แบกรับความเสี่ยง


เพิ่มเพื่อน    

      คนการเมืองบางพรรค บางพวก เร่งเร้าให้จัดเลือกตั้งโดยเร็ววัน แต่ในส่วนของ เดอะมืด-สุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังชล เมื่อถูกถามไถ่ บอกเพียง วันไหนก็วันนั้น เรื่องการเมืองให้เขาไปว่ากัน แต่เรื่องนี้ยังไม่น่าห่วงเท่าเรื่องราคาสินค้าเกษตร ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวไร่ ชาวนา ชาวสวน

                ว่าแล้วก็บอกต่อว่า ช่วงกลับไปบ้านโคราช เจอชาวบ้าน ชาวนา ชาวไร่ ที่ปลูกมันสำปะหลัง ข้าวโพด อ้อย มาปรึกษา บอกว่าพวกเขาอยู่บนความเสี่ยงตลอด ก่อนปลูกก็เสี่ยงเรื่องต้นทุนการผลิต ค่าปุ๋ย ค่ายาฆ่าแมลง ค่าแรงงาน การเก็บเกี่ยว ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องแบกรับ

                แถมพอปลูกไปแล้วก็ยังต้องเสี่ยงกับเรื่องดินฟ้า อากาศ น้ำฝน ปีนี้จะมามากน้อยขนาดไหน จะแล้งไป ต้องเตรียมหาแหล่งน้ำสำรองไหม หรือมากไปจนท่วมไปเลยหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องแบกรับทั้งนั้น

                ไม่เท่านั้น พอผลผลิตที่ออกมาจะมากน้อยขนาดไหน ขายได้ราคาดีหรือไม่ ก็เป็นไปตามดวง ก็เสี่ยงอีก แต่เท่าที่ดู ส่วนใหญ่ออกมาขาดทุนทั้งนั้น 

                จากที่เขาสะท้อน มันมาตั้งแต่เริ่มต้น จากการที่ไม่มีหน่วยงานรัฐเข้ามาบอกหรือแนะนำก่อน ในปีนี้ควรปลูกพืชอะไรดี ควรดำเนินการทำอย่างไรบ้าง เราจะส่งเสริมอย่างไร แต่ละคนก็เหมือนต้องปลูกไปตามดวง แบกความเสี่ยงตั้งแต่ก่อนปลูก เริ่มปลูก ปลูกไปแล้ว เก็บผลผลิตไปจนขายออกมา

                เดอะมืด บอกในตอนท้าย เข้าใจในชีวิตเกษตรกรเป็นอย่างดี เพราะญาติ พี่น้อง คนสนิทใกล้ชิดหลายคน ก็ต่างเป็นชาวนาชาวไร่ทั้งนั้น เห็นเขาต้องแบกรับความเสี่ยงจากปัจจัยต่างๆ

                ก็ได้แต่เห็นใจ...เฮ้อ

ม้าไม้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"