วิบากกรรมของทรัมป์หนักขึ้นทุกวัน


เพิ่มเพื่อน    

    วิบากกรรมของโดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่จบลงง่ายๆ เพราะการขุดคุ้ยจากฝ่ายต่างๆ ยังเดินหน้าไม่หยุดยั้ง...ถึงขั้นที่มีนักวิเคราะห์บางสำนักทำนายว่า อีก 6 เดือนจากนี้ไปจะไม่มีคนชื่อนี้ในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ
    ตื่นขึ้นมาวันก่อน ผมเจอกับข่าวใหญ่ที่เกี่ยวกับทรัมป์อย่างน้อย 3 เรื่อง ที่มีผลกระทบต่อเขาอย่างแรง 
    เว็บไซต์ BuzzFeed โยนระเบิดด้วยรายงานที่ว่ามีหลักฐานเอกสารยืนยันว่าทรัมป์สั่งให้อดีตที่ปรึกษากฎหมายและ Fixer (ผู้จัดการส่วนตัว) ไมเคิล โคเฮน จงใจให้การเท็จ (lie) ต่อรัฐสภาว่าด้วยโครงการ Trump Tower ของทรัมป์ในรัสเซีย
    ข่าวนี้อ้าง "นักกฎหมายระดับรัฐบาลกลาง 2 คนที่เห็นเอกสารเหล่านั้น"
    เรื่องนี้ร้อนแรงมาก เพราะหากเป็นจริงตามข่าว ทรัมป์อาจถูกตั้งข้อหา "ขัดขวางกระบวนการยุติธรรม" หรือ obstruction of justice ซึ่งนำไปสู่การไต่สวนเพื่อถอดถอน หรือ impeachment ได้
    แต่ต่อมาอีกไม่กี่ชั่วโมง โฆษกของคณะอัยการสอบสวนอิสระของ Robert Mueller อดีตผู้อำนวยการเอฟบีไอ ออกแถลงการณ์ว่า ข่าวชิ้นนั้น “ไม่ตรงกับความเป็นจริง”
    บรรณาธิการ BuzzFeed แถลงโต้ว่ายังยืนยันข่าวนี้ ขอให้สำนักงานสอบสวนอิสระชี้แจงว่าที่ว่า "ไม่ตรงกับความเป็นจริง" หรือ inaccurate นั้นคือรายละเอียดประเด็นไหน
    ข่าวชิ้นแรกที่ทำท่าจะเป็น "ระเบิดลูกใหญ่" ที่อาจทำให้ทรัมป์ต้องเข้าสู่กระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอน หรือ impeachment
    พอมีคำปฏิเสธออกมาปัจจุบันทันด่วนอย่างนี้ก็เกิดข้อสงสัยขึ้นมาทันทีว่า เรื่องนี้จะเข้าทางทรัมป์ หรือสร้างความหวั่นไหวในใจของเขามากขึ้นอีกระดับหนึ่ง
    แต่ถึงกระนั้นแรงสั่นสะเทือนอย่างหนักหน่วงทางการเมืองก็ยังส่งแรงกระเพื่อมต่อทรัมป์ไม่น้อย เพราะเป็นการตอกย้ำว่าคลื่นลมที่กระหน่ำใส่ทรัมป์ยังหนักหน่วงต่อเนื่อง
    ก่อนหน้านี้ โคเฮนยอมรับว่าเคยโกหกเพื่อทรัมป์มาแล้วเรื่องการใช้เงินจากคณะกรรมการหาเสียงของทรัมป์ไปปิดปากผู้หญิงสองคนที่ออกมาอ้างว่ามีความสัมพันธ์พิเศษกับเขา
    ข่าวอีกชิ้นหนึ่งคือคำเสนอของทรัมป์ให้ “ยื่นหมูยื่นแมว” กับพรรคเดโมแครตเพื่อจะให้พรรคฝ่ายค้านยอมยกมือผ่านงบประมาณ 5.7 พันล้านเหรียญฯ (กว่า 180,000 ล้านบาท) เพื่อสร้างกำแพงตรงชายแดนเม็กซิโก
    โดยที่ทรัมป์ยอมลงชื่อในฐานะผู้บริหารสูงสุดของประเทศให้ต่ออายุไปอีก 3 ปี สำหรับลูกหลานของผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายที่เรียกว่า DACA (Delayed Action on Childhood Arrivals) 
    ทรัมป์หวังว่าหากเดโมแครตยอมก็จะได้ยุติ shutdown ของรัฐบาลกลางที่เข้าสู่เดือนที่สองแล้ว
    เป็นการหยุดทำงานของหน่วยงานรัฐบาลกลางหลายแห่งที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ มีผลกระทบต่อเจ้าพนักงานและลูกจ้างของรัฐบาลกลางเกือบ 1 ล้านคน
    ทรัมป์โทษพรรคเดโมแดรตเป็นคนสร้างเงื่อนไขให้เกิดภาวะ shutdown ขณะที่พรรคฝ่ายค้านชี้นิ้วมาที่ทรัมป์ว่าเป็นต้นเหตุแห่งความยุ่งเหยิงขณะนี้
    ทรัมป์นึกว่าหากเสนอยอมถอยเรื่อง DACA แล้วเดโมแครตก็อาจจะยอมยกมือให้กับงบสร้างกำแพง
    แต่เดโมแครตปฏิเสธเกือบจะทันควัน ยืนยันว่าข้อเสนอของทรัมป์เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ เพราะมันคนละเรื่องคนละประเด็น
    ทรัมป์ยังคงคิดและทำแบบนักธุรกิจสมัยเป็นพ่อค้า นั่นคือทุกอย่างต่อรองกันได้โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรม
    ทรัมป์เคยต่อต้านเรื่อง DACA อ้างว่าเพราะผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของสหรัฐ
    แต่เมื่อจะเอาประโยชน์ของตัวเองเป็นหลัก ก็สามารถลืมจุดยืนทางการเมืองของตัวเองได้หน้าตาเฉย
    อีกข่าวหนึ่งที่เกี่ยวกับทรัมป์คือ คำประกาศทำเนียบขาวว่าทรัมป์จะพบกับคิม จองอึน แห่งเกาหลีเหนือ ปลายเดือนกุมภาพันธ์
    คำประกาศนี้ไม่ได้ระบุว่าทั้งสองจะเจอกันที่ไหน แม้ข่าวค่อนข้างจะชัดว่าเวียดนามเตรียมต้อนรับคิม จองอึน "หลังตรุษจีน 4-8 กุมภาพันธ์"
    สามข่าวใหญ่เช้านี้เกี่ยวกับทรัมป์ ทำให้ต้องวิเคราะห์กันต่อว่าทรัมป์จะเล่นเกมสร้างพาดหัวเพื่อให้รอดจากวิกฤติซ้ำซากของตัวเองได้อย่างไร
    ในภาวะความผันผวนปรวนแปรเช่นนี้ อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ ติดตามตาห้ามกะพริบกันเลยทีเดียว!.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"