เกาหลีใต้เริ่มทดลองทำฝนเทียม หวังขจัดมลพิษฝุ่นจากจีน


เพิ่มเพื่อน    

ทางการเกาหลีใต้ทดลองทำฝนเทียมเป็นครั้งแรกหวังขจัดมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เชื่อกันว่ามีต้นตอจากจีน โดยส่งเครื่องบินพ่นซิลเวอร์ไอโอไดด์เหนือทะเลเหลืองเมื่อวันศุกร์

สำนักงานอุตุนิยมวิทยานำสื่อมวลชนดูเครื่องบินที่จะใช้ทำฝนเทียม ที่โรงเก็บเครื่องบินของสนามบินคิมโพในกรุงโซล เมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2562 กล่าวว่า ทางการเกาหลีใต้ทดลองใช้วิธีการขจัดมลพิษทางอากาศในแบบเดียวกับที่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาทางการไทยใช้ต่อสู้กับมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือที่เรียกว่า ฝุ่นละเอียด โดยได้ส่งเครื่องบินโปรยสารประกอบซิลเวอร์ไอโอไดด์ที่เป็นสารก่อฝนเทียมเหนือทะเลเหลือง หรือที่คนเกาหลีเรียกว่าทะเลตะวันตก

    คำแถลงของโฆษกหญิงสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลี (เคเอ็มเอ) กล่าวว่า สำนักงานได้ทำการทดลองนี้เพื่อดูว่าเทคโนโลยีการทำฝนเทียมจะใช้การได้หรือไม่ และสามารถขจัดฝุ่นละเอียดได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ การทดลองครั้งนี้เป็นครั้งแรกจากแผนการทดลองทั้งสิ้น 15 ครั้งในปีนี้

    โฆษกหญิงผู้นี้กล่าวด้วยว่า เกาหลีใต้ไม่มีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่าฝุ่นละเอียดเหนือทะเลตะวันตกนั้นมาจากจีนทั้งหมด

แฟ้มภาพ ทหารเกณฑ์เกาหลีใต้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองระหว่างพิธีเข้ากรมกอง ที่ศูนย์ฝึกของกองทัพ ในเมืองนอนซาน เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2562

    ปีที่แล้ว เกาหลีใต้ปิดโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินที่อายุเก่าแก่ของตน 5 โรง เพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว เกาหลีใต้มีคุณภาพอากาศดีกว่าของจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ปล่อยมลภาวะมากที่สุดในโลกและใช้ถ่านหินในการผลิตกระแสไฟฟ้าถึง 3 ใน 4 ของพลังงานไฟฟ้าทั้งประเทศ เมื่อต้นเดือนนี้ ระดับมลภาวะในอากาศของเกาหลีใต้พุ่งสูง 3 วันติดต่อกัน และประชาชนจำนวนมากกล่าวโทษจีนว่าเป็นต้นตอของมลภาวะ

    ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนพยายามหาทางแก้ไขปัญหามลพิษที่ทำให้ประชาชนโกรธแค้นอย่างกว้างขวาง ผลการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้ว่า อนุภาคฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพนั้น ถูกกำจัดลดลงไปเกือบ 1 ใน 3 ของค่าเฉลี่ยในช่วง 4 ปีมานี้ แต่ระดับดังกล่าวยังคงสูงเกินกว่าค่ามาตรฐานขององค์การอนามัยโลกอยู่มาก

    รายงานกล่าวด้วยว่า ระดับมลภาวะทางอากาศในเกาหลีใต้เพิ่มสูงเป็นครั้งคราวเมื่อกระแสลมพัดพาเอาอนุภาคฝุ่นละเอียดที่ว่านี้ข้ามทะเลมาจากจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"