ทรัพยากรบุคคล ไขความสำเร็จแก่องค์กร


เพิ่มเพื่อน    


    ทรัพยากรบุคคลนับว่าเป็นส่วนสำคัญยิ่งกับองค์กร ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการดำเนินธุรกิจของบริษัทนั้นๆ ในอนาคต โดยในช่วงที่ผ่านมามีรายงานจัดอันดับศักยภาพการแข่งขันด้านทรัพยากรบุคคลของโลกประจำปี 2562 (2019 Global Talent Competitiveness Index : GTCI) ที่ผลออกมาว่าสวิตเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา ยังคงเป็นผู้นำของโลก ขณะที่ประเทศในเอเชีย ละตินอเมริกา และแอฟริกา มีจำนวนบุคคลที่มีความสามารถลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับบุคคลที่มีความเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งครอบคลุมถึงการสนับสนุน บ่มเพาะ และพัฒนาทั่วโลก รวมถึงผลพวงที่มีต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่างๆ อีกด้วย 
    สำหรับในปัจจุบันต้องยอมรับว่าได้มีการคิดค้นแนวทางใหม่ๆ มากขึ้น เพื่อส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการและบุคคลที่มีความเป็นผู้ประกอบการภายในองค์กร รวมถึงรับประกันว่าจะมีการสนับสนุนพนักงาน และส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมตั้งแต่เริ่มต้นจนสำเร็จ โดยประเทศและเมืองที่ครองอันดับต้นๆ มีแนวโน้มเปิดรับบุคคลที่มีความเป็นผู้ประกอบการมากที่สุด ขณะเดียวกันการเข้าสู่ยุคโลกาภิวัตน์และยุคดิจิทัล ทำให้บุคคลที่มีความเป็นผู้ประกอบการมีบทบาทมากขึ้น
    จากรายงานยังระบุอีกด้วยว่า เมืองมีการพัฒนาบทบาทมากกว่าประเทศในฐานะศูนย์กลางของบุคคลที่มีความสามารถ และจะมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ด้านทรัพยากรบุคคลของโลก ดังนั้นเมืองจึงมีความสำคัญมากขึ้น เพราะมีความยืดหยุ่นและมีศักยภาพในการปรับตัวตามเทรนด์ และรูปแบบใหม่ๆ มากกว่า นอกจากนั้นยังเป็นหน่วยเศรษฐกิจที่คล่องแคล่ว เนื่องจากสามารถปรับเปลี่ยนนโยบายได้อย่างรวดเร็ว แน่นอนว่าเมืองจึงดึงดูดใจบุคคลที่มีความสามารถมากกว่า โดยเฉพาะบุคคลที่มีความเป็นผู้ประกอบการนั่นเอง
    มาดูกันว่าเมืองที่คว้าแชมป์ในปีนี้ไปครองมีที่ไหนบ้าง ดูเหมือนว่า 1.วอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา คะแนน 69.2 ตามมาด้วย 2.โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก คะแนน 68.0 ส่วนลำดับต่อมา 3.ออสโล ประเทศนอร์เวย์ ได้คะแนนไป 66.1 ขณะที่ 4.เวียนนา ออสเตรีย คะแนน 65.7, 5.ซูริก สวิตเซอร์แลนด์ คะแนน 65.5, 6.บอสตัน สหรัฐอเมริกา คะแนน 65.4, 7.เฮลซิงกิ ฟินแลนด์ คะแนน 65.0, 8.นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา คะแนน 64.6, 9.ปารีส ฝรั่งเศส คะแนน 63.5 และ 10.โซล เกาหลีใต้ ได้คะแนน 62.7
    โดยวอชิงตันทำผลงานได้อย่างแข็งแกร่งใน 4 จาก 5 เกณฑ์หลักที่มีการพิจารณา ได้แก่ ความเป็นสากล ความดึงดูด การเติบโต และความสามารถ นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติหลายอย่างที่ทำให้เมืองแห่งนี้เป็นศูนย์กลางของบุคคลที่มีความสามารถ ได้แก่ เศรษฐกิจมั่นคง ผู้คนกระตือรือร้น โครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมต่อแข็งแกร่ง แรงงานทักษะสูง และการศึกษาระดับโลก
    หากมาดูกันตามรายประเทศแล้ว จะเห็นว่า 20 อันดับแรกในปี 2562 นี้ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ยังครองแชมป์เช่นเคย ส่วนสิงคโปร์และสหรัฐอเมริกาก็ตามมาเป็นอันดับ 2 และ 3 เช่นเดียวกับปีที่แล้ว ตามมาด้วยประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย ได้แก่ นอร์เวย์ อันดับ 4, เดนมาร์ก อันดับ 5, ฟินแลนด์ อันดับ 6 และสวีเดน อันดับ 7 ส่วนประเทศที่รั้งท้ายตาราง ประกอบด้วย บุรุนดี อันดับ 123, คองโก อันดับ 124 และเยเมน อันดับ 125
    คงเป็นเช่นเดียวกับปีก่อนๆ ประเทศที่รั้งหัวตาราง จะเป็นประเทศที่มีรายได้สูง ประเทศเหล่านี้มีนโยบายและระเบียบปฏิบัติด้านทรัพยากรบุคคลที่ต้านทานความผันผวนทางการเมืองและเศรษฐกิจสังคมได้ดีกว่า นอกจากนี้ประเทศที่มีรายได้สูงยังมีความมั่นคงมากพอที่จะลงทุนในการเรียนรู้ตลอดชีวิต การส่งเสริมทักษะ ตลอดจนการดึงดูดและรักษาบุคคลที่มีความสามารถจากทั่วโลก
    สรุปแล้วจากรายงานนี้ที่วัดศักยภาพการแข่งขันด้านทรัพยากรบุคคลด้วยตัวแปร 68 รายการ โดยในปีนี้มีการจัดอันดับ 125 ประเทศ และ 114 เมือง เพิ่มขึ้นจาก 119 ประเทศ และ 90 เมืองในปี 2561 ครอบคลุมทุกระดับรายได้และระดับการพัฒนา จะพบว่าบุคคลที่มีความเป็นผู้ประกอบการคือผู้ที่จะสร้างความแตกต่างในการแข่งขันด้านทรัพยากรบุคคล ขณะเดียวกันบุคคลที่มีความสามารถยังคงหลั่งไหลสู่ประเทศเล็กๆ ที่มีรายได้สูงอย่างต่อเนื่อง.

รุ่งนภา สารพิน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"