กล้าฝ่าทุนใหญ่


เพิ่มเพื่อน    

      ตอนแรกถูกหลายฝ่ายค่อนแคะ ว่ารัฐบาลโดย "กระทรวงพาณิชย์" ไม่กล้าเด็ดขาดที่จะนำมติของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่ได้เห็นชอบให้ค่ายา ค่าเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์เป็นสินค้าควบคุม เข้าสู่ที่ประชุม ครม.

      โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นหน้าหาเสียง หนำซ้ำเจ้ากระทรวงพาณิชย์ คือ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ที่มีหมวกอีกใบเป็น "เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ" ย่อมไม่อยากแตะ "ของร้อน" อันเสี่ยงต่อคะแนนเสียงต้นสังกัด

      เพราะการกำหนดให้ "ค่ายา-ค่ารักษาพยาบาล" เป็นสินค้าควบคุม ส่งผลสะเทือนเต็มๆ ต่อ "โรงพยาบาลเอกชน" ด้วย และอย่างที่รู้กัน "โรงพยาบาลเอกชน" ส่วนมากเป็นของพ่อค้า ห้างร้าน นักธุรกิจ  และเป็น "ทุนใหญ่" ทรงอิทธิพลในสังคม

      แม้แต่สื่อมวลชนเองก็ยังคาดไม่ถึง แต่ที่ไหนได้เมื่อถึงเวลาเลิกประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) "เจ้ากระทรวงปากท้อง" สั่งเจ้าหน้าที่ให้นัดหมายนักข่าว จะลงมาเปิดเผยเรื่องนี้ด้วยตัวเอง แบบว่าโต๊ะแถลงไม่ต้อง!

      ถึงเวลานัด สนธิรัตน์ ยืนร่ายอธิบายมติ "ครม.ประยุทธ์" เห็นชอบให้ค่ายา-ค่ารักษาพยาบาล เป็นสินค้าควบคุม ที่ไม่ควรโขกสับประชาชนเกินไป แม้แต่ในโรงพยาบาลเอกชน พูดเสร็จเดินขึ้นรถ อมยิ้มแบบสบายใจ

      ส่วน "มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค" ที่เกาะติดเรื่องนี้ถึงกับอ้าปากค้าง นึกไม่ถึง "สนธิรัตน์" จะทำเซอร์ไพรส์ ที่คนอื่นไม่กล้าทำ

      ใบหน้า "รมว.พาณิชย์" ตอนแถลงเสร็จแปลรหัสได้ทำนองว่า..ให้มันรู้ซะบ้างนี่ใคร! หุหุ.

 

                                                                  ฌ.เฌอ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"