ว่าด้วย...ความสมานฉันท์ทางศาสนา


เพิ่มเพื่อน    

      อย่างที่ ป๋าเปลว สีเงิน ท่านว่าไว้แบบชนิดเฉียบขาด เฉียบคม เอามากๆ เมื่อวันวานนั่นแหละว่า... แก้แค้น ดีกว่า ผูกแค้น สำหรับกรณีคนร้าย หรือ คนไร้ศาสนา บุกฆ่าเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี เจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ คือต้องเอา สติ เอา ปัญญา และเอา ใจ เข้าไปแก้ให้หลุดจากความโกรธ ความแค้น แล้วสิ่งดีๆ สิ่งซึ่งบรรดามวลมนุษย์ผู้พ้นไปจากความเป็นเดียรัจฉาน ปรารถนาและต้องการ มันคงต้องอุบัติขึ้นมาวันใด-วันหนึ่ง จนได้...

                                                           -----------------------------------------------------

      คือเรื่องของ คนไร้ศาสนา ที่พยายามนำเอา ศาสนามาใช้เป็นเครื่องมือ...คงปฏิเสธไม่ได้ว่า มันมีอยู่ในทุกยุค ทุกสมัย เหมือนมี ความสว่าง ย่อมต้องมี ความมืด อะไรประมาณนั้น ยิ่งโดยเฉพาะยุคหลังๆ ที่มันเกิด ลัทธิประหลาดๆ ขึ้นมาในหมู่ชาวอิสลาม จนแม้แต่ มุสลิม ด้วยกันเองยังมิอาจรับได้ ไม่ใช่แต่เฉพาะเรื่องการฆ่าผู้ที่เห็นแตกต่างไปจากลัทธิความเชื่อของตัวเอง กระทั่ง พระอิฐ-พระปูน ที่ท่านไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรด้วย ยังเคยถูกพวก ตอลิบัน แห่งอัฟกานิสถานจองล้าง จองผลาญ ระเบิดหลุดออกมาจากหน้าผาเป็นกระบิๆ...

                                                               -----------------------------------------------------

      ใครที่เคยดูสารคดีฝรั่ง...เรื่องการทำลายพระพุทธรูปบามิยันในอัฟกานิสถาน ทำลายศิลปะ วัตถุโบราณ ภาพเขียน หรือแม้กระทั่งฟิล์มหนังที่ถือเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ยังถูกขนมาเผาซะเกลี้ยง คงพอได้รับรู้ถึงอารมณ์ ความรู้สึก แห่งความเจ็บปวด รวดร้าวของบรรดาชาวอัฟกานิสถาน ที่แม้แต่เป็นชาวอิสลาม เป็นมุสลิมด้วยกันเอง แต่ยังอดไม่ได้ที่จะน้ำตาไหลพรากๆ กับ ความสุดโต่ง แบบประหลาดๆ ของบรรดาผู้หมกมุ่น มัวเมา อยู่ในลัทธิประเภทนี้ เรียกว่า...แทบไม่ต่างอะไรไปจาก ซาตาน แหวกนรกขึ้นมาเกิด อะไรทำนองนั้น...

                                                                -------------------------------------------------------

      แต่สำหรับ ผู้ที่มีศาสนา อยู่ในหัวจิต หัวใจ ไม่ว่าจะศาสนาไหนต่อศาสนาไหนก็เถอะ...บรรดา ความสุดโต่ง เหล่านี้ ย่อมเป็นอะไรที่ขัดแย้งโดยสิ้นเชิง กับ ความเรียบๆ-ง่ายๆ หรือความเป็นไปตามธรรมชาติ ที่ทำให้แต่ละศาสนาล้วนแล้วแต่มี ธรรมะ เป็นรากฐาน เป็นองค์ประกอบ ไปด้วยกันทั้งสิ้น ความพยายามเยียวยา ฟื้นฟู บาดแผลความเจ็บปวดของชาวอัฟกานิสถาน ที่เกิดจากฝีมือของพวกลัทธิประหลาด ไม่ว่าในแง่การเมือง เศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรมก็ตาม จึงแทบไม่ต่างอะไรไปจากความพยายามฟื้นฟู ศาสนาที่แท้จริง ควบคู่ไปด้วยนั่นเอง...

                                                                  --------------------------------------------------------

      สำหรับ แผลสดๆ ที่เกิดขึ้นในบ้านเราเมื่อไม่กี่วันมานี้ อย่างน้อย...ก็ปรากฏข่าวคราวที่น่าปลาบปลื้ม ยินดี และอาจพอช่วยเยียวยาความเจ็บ ความปวด ได้บ้างตามสมควร นั่นก็คือ...ข่าวที่ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดสงขลา ในฐานะตัวแทนของท่านจุฬาราชมนตรี รองเลขาธิการจุฬาราชมนตรี และเลขาธิการคณะกรรมการอิสลามกลาง ฯลฯ ท่านได้ยกคณะเดินทางไปเยี่ยมเยียน ให้กำลังใจ ต่อพระลูกวัดรัตนานุภาพ ที่กำลังนอนรักษาแผลอยู่ที่โรงพยาบาล อันถือเป็นการตอกย้ำให้เห็นอย่างชัดเจนยิ่งขึ้นไปอีกว่า... ศาสนาอิสลามที่แท้จริง นั้น เป็นคนละเรื่อง คนละม้วน กับที่พวกสุดโต่ง พวกลัทธิประหลาดๆ ทั้งหลาย พยายามนำมาใช้เป็นเหตุผล ข้ออ้าง หรือเป็นเครื่องมือในการล้างผลาญ ทำลาย ผู้ที่ถูกยัดเยียดให้เป็นฝ่ายตรงข้ามกับตัวเอง จนแม้แต่ อิหม่าม ในศาสนาอิสลาม ก็ยังต้องตกเป็น เหยื่อ ของพวก ไร้ศาสนา เหล่านี้...

                                                                      ------------------------------------------------------

      การหันมาให้ความร่วมมือ ให้กำลังใจ ระหว่างบรรดา ศาสนาที่แท้จริง ด้วยกันเองนี่แหละ...ที่ไม่เพียงแต่จะช่วยฟื้นฟู เยียวยา ช่วยลบบาดแผลความเจ็บปวดในลักษณะต่างๆ แต่ยังอาจกลายเป็นตัวสรรค์สร้างสิ่งดีๆ สิ่งที่มวลมนุษย์ทั้งหลายปรารถนาและต้องการ ขึ้นมาในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ซะยิ่งกว่ามาตรการทางการเมือง เศรษฐกิจ หรือการพัฒนาทางวัตถุ เอาเลยก็ไม่แน่!!! เพราะด้วยพื้นฐานและองค์ประกอบ แห่ง ธรรมะ ที่มีอยู่ในทุกๆ ศาสนา อันเป็นศาสนาที่แท้จริงนั่นแหละ ย่อมนำไปสู่ การพัฒนาทางใจ นำไปสู่การคัดง้าง ความสุดโต่ง ใดๆ ให้ต้องกลับมาดำเนินอยู่ภายใต้ความเรียบง่าย ความเป็นธรรมชาติ และนำมาซึ่งความสุข สันติ ความสงบเย็น ได้อย่างเป็นจริง เป็นจัง...

                                                                    ----------------------------------------------------------

      เหมือนอย่าง อิสลามที่แท้ ผู้มีนามว่า หัจญีประยูร วทานยกุล ท่านได้ร่วมตั้งปณิธานเอาไว้กับ พุทธของจริง-ของแท้ อย่างท่าน พุทธทาสภิกขุ ในอันที่จะหาทางทำให้เกิดความร่วมมือ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของบรรดา ศาสนาที่แท้จริง มาตั้งแต่ทั้งคู่ยังมีชีวิตอยู่ ด้วยความเชื่อมั่น ศรัทธา อย่างแรงกล้า ว่าโดย ความสมานฉันท์ในทางศาสนา นี่แหละ ที่ถือเป็น คำตอบ ของทุกสิ่งทุกอย่าง อันจะนำพามวลมนุษย์ไม่แต่เฉพาะพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง แต่อาจถึงขั้นระดับโลกทั้งโลกเอาเลยก็ว่าได้ ไปสู่ความสุข สันติ ความสงบเย็น ได้ดีที่สุด และเป็นจริง เป็นจังที่สุด ด้วยเหตุนี้...แผลสดๆ ที่กำลังเกิดขึ้นที่จังหวัดนราธิวาส ณ ขณะนี้ อาจถือเป็น จุดเริ่มต้น หรือเป็นตัวกระตุ้น ให้ต้องร่วมกันหาทางสืบสานปณิธานอันยิ่งใหญ่เหล่านี้ให้ยิ่งๆ ขึ้นไป...

                                                                ---------------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Mahatma Gandhi... If a man has reached the heart of his own religion, he has reached the heart of the other too.- ผู้ใดเข้าถึงหัวใจศาสนาของตนเอง ผู้นั้นย่อมเข้าถึงหัวใจศาสนาของผู้อื่นด้วย...

                                                                ----------------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"