เครนยักษ์หักโค่น เซ่น4ศพเจ็บอีก5


เพิ่มเพื่อน    

    เครนยักษ์ถล่มระหว่างก่อสร้างคอนโดฯ สูง 35 ชั้นย่านพระราม 3 คนงานเสียชีวิต 4 ศพ บาดเจ็บอีก 5 รายหนึ่งขาหักค้างอยู่ที่ปลายเครน เจ้าหน้าที่ต้องไต่ขึ้นไปช่วย ผูกเชือกโรยตัวลงมา กทม.เตรียมแจ้งดำเนินคดีบริษัทรับเหมาไม่ขออนุญาตติดตั้งเครน พร้อมสั่งระงับก่อสร้างชั่วคราว
    บ่ายวันที่ 23 มกราคมนี้ ร.ต.อ.เกรียงไกร ร่มเย็น รอง สว.(สอบสวน)​ สน.บางโพงพาง รับแจ้งเหตุเครนถล่มภายในจุดก่อสร้างคอนโดมิเนียมลุมพินีคอนโด โครงการลุมพินีเพลส พระรามสาม-ริเวอร์ไรน์​ พระราม 3 ซอย 45 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพฯ จึงไปตรวจสอบพร้อม พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. พล.ต.ต.มงคล วรุณโณ ผบก.น.5 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่อยู่ระหว่างก่อสร้างอาคารคอนโดฯ พบเครนสูงประมาณ 60 เมตร หักพังลงมา มีผู้เสียชีวิต 4 ราย พบเสียชีวิตอยู่ด้านล่าง 2 ราย บริเวณชั้น 5 2 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย นำส่งโรงพยาบาลไปแล้ว 3 ราย ประกอบด้วย รพ.เจริญกรุง 2 ราย รพ.เลิศสิน 1 ราย  ผู้บาดเจ็บอีก 2 รายไม่ประสงค์ไปโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังมีผู้ติดค้างบนเครน 1 คน ยังไม่ทราบชื่อ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างให้การช่วยเหลือ โดยเดินขึ้นบันไดของเครนจนสามารถเข้าถึงตัวผู้ติดค้าง พบมีอาการอ่อนแรง และขาซ้ายหัก สามารถพูดคุยได้ ก่อนจะผูกร่างโรยตัวลงมา
    นายจรัญ ไพรพึง อายุ 50 ปี อาชีพจักรยานยนต์รับจ้าง เปิดเผยว่า เหตุการณ์ตอนเครนถล่ม เสียงดังเหมือนต้นไม้หัก เครนอันใหญ่ถล่มลงมา แล้วสักพักก็ไปเกี่ยวอีกอันหนึ่ง ยังดีที่ช่วงนั้นมีคนทำงานไม่มาก ไม่เช่นนั้นคงเจ็บตายมากกว่านี้ ซึ่งขณะที่เครนถล่มลงมามีความรุนแรงมาก ตึกรอบข้างสะเทือนไปทั้งหมด 
    ด้าน พล.ต.ท.สุทธิพงษ์กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าคนงานกำลังก่อสร้างคอนโดฯ สูง 35 ชั้น ได้ให้ตำรวจในพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดในขั้นตอนการก่อสร้าง ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าบุคคลใดเป็นคนกระทำความผิด ต้องให้เจ้าหน้าที่กรมโยธา กรุงเทพมหานคร แจ้งความ เบื้องต้นตำรวจได้ประสานญาติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตให้รับทราบแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นชาวไทยและมีชาวต่างด้าวเพียง 1 รายมีใบอนุญาตถูกต้อง
    ต่อมา นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยนายนพดล ฉายปัญญา ผอ.สำนักการโยธา ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ นายจักกพันธุ์เปิดเผยว่า อาคารนี้ขออนุญาตก่อสร้างคอนโดฯ 35 ชั้น ซึ่งได้ขออนุญาตกับสำนักการโยธาเมื่อเดือนเมษายน 2561 ทางสำนักการโยธาได้อนุญาตแล้ว จากเหตุการณ์ดังกล่าว สำนักงานเขตยานนาวาออกคำสั่งให้ระงับการก่อสร้างแล้ว นอกจากนี้ได้รวบรวมเอกสารเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้รับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากเครนที่ติดตั้งในขั้นตอนดังกล่าวจะต้องมีการขออนุญาตสำนักงานเขตและสำนักการโยธา แต่กลับไม่มีการขออนุญาตใดๆ จึงจะต้องดำเนินคดีที่ติดตั้งเครนโดยไม่รับอนุญาต มีความผิดตาม พ.ร.บ. 2522 ซึ่งจะมีโทษทั้งทางอาญาและเปรียบเทียบปรับ
    สำหรับการถล่มของเครนนั้น เนื่องจากอาคารมีการก่อสร้างถึง 35 ชั้น ขณะที่สร้างไปถึงชั้น 13 จากนั้น ทางผู้รับเหมาได้ทำการต่อเครนขึ้นไปเพื่อก่อสร้างชั้น 14-15 มีความสูง 200-300 เมตร แต่พอทดสอบใช้งานก็โค่นลงมา
    นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ กรุ๊ป ชี้แจงเหตุเครนล้มในโครงการลุมพินีเพลส พระราม 3-ริเวอร์ไรน์ ว่าสาเหตุเกิดจากขั้นตอนการประกอบเครนของคนงานซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมารายย่อย และเกิดอุบัติเหตุทำให้เครนหล่นลงมา ส่งผลให้เบื้องต้นมีคนงานเสียชีวิต 4 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บอยู่ระหว่างการตรวจสอบและรอการยืนยันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งบริษัทกำลังติดตามเพื่อดำเนินการในส่วนของการช่วยเหลือและเยียวยาต่อไป อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอาคารนั้นไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"