กองทัพอิสราเอลโว ถล่มที่ตั้งของอิหร่านในซีเรีย


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอิสราเอลโจมตีเป้าหมายที่เป็นของอิหร่านในซีเรียเมื่อเช้าวันจันทร์ อ้างเพื่อตอบโต้มิสไซล์ของอิหร่านที่ยิงมายังที่ราบสูงโกลันเมื่อวันอาทิตย์ กลุ่มสังเกตการณ์เผยมีนักรบสังเวยมิสไซล์อิสราเอล 11 ราย

ภาพเมื่อเช้ามืดวันที่ 21 มกราคม 2562 ระบบป้องกันภัยทางอากาศของซีเรียยิงตอบโต้มิสไซล์ของอิสราเอลที่โจมตีเป้าหมายใกล้กรุงดามัสกัส / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2562 กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลยอมรับว่าได้โจมตีทางอากาศใส่เป้าหมายที่เป็นของกองกำลังกุดส์ของกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน เพื่อตอบโต้ที่กองกำลังกุดส์ยิงมิสไซล์พิสัยกลางชนิดยิงจากพื้นสู่พื้น จากซีเรียเข้ามาโจมตีที่ราบสูงโกลันที่อยู่ในการยึดครองของอิสราเอล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลยิงสกัดกั้นไว้ได้

    โจนาธาน คอนริคัส โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า อิสราเอลเห็นว่าการโจมตีครั้งนี้เป็นการโจมตีที่ไม่อาจยอมรับได้ โดยเป็นฝีมือของทหารอิหร่าน ไม่ใช่ฝีมือของพวกนักรบชีอะห์ หรือพวกตัวแทน หรือกองทัพซีเรีย แต่เป็นทหารอิหร่านที่ยิงมิสไซล์ที่ผลิตโดยอิหร่าน มาจากละแวกใกล้เคียงกรุงดามัสกัส เพื่อโจมตีรัฐอธิปไตยอิสราเอล

    คำแถลงกล่าวว่า เป้าหมายการโจมตีของอิสราเอลนั้นรวมถึงโรงเก็บกระสุนวัตถุระเบิดที่สนามบินระหว่างประเทศดามัสกัส ที่เชื่อว่าเป็นศูนย์กลางกำลังบำรุงของกองกำลังกุดส์ในซีเรีย, ที่ตั้งของหน่วยข่าวกรองอิหร่าน และค่ายฝึกทางทหารของอิหร่าน นอกจากนั้นอิสราเอลยังโจมตีระบบป้องกันภัยทางอากาศของซีเรีย เพื่อตอบโต้ที่ซีเรียยิงมิสไซล์หลายสิบลูกจากหมู่อาวุธเหล่านั้น

    ด้านองค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรียกล่าวว่า การโจมตีของอิสราเอลเมื่อเช้าวันจันทร์ได้สังหารนักรบฝ่ายรัฐบาลซีเรียอย่างน้อย 11 นาย ซึ่งรวมถึงนักรบซีเรีย 2 คน แต่คำแถลงของรัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรอุ้มชูประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด เช่นเดียวกับอิหร่าน กล่าวว่า มีทหารซีเรียเสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บ 6 นาย และการโจมตีของอิสราเอลสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานของสนามบิน

    เหตุการณ์ยิงตอบโต้กันนี้เริ่มต้นเมื่อวันอาทิตย์ เมื่อสำนักข่าวซานาของซีเรียรายงานว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของซีเรียได้ยิงมิสไซล์ตอบโต้การโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ขณะกองทัพรัสเซียกล่าวว่า มิสไซล์ของซีเรียทำลายจรวดของอิสราเอลได้ 7 ลูก หลังจากเครื่องบินเอฟ-16 ของอิสราเอล 4 ลำยิงจรวดโจมตีในดินแดนของซีเรีย

    ไม่นานหลังจากนั้น ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ อิสราเอลก็ประกาศว่าตนสามารถสกัดกั้นจรวดที่ยิงจากซีเรียเพื่อโจมตีที่ราบสูงโกลันไว้ได้

    นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลยังคงประกาศกร้าวต่อในวันจันทร์ว่า อิสราเอลจะไม่ยอมละเว้นให้พฤติการณ์รุกรานเช่นนี้ของอิหร่าน และจะดำเนินการตอบโต้อิหร่านและกองทัพซีเรียที่เป็นเครื่องมือของอิหร่าน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"