ว่ากันไปตามสภาพ


เพิ่มเพื่อน    

      จะเป็นเพราะช่วงหลังๆ ไม่ค่อยได้ติดตาม หรือเพราะห่างๆจากแวดวงการเมืองมาซะนาน หรือไม่ อย่างไร ก็มิอาจสรุปได้ เลยทำให้นึกไม่ออก คิดไม่ออก ว่าเหตุใดนักการเมืองหน้าใหม่ หรือไม่ถึงกับหน้าเก่าซักเท่าไหร่ อย่างอดีตรัฐมนตรี ชัชชาติ แห่งพรรคเผาไทย ถึงได้เป็นอะไรที่โดดๆ เด่นๆ ขึ้นมาในระดับ ถูกนำไปเรียกขานว่า ชายผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี อะไรประมาณนั้น...

                                                              -------------------------------------------------

      เท่าที่ฟังๆ เขามา...เห็นว่าชื่อ ฉายา อะไรทำนองนี้ ไม่น่าจะมีอะไรมากไปกว่า การที่อดีตรัฐมนตรีรายนี้ท่านถ่ายภาพตัวเอง ใส่เสื้อแขนกุด ไม่ใส่รองเท้า เดินถือถุงข้าว หรือถุงกาแฟไปใส่บาตรพระตอนเช้าๆ แถวๆ จังหวัดภาคอีสานอะไรประมาณนั้น เรียกว่า...ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการบ้าน การเมือง การศึกสงคราม อะไรเอาเลยแม้แต่น้อย แต่จากเนื้อตัว รูปร่าง ที่พอมีก้ง มีกล้าม มัดเล็กๆ ประมาณข้าวต้มผัด ข้าวต้มมัด อยู่ไม่กี่กลีบ กี่ลอน แต่ก็ทำให้บรรดาพวก โฟร์เอสสร้างสรรค์ ทั้งหลาย สามารถนำไปประดิษฐ์ คิดค้น เป็นชื่อและฉายาว่า ชายผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี เอาไว้โฆษณาโดยไม่ต้องมี ตรา อย. รับประกันการันตี แต่อย่างใดเลย...

                                                               --------------------------------------------------

      ชายผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี อย่างอดีตรัฐมนตรี ชัชชาติ ท่านก็เลยโดดเด่น เป็นสง่า ขึ้นมาด้วยประการละฉะนี้ แม้ว่าเท่าที่ฟังเขาเล่ามาอีกนั่นแหละ เห็นว่าตอนเกิดการปฏิว้ง ปฏิวัติ คราวล่าสุด ชายผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีที่หลุดไปนั่งเสนอหน้าอยู่ในห้องประชุมกะเขาด้วย ดันออกอาการ กอดเสา-เข่าทรุด ลุกไม่ขึ้น ก้าวขาไม่ออก ต้องอาศัยพวกขาลีบ หรือพวกที่ไม่ได้ถึงกับมีกล้ามทั้งหลาย ประคองหน้า ประคองหลัง ถึงจะค่อยๆ ก้าว ค่อยๆ เดิน ไปยังสถานที่กักกุมคุมขัง กักตัวเอาไว้ชั่วคราว โดยไม่ได้คิดจะถอดเสื้อ โชว์กล้าม แสดงออกถึงกิริยาอาการแบบคนเหล็ก แบบซูเปอร์แมน เอาเลยแม้แต่น้อย...

                                                              ----------------------------------------------------

      แต่ก็นั่นแหละ...ในเมื่อคำขวัญ คำโฆษณา มันติดหู ติดปากขึ้นมาเรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว การอาศัย แบรนด์เนม ยี่ห้อนี้ ออกมาขายอ้อม ขายตรง หรือขายฝากก็แล้วแต่ มันเลยก่อให้เกิดเรื่อง เกิดราว เกิดข้อครหา นินทา หรือเกิดการหยิบเอามา เสี้ยม โดยใครต่อใครก็แล้วแต่ ถึงขั้นว่า...ชายผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีรายนี้ กำลังมาแรง แซงโค้ง ไล่เบียด ไล่บี้ ไล่หายใจรดต้นคอ หญิงผู้แข็งแกร่งที่สุดในร้านขนมจีน (ร้านยายเป้ากระเด้าหม้อ) ขึ้นมาเป็น เบอร์หนึ่ง ของพรรค เผาไทย กันแทนที่ เอาดื้อๆ ซะยังงั้น ส่งผลให้รอยแยก รอยปริ ภายในพรรคอันดับหนึ่งพรรคนี้ ที่ยังประสานกันไม่ค่อยสนิทซักเท่าไหร่ ทำท่าว่าจะปริ ว่าจะแยก ขึ้นมาจริงๆ หรือไม่ อย่างไร ก็มิอาจคาดคะเนได้...

                                                                -------------------------------------------------------

      แต่ถ้าว่ากันโดย วัฒนธรรมองค์กร...ไม่ว่าชายผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี หรือหญิงผู้แข็งแกร่งที่สุดแห่งร้านขนมจีน ใครจะมาแรง แซงโค้ง ใครจะเป็นเบอร์หนึ่ง เบอร์สอง คงหนีไม่พ้นต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ ของ ชายผู้หนีคดีหัวซุก หัวซุน ไปทั่วทั้งโลก นั่นแหละ ว่าจะเอาไง-มาไงกันต่อไป เพราะช่วงระหว่างนี้...ไม่ว่าจะโหมแคมเปญโฆษณาไปในแนวไหน ต่อแนวไหน ถึงขั้นโดดออกมา ไลฟ์สด แบบสัปดาห์ต่อสัปดาห์ก็แล้ว ท่าทาง ยอดขาย ดูๆ มันยังไม่ถึงกับกระเตื้องขึ้นมามากมายซักเท่าไหร่ ระดับถึงขั้นแลนด์สไลด์ แอฝะลานช์ อย่างที่เคยคุยๆ เอาไว้ก่อนหน้านี้ ชักจะลำบากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ...

                                                                -------------------------------------------------------

      หรือระดับเอาเครือข่าย เผาๆ ทั้งหลาย มารวมๆ กันแล้ว ไม่น่าจะต่ำกว่า 300 เสียงขึ้นไป อย่างที่ ชายผู้ที่ลูกกูไม่รู้ว่าพ่อกูเป็นใคร หรืออย่างที่ สารวัตรเหลิม นินจา ท่านคุยๆ เอาไว้ เอาไป-เอามาแล้ว...มันชักไม่ค่อยจะลื่นไหล ไม่คล่องปาก คล่องคอ มากมายซักเท่าไหร่ ต่างไปจาก ชายผู้พร้อมจะทุ่มโพเดียมใส่หัวใครต่อใคร ที่ยังไงๆ...ก็มี 250 เสียงตุนไว้ในกระเป๋า หาอีกแค่ 100 กว่าเสียง มาคลุกเคล้า ผสมรวมๆ กันเอาไว้ จันทร์โอชา ก็พร้อมที่จะแ-ก พร้อมจะรับประทาน จันทร์ส่องหล้า ต่อไปได้อีกตราบนาน เท่านาน...

                                                              -----------------------------------------------------------

      และอาจด้วยเหตุนี้นี่เอง...ที่ทำให้ผู้คนในแวดวงการเมืองระดับโลก ระดับระหว่างประเทศ เขา อ่านขาด อดีตนายกรัฐมนตรีไทยที่โอนสัญชาติไปเป็น สาวเขมร และกำลังคิดจะผงาดขึ้นเป็น ประธานท่าเรือจีน เลยหนีไม่พ้นต้อง ถูกถีบ หรือถูกปลดจากตำแหน่งประธาน ทั้งๆ ที่เพิ่งขึ้นดำรงตำแหน่งเพียงแค่ไม่ถึงเดือนเท่านั้นเอง แถมยังตามมาด้วยข่าวคราวว่า สาวเขมร อาจจะถูกถอดถอนสัญชาติ ต้องเปลี่ยนไปใช้พาสปอร์ตดูไบ หรือมอนเตเนโกร ไปตามเรื่อง ตามราว ตามสภาวะแวดล้อมของการต้องร่อนเร่ เป็นสัมภเวสี กันไปอีกนาน...

                                                                 ---------------------------------------------------------

      สรุปรวมความแล้ว...ไม่ว่าการเมือง การเลือกตั้ง ที่กำลังจะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า มันจะออกลูกไหน เป็นไปในแนวไหน แต่ในแง่ของผู้ที่จะผงาดขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศ เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว มันออกจะ แบเบอร์ อยู่แล้วแน่ๆ ว่าคงหนีไม่พ้นไปจาก ชายผู้ที่พร้อมจะทุ่มโพเดียมใส่หัวใครต่อใคร นั่นแหละ อย่างไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง เพียงแต่ว่า...หลังจากเป็นแล้ว หลังจากสืบทอดการบริหารเรียบร้อยแล้ว จะมีใครมีเรี่ยว มีแรง พร้อมที่จะทุ่มโพเดียมกลับไปใส่หัวชายผู้พร้อมจะทุ่มโพเดียม กันมาก-น้อยขนาดไหน และอย่างไร??? อันนั้นนั่นแหละ...ชายผู้ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเขาด้วยเลย แต่ต้องถูกทุ่มมา-ทุ่มไปกันโดยตลอด คงต้องเก็บไปคิดกันเอาเอง ว่าจะเอาไง-มาไง ต่อไปดี...

                                                                  --------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก G. Herbert... Great and good are seldom the same.- ความเป็นคนใหญ่ คนโต กับความเป็นคนดี มักไม่ค่อยเหมือนกัน...

                                                                  ----------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"