพึ่งทราบมติเมื่อสัปครู่  ทั้งนี้ในวันที่ 1 ก.พ. จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อสรุปรายชื่อบัญชีทั้ง 150 คนต่อไป ส่วนรายชื่อส.ส. 350 เขต ขณะนี้เรียบร้อยแล้ว 349 เขต เหลือเพียง เขต2 พัทลุงยังไม่เรียบร้อยเพียงเขตเดียวเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงาน มีรายงานข่าวว่า พปชร. จะไปเรียนเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ ในวันที่ 1 ก.พ. และเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะใช้เวลาตัดสินไม่เกินวันที่ 8ก.พ.นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"