ได้เวลาเลือกตั้งกันซะที


เพิ่มเพื่อน    

      สรุปว่า...พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ก็ได้ออกมาเรียบร้อยแล้ว มีผลตั้งแต่วันที่ 23 มกราคมเป็นต้นไป ส่วน กกต. และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ท่านจะเห็นว่า น่าจะวันไหน เข้าคูหาไปกาบัตรกันตอนไหน ถึงทุกสิ่งทุกอย่างจะเป็นไปได้ด้วยดี ก็คงอีกไม่กี่วัน ไม่กี่ชั่วโมง คงพอได้รู้ๆ กันแล้วว่า เลือกตั้งที่รัก ที่ใครต่อใครลอยคอ รอคอย จะอุบัติขึ้นมา ณ ตอนไหน วินาทีไหน...

                                                                      ---------------------------------------------

      พูดง่ายๆ ว่า...คงไม่ต้องเสียเวลาไปเร่งวัน เร่งคืน ให้ต้องเหนื่อยเรี่ยว เหนื่อยแรง เสียแรงอกโดยใช้เหตุ หันมาใช้ สติ และ ปัญญา ในการนิรมิต คิดค้น สิ่งที่จะนำเอามาเสนอต่อบรรดาทวยไทยทั้งหลาย น่าจะเหมาะกว่า จะสร้าง จุดขาย กันแบบไหน จะขายตรง ขายอ้อม ขายฝาก หรือขายเหล้าพ่วงเบียร์ ฯลฯ ก็แล้วแต่จะว่ากันไป แต่เท่าที่ผ่านมา...คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้นั่นแหละว่า จุดขายของแต่ละพรรค มันยังไม่ถึงกับ โดนใจ บรรดากลุ่มเป้าหมายและผู้บริโภคซักเท่าไหร่...

                                                                      ---------------------------------------------

      ยิ่งเป็นการขายระหว่าง ประชาธิปไตย กับ เผด็จการ ด้วยแล้ว...ยิ่งออกจะเป็นอะไรที่ค่อนข้าง เชยซ์ซ์ซ์ แบบสุดๆ คือไม่ว่าจะมองในแง่ความเป็นไปของโลก หรือความเป็นไปของสังคมไทย ความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ว่านี้น่าจะ ขายไม่ออก หนักขึ้นทุกที เพราะไม่ว่าจะเป็นประชาธิปไตยตามแบบฉบับอเมริกา แบบอังกฤษ หรือแบบฝรั่งเศส ฯลฯ ออกจะเป็นอะไรที่ ปวดหัวฉิบหาย และออกจะ ยุ่งตายห่า อย่างเห็นได้โดยชัดเจน ชนิดแทบไม่ต้องเสียเวลาอธิบาย ขณะที่เผด็จการแบบเบ็ดเสร็จ สมบูรณ์ อย่างจีน หรือเผด็จการแบบอ้อมๆ อย่างรัสเซีย กลับเป็นอะไรที่ก่อให้เกิด สมาธิ ก่อให้เกิดความเรียบ-นิ่ง ได้มากกว่า ส่วนอะไรดีกว่า-ไม่ดีกว่า เหมาะกว่า-ไม่เหมาะกว่า บรรดาปวงชนทั้งหลายในแต่ละสังคม ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็น คนธรรมดาๆ ที่มักถูกครอบงำโดยความต้องการในปัจจุบัน อย่างที่ปรมาจารย์ แมคเคียวเวลลี ท่านว่าไว้ คงไม่อยากเก็บมาคิดอะไรมาก...

                                                                     ------------------------------------------------

      ส่วนการขายประเภท ลด-แลก-แจก-แถม ซื้อหนึ่ง แถมหนึ่ง ไม่ว่าประเภท กดปั๊บ...รับห้าร้อย หรือ เกิดปั๊บ...รับแสน ไปจนถึงประเภท กระเป๋าแบนแฟนทิ้ง  หรือ เลือกเรากระเป๋าตุง...เลือกลุงกระเป๋าแฟบ อะไรทำนองนั้น เอาเข้าจริงๆ แล้ว...แม้ไม่ถึงกับเชยซ์ซ์ซ์ แต่ออกไปทาง ตลาดๆ อยู่ซักหน่อย คือไม่ได้คลาสสิก ไม่ได้ยูนิก ไม่ได้หรูๆ เท่ๆ แบบสินค้าแบรนด์เนมประเภทยี่ห้อดังๆ ทั้งหลาย หรือไม่ได้ออกไปทางหลุยส์ วิตตอง กุชชี จีวองชี แอร์เมส ฯลฯ อะไรประมาณนั้น แต่หนักไปทางแป้งเด็กตรางู ยาหม่องตราลิงถือลูกท้อ ยาประดงพระสังข์ทรงช้าง หรือยาออสโลแก้หน้าท้องลาย ฯลฯ ซะเป็นหลัก...

                                                                     -----------------------------------------------

      คือออกจะเป็นอะไรที่ง่าย ไม่ต้องเสียเวลาประดิษฐ์ ประดอย อะไรมาก เอาแค่ได้อะไรมาฟรีๆ ก็พอที่จะออกัสซั่มกันโดยถ้วนหน้า หรือพอที่จะก่อให้เกิดคะแนนนิยม ต่อ ประชานิยม หรือ ประชารัฐ ทั้งหลาย แต่ก็นั่นแหละ...หลังประชานิยมหรือประชารัฐก็แล้วแต่ ผ่านไปซักพักใหญ่ๆ บรรดาปวงชนชาวไทยทั้งหลาย ก็อาจเกิดสิว เกิดฝ้า เกิดอาการท้องเฟ้อเรอเปรี้ยว เนื้อตัวฟกช้ำดำเขียว ไม่ก็ตั้งแต่ท้องไปยันเท้า ล้วนแล้วแต่ลายพร้อย ไม่ต่างอะไรไปจากปวงชนชาวอาร์เจนตินา เวเนซุเอลา หรือปวงชนชาวกรีซ ฯลฯ ที่ต่างต้องเจอกับผลข้างเคียงของประชานิยม ประชารัฐ ชนิดหลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี-หนีไม่พ้น กันไปเป็นรายๆ

                                                                     -------------------------------------------------

      นอกเหนือไปจากนั้น...ยังมีประเภทที่พยายามสร้างจุดขาย โดยไม่ได้มี ตรา อย. รับรอง ซึ่งก็มีอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย ไม่ว่าประเภท...เลือกพรรคเราแล้วไม่ต้องเกณฑ์ทหาร เลือกพรรคเราแล้วสามารถยึดทางเท้าเอามาเป็นศูนย์การค้า เลือกพรรคเราแล้วสามารถปลดหนี้ได้แบบฉับพลัน-ทันที ฯลฯ คือถ้าหากเลือกพรรคเหล่านี้เข้ามาเยอะๆ มันก็พอเป็นไปได้นั่นแหละทั่น แต่สุดท้าย...เมื่อไม่มี อย. รับประกัน การันตี มันก็คงไม่ต่างอะไรไปจาก รับจำนำทุกเมล็ด...รับไปเลยหมื่นห้า อะไรทำนองนั้น หรือถึงแม้จะได้ แต่ประเทศทั้งประเทศเสียหายไปเป็นแสนๆ ล้าน มิหนำซ้ำอาจต้อง ผูกคอตาย ก่อนที่เงินจะถึงมือ เล่นเอาฉิบหายกับฉิบหายไปทั่วทุกหย่อมหญ้า...

                                                                     ----------------------------------------------------

      แต่ก็เอาเถอะ...อย่างน้อยก็น่าจะดีกว่าการแอบมุบๆ มิบๆ ซุบๆ ซิบๆ การรวมหัว สมคบคิด ในทางที่มันอาจก่อให้เกิด ปัญหา มากกว่าที่จะ แก้ปัญหา เพราะโดยจังหวะ เงื่อนไข และโอกาส มันคงเลี่ยงไม่พ้นที่จะต้อง เลือกตั้งที่รัก กันอย่างมิอาจปฏิเสธได้ ส่วนเมื่อเลือกไปแล้วถ้าหากมันจะมี ปัญหา ตามมา อันนั้นนั่นแหละ...ถึงจะค่อยไปว่ากันอีกที ตามจังหวะ เวลา ตามเงื่อนไข และโอกาส เพราะถ้าว่ากันในทาง ธรรมะ แล้ว มันไม่มีอะไรที่ ช้าไป หรือ เร็วไป, ยาวไป หรือ สั้นไป หรืออย่างที่ หลวงพ่อชาฯ  ท่านได้ชี้แนะ ชี้นำ เอาไว้นั่นแหละว่า โยม...ไม้ที่อาตมาถืออยู่นี้มันสั้น หรือมันยาว โยม...ไม้อันนี้โดยธรรมชาติของมัน ก็เท่านี้แหละ มันไม่สั้น-ไม่ยาว แต่ความต้องการที่จะให้มันสั้น หรือมันยาวนั่นแหละ คือ...ทุกข์ เพราะถ้าเรายอมให้มันเป็นไปตามธรรมชาติที่มันเป็นอยู่ ทุกข์ก็หมดลงไปโดยทันที...

                                                                  --------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Gospel of the Buddha... Water surrounds the lotus flower, but does not wet its petals.- ดอกบัวมีน้ำล้อมรอบ แต่น้ำไม่เปียกกลีบบัว...

                                                                   --------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"