บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" storage.thaipost.net ถึงแม้เหตุกลุ่มอัลซาบับจากโซมาเลียบุกโจมตีโรงแรมดุสิตดีทูในกรุงไนโรบีจะยุติลงแล้ว แต่ควันหลงยังคลุ้งอยู่ในประเทศไทย นอกเหนือจากฝุ่น PM 2.5 ที่ตลบอบอวลทั่วกรุง เล่นเอา "บิ๊กป้อม" ลมปราณแตกซ่าน หลังเจอละอองน้ำลายพิษสาดใส่ทุกทิศทาง เข้าตำรา "ปลาหมอ ตายเพราะปาก" ถ้าจะบอกว่าผิดครั้งแรกเป็นครู เพราะพูดวันครูก็ไม่น่าใช่ เพราะปากไวแบบนี้มาหลายรอบแล้ว เรื่องเรือล่มภูเก็ต คนจีนก็ยังไม่ลืม ต่อให้เอ่ยปากขอโทษแล้วก็เหอะ สื่อเคนยาตีข่าว "อาหารอร่อย" จนโดนบึ้ม ทำให้ชาวเคนยาต่างเข้ามาคอมเมนต์กันมากมายในทำนองจะไม่เดินทางไปเที่ยวไทยอีก งานนี้คงไม่ต้องถึงขั้นให้บิ๊กตู่ออก ม.44 ห้ามบิ๊กป้อมให้สัมภาษณ์อย่างที่โลกโซเชียลเสนอ เพราะคนระดับนี้คงไม่ต้องให้ใครมาสอน เป็นถึงรองนายกฯ ดูแลความมั่นคง ควบ รมว.กลาโหม น่าจะสำเนียกถึงสิ่งที่หลุดจากปาก กับคำให้สัมภาษณ์มันต่างกันยังไง เอาแค่เรื่องภายในประเทศเองก็นับไม่ถ้วนแล้ว แต่เรื่องละเอียดอ่อนที่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ไม่พูดก็ไม่มีใครว่า สิ่งที่พล่อยไปมันแบกเอาความเป็นประเทศไทยติดไปด้วย จะอ้างว่าพูดเล่นกับสื่อก็ไม่น่าจะฟังขึ้น ทีเรื่องตัวเองยังหุบปากได้สนิท ไม่ยักปล่อยมุกตลกร้ายนาฬิกาหรูให้นักข่าวได้ยินสักแอะ

      ๐ "3 และ 10 มี.ค.อาจจะกระชั้นไปเมื่อเทียบกับวันที่จะประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งยังไม่รู้จริงว่าจะประกาศเมื่อไหร่ จึงอาจทำให้เหลือระยะเวลาหาเสียงสั้น ถ้าเป็น 17 มี.ค. อาจจะมีปัญหากับเด็กที่สอบ TCAS จำนวนเป็นแสนคน และเป็นวัยที่มีสิทธิเลือกตั้งทั้งนั้น ดังนั้น จึงเหลือวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งก็น่าจะเหมาะที่สุด และพระราชกฤษฎีกาก็น่าจะประกาศใช้ได้ในสัปดาห์หน้าอย่างที่ พล.อ.ประวิตรบอกไว้" เวลานี้ต้องบอกว่า "24 มี.ค." เต็งจ๋า ยิ่งเนติบริกร "วิษณุ เครืองาม" การันตีเองแบบนี้ บรรดานักการเมืองทั้งหลายค่อยยิ้มโล่ง ถึงจะขยับจาก 24 ก.พ. อย่างน้อยก็มั่นใจได้ว่าเลือกตั้งที่รอคอยมายาวนานกว่า 4 ปีมาถึงซะที

      ๐ ขนาดวันก่อน เลขาฯ กกต.เพิ่งแจงกฎเหล็กละเอียดยิบคุมเข้มหาเสียง ใบแดงพร้อมแจกตลอด นึกว่านักเลือกตั้งทั้งหลายจะมึนตื้บ ที่ไหนได้วงจรอุบาทว์เริ่มกลับมาอีกแล้ว ล่าสุด ปชป.แฉพัทลุงมีการเก็บบัตรประชาชนแลก 500 บาท ในยุคไทยแลนด์ 4.0 ก็ยังใช้วิธีดั้งเดิม ชักสงสัยแล้ว วาทะแห่งชาติที่โต้กันไปมา "เป๋าตุง เป๋าแฟบ" หมายถึงก่อนหรือหลังเลือกตั้งกันแน่ หอการค้าไทยประเมินเงินสะพัดเลือกตั้งเที่ยวนี้ถึง 8 หมื่นล้าน ก็ไม่รู้ว่าจะตุงอยู่กับใครบ้าง

      ๐ ขณะที่เพื่อไทยชัดเจนแล้วว่า แคนดิเดตนายกฯ เบอร์หนึ่งคือ "หญิงหน่อย" สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เบอร์สอง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ส่วนเบอร์สาม ยังไม่แน่ จะเป็น พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค หรือไม่ ดูแล้วคงชูไม่ขึ้น เพราะจนถึงขณะนี้ หลังเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าเพื่อไทยอย่างเป็นทางการก็เงียบสนิท ไม่เคยมีข่าวออกไปช่วยลูกพรรคหาเสียงทั้งที่ กทม.และต่างจังหวัด ปล่อยให้สุดารัตน์-ชัชชาติ ลุยกันไป แต่อีกหนึ่งพรรคเครือข่ายเพื่อไทย อย่าง "ไทยรักษาชาติ" มีกระแสข่าวว่า โผแคนดิเดตนายกฯ เริ่มไม่นิ่งเสียแล้ว จากเดิมคาดการณ์กันว่า จะมีสามชื่อคือ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค จาตุรนต์ ฉายแสง และพิชัย นริพทะพันธุ์ แต่ล่าสุดข่าวว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีสัญญาณจากแดนไกล ส่งผ่านมายังที่ทำการพรรคย่านแจ้งวัฒนะว่า มีการทาบทาม ดร.โกร่ง-วีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกฯ อดีต รมว.คลัง อดีตกุนซือเศรษฐกิจรัฐบาลป๋าเปรม ให้มาช่วยงาน โดยจะดันให้มีชื่อเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ ของไทยรักษาชาติ ตามสูตร คนในสองคน คนนอกหนึ่งคน เพราะแคนดิเดตนายกฯ ไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกพรรค ไม่ต้องสังกัดพรรคเก้าสิบวันก่อนเลือกตั้ง ที่สำคัญ ดร.โกร่งมีความรู้จักสนิทสนมกับทักษิณเป็นการส่วนตัว ก่อนหน้านี้ก็เคยถูกทาบทามให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยมาแล้วตอนปี 51 แต่ดร.โกร่งปฏิเสธ จนดึงยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ มานั่งแทน มารอบนี้ แว่วมาว่า ดร.โกร่ง ก็สนใจไม่น้อย และอยู่ระหว่างตัดสินใจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"