ลดโลกร้อน


เพิ่มเพื่อน    

       หลังจากไทยเผชิญสภาวะฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน จนส่งผลเสียต่อสุขภาพ กระทั่ง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ออก 9 มาตรการแก้ปัญหาเร่งด่วน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการดับเครื่องยนต์ในสถานที่ราชการ รวมถึงทำเนียบรัฐบาล ที่ปัจจุบันติดป้าย “จอดรถกรุณาดับเครื่องยนต์” แล้ว 

       และนอกจากปัญหาฝุ่นละออง อีกหนึ่งปัญหาที่รัฐบาลกำลังรณรงค์เพื่อลดภาวะโลกร้อนและลดปัญหาขยะล้นเมือง นั่นคือ การลดใช้ถุงพลาสติก และภาชนะที่ทำจากโฟม

       ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยนำกลุ่มผลิตภาชนะจากกาบหมาก กาบกล้วย ใบตองแห้ง ใบสัก และผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ จ.เลย มาประชาสัมพันธ์ที่ทำเนียบฯ เพื่อเป็นทางเลือกการใช้ภาชนะที่ทำจากธรรมชาติ

       ขณะที่ล่าสุดมีคำสั่งจาก “บิ๊กตู่” ให้ร้านค้าภายในทำเนียบฯ ทั้งหมด ลดใช้ภาชนะที่ทำจากโฟมและถุงพลาสติกอย่างจริงจัง

       เช่น กล่องโฟม ให้เปลี่ยนไปใช้กล่องที่ผลิตจากชานอ้อย, แก้วน้ำพลาสติก ให้ใช้แก้วน้ำกระดาษแทน , ลดใช้ถุงพลาสติก โดยให้ร้านค้าสอบถามลูกค้าว่ารับถุงพลาสติกหรือไม่ เป็นต้น

       ทั้งนี้ หลังจากมีคำสั่งลงมา ก็ได้มีการเรียกประชุมร้านค้าภายในทำเนียบฯ ทั้งหมด ทั้งร้านขายข้าว ร้านกาแฟ ร้านขายผลไม้ และร้านขายขนม เพื่อขอความร่วมมือ ซึ่งทุกคนก็ค่อยๆ ปรับเปลี่ยน

       ถึงจะมีบางร้านที่สะท้อนว่า ได้รับผลกระทบเรื่องต้นทุนที่สูงขึ้น ทำให้ต้องขึ้นราคาสินค้าเล็กน้อย แต่ลูกค้าบางคนไม่เข้าใจ บ่นว่าแพง และไม่มาอุดหนุนอีก แต่ทางร้านก็ยินดีให้ความร่วมมือเพื่อส่วนรวม 

       นับว่าเป็นอีกเรื่องดีที่ต้องเร่งทำเสียแต่ตอนนี้ ดีกว่ามาป้องกันเมื่อกลายเป็นปัญหาใหญ่ อย่าง “ฝุ่นพิษ” นั่นเอง

แสงทราย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"