ต้องร่วมกันรับผิดชอบ


เพิ่มเพื่อน    


    ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ปัญหาฝุ่นที่เกินค่ามาตรฐานปกคลุมทั่วเมืองกรุง อากาศที่ผู้คนหายใจกลายเป็นมลพิษที่อันตรายต่อสุขภาพ ส่วนสาเหตุของการเกิดฝุ่นขึ้นนั้น หลายฝ่ายก็มีการเผยแพร่ข้อมูลกันอย่างสะพัด ไม่ว่าจะเป็นการเกิดขึ้นจากภาคอุตสาหกรรมโรงงาน เป็นแหล่งกำเนิดต้นเหตุของฝุ่นละออง PM 2.5 กว่า 30% นั้น หรือ 52% เกิดจากไอเสียดีเซลจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์, 35% เกิดจากการเผาชีวมวลจากการเผาไหม้ในที่โล่งแจ้ง, 8% เกิดจากฝุ่นละอองทั่วไปและจากการก่อสร้าง, 4% เกิดจากโรงงานจากปล่องระบาย และ 1% เกิดจากดินจากบริเวณที่เป็นพื้นดิน
      ซึ่งจากปัญหาดังกล่าวนั้น ทำให้ทั้งภาครัฐและเอกชนตื่นตัว ระดมกำลังแก้ไขปัญหาอย่างกระตือรือร้น อย่าง พสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม  ได้ออกมาย้ำอย่างชัดเจนว่า กระทรวงอุตสาหกรรมไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม  การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด เข้มงวดในการกำกับดูแลสถานประกอบการอุตสาหกรรม ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะมาตรการป้องกันด้านสิ่งแวดล้อม และได้ดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงสำรวจในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง หากพบความผิดจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป
    เช่นเดียวกับ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ในฐานะที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางและการให้บริการรถยนต์สาธารณะ ออกมาเต้นที่ระดมคำสั่งให้ทุกหน่วยงานเร่งลดต้นตอของการเกิดฝุ่น ซึ่งล่าสุด รมว.คมนาคม พร้อมเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ลงพื้นที่ตรวจเข้มรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ก่อนออกให้บริการ
    ซึ่งจากการตรวจสอบแล้วพบว่า รถโดยสารที่ให้บริการอยู่ทุกวันที่อู่หมอชิต 2 จำนวน 111 คัน พบค่าควันคำเฉลี่ย 15-20% ต่ำกว่าค่ามาตรฐาน  45% ของมาตรฐานกรมควบคุมมลพิษกำหนด แต่ก็ยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ ขบ. ตรวจเข้ม หากพบรถคันไหนมีค่าควันดำเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนด ให้หยุดวิ่งให้บริการทันที พร้อมสั่งการให้ ขสมก.ล้างทำความสะอาดอู่รถเมล์ ขสมก.ทุกเขตการเดินรถ รวม 20 แห่ง เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.62 เป็นต้นไป
    และยังมอบนโยบายให้ ขสมก.เปลี่ยนการใช้น้ำมันดีเซลบี 7 มาเป็นใช้น้ำมันดีเซลบี 20 จำนวน 815 คัน และวันที่ 1 ก.พ.62 จะเปลี่ยนมาใช้อีก 1,260 คัน รวม 2,075 คัน ซึ่งนัยว่าจะช่วยลดผลกระทบการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 15% ลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ 33% ไฮโดรคาร์บอน 21% ลดฝุ่นละอองได้ 3.7% เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซลเดิม 
    ส่วนการก่อสร้างรถไฟฟ้าและรถไฟทางคู่นั้น ได้ สั่งการให้ปรับแผนในการลดหรืองดการก่อสร้างที่เกี่ยวข้องกับดินที่จะมีผลต่อฝุ่นละอองเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองนั้น ขณะเดียวกันยังสั่งให้ทำความสะอาดรถบรรทุกดินในการเข้าพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อลดปัญหาฝุ่นฟุ้งกระจาย
    ยังไม่รวมถึงที่กระทรวงคมนาคมตัดสินใจชะลอการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถเมล์ออกไปก่อน ด้วยเหตุผลที่ว่า เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใช้บริการรถโดยสารสาธารณะแทนรถยนต์ส่วนบุคคลมากขึ้น ในช่วงที่เกิดสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก  (PM 2.5) เกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการเพิ่มปริมาณของฝุ่นละอองขนาดเล็กในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร    
    อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับกันว่าปัญหาส่วนหนึ่งซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดฝุ่นปกคลุมไปทั่วกรุงเทพฯ คือ ไอเสียรถ โดยเฉพาะรถเมล์ ซึ่งเป็นที่รู้กันอยู่ว่าทั้งเก่าทั้งโทรม อายุน้อยที่สุดก็ 20 ปี ดังนั้น กระทรวงคมนาคมในฐานะที่กำกับดูแลในส่วนนี้ ควรเร่งรีบดำเนินการจัดหารถเมล์รุ่นใหม่มาทดแทนรุ่นเก่า 
    จะใช้รถเมล์เอ็นจีวี หรือรถเมล์ไฟฟ้า ก็ควรที่จะตัดสินใจกันได้แล้ว และที่สำคัญ กลุ่มคนที่คัดค้านโครงการ ทำให้การจัดหารถเมล์ใหม่มาทดแทนรถเมล์เก่าโบราณทำไม่ได้เสียที ก็ควรที่จะหยุดและคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าที่จะใช้ประโยชน์ส่วนตัวมาตัดสินใจ และชี้นำให้โครงการต้องเลื่อนแล้วเลื่อนอีก จนทำให้คนกรุงที่รอคอยโอกาสที่จะได้ใช้บริการรถเมล์ใหม่คอยเก้อกันครั้งแล้วครั้งเล่า ถ้าเป็นแม่สายบัวแต่งตัวคงไม่รอเก้อแล้ว แต่รอจนแก่ตายไปหลายรุ่นก็ยังไม่ได้ใช้กันสักที
    สรุปแล้วไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุอะไร ก็ต้องยอมรับว่าทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบ ช่วยกันแก้ไขปัญหา หยุดที่จะสาดโคลนกันเหมือนทุกวันนี้เลย.

บุญช่วย ค้ายาดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"