เอวัง!อุ้มบอร์ด‘มหาลัย’ ปล่อยผีงดแจงทรัพย์สิน


เพิ่มเพื่อน    

  กลับไปใช้ของเดิม! ประกาศราชกิจจาฯ แล้ว ประธานกรรมการสภามหาวิทยาลัยไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน "วิษณุ" ย้ำไม่ต้องลาออกและไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน ส่วนที่ลาออกไปแล้วถือว่าออกเลยไปสรรหาใหม่ ส่วนตำแหน่งอธิการบดีและรองอธิการบดียังคงต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินเหมือนเดิม

    เมื่อวันที่ 25 มกราคม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 2 ฉบับ ประกอบด้วย เรื่อง กำหนดตำแหน่งของเจ้าพนักงานของรัฐ ซึ่งจะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน  
    หลังจากก่อนนี้มีปัญหาผู้บริหารระดับสูงในมหาวิทยาลัยต่างๆ แห่ลาออก เนื่องจากไม่แน่ใจว่าต้องยื่นบัญชีทรัพย์ตามกฎหมายใหม่หรือไม่ จนในที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่ง ที่ 21/2561 ให้แก้ไขนิยามคำว่า "ผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง" เสียใหม่ โดยกลับไปใช้ตามกฎหมายเดิม 
    ในประกาศ ป.ป.ช.ทั้ง 2 ฉบับ ได้กำหนดตำแหน่ง "ผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง" ที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินให้เป็นไปตามกฎหมายเดิมก่อนหน้านี้ เช่น ตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัย ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เป็นต้น
    ส่วนตำแหน่งที่มีปัญหาและถูกตัดออกไปคือ ประธานและกรรมการสภามหาวิทยาลัย คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เป็นต้น 
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลายคนที่ลาออกจากตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัย ไม่จำเป็นต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินแล้ว โดยให้เป็นไปตามระเบียบเดิม เคยเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น รวมถึงตำแหน่งกรรมการกองทุนก็ไม่ต้องยื่นด้วยเช่นกัน 
    ส่วนตำแหน่งอธิการบดีและรองอธิการบดียังคงต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามระเบียบเดิมทุกประการ ดังนั้น กรุณาไม่ต้องลาออกและไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน ส่วนที่ลาออกไปแล้วจะถือว่ามีผลไปแล้ว ก็ต้องไปสรรหาและโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งกันใหม่
    ด้าน นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า นายวิษณุได้ออกมาระบุแล้วว่า นายกสภามหาวิทยาลัย และรองนายกสภามหาวิทยาลัย ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและบัญชีหนี้สิน ให้กับทางสำนักงาน ป.ป.ช.แล้ว
        เนื่องจากทางสำนักงาน ป.ป.ช.ได้ตัดส่วนนี้ออกไปแล้ว ดังนั้นนายกสภามหาวิทยาลัย และรองนายกสภามหาวิทยาลัยก็ไม่ต้องลาออกแล้ว แต่ในส่วนของ อธิการบดี และรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยต่างๆ นั้น ยังคงต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและบัญชีหนี้สินเหมือนเดิม ซึ่งเรื่องนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาคงไม่ต้องมีประกาศออกมา
         เพราะขณะนี้ ป.ป.ช.ได้นำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแล้ว ดังนั้นจึงเผยแพร่เรื่องนี้ออกไปได้เลย จะได้ไม่มีใครมาคอยห่วงเรื่องนี้และถามตนอีกว่า นายกฯ และรองนายกสภามหาวิทยาลัยจะต้องลาออกหรือไม่ลาออก เพราะขณะนี้ชัดเจนแล้ว ดังนั้นนายกฯ และรองนายกสภามหาวิทยาลัยห้ามลาออก.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"