ตั้งรูปหล่อพ่อคูณที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น


เพิ่มเพื่อน    


     ชาวขอนแก่นร่วมประกอบพิธีขอขมาและอัญเชิญรูปหล่อครูใหญ่ "หลวงพ่อคูณ" มาประดิษฐานไว้ภายในบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เพื่อเป็นจุดศูนย์กลางประสานข้อมูลด้านต่างๆ ในงานพระราชทานเพลิงศพ ระหว่าง 21-30 ม.ค.ศกนี้ 
     เมื่อเวลา 09.09 น. วันที่ 15 มกราคมนี้ ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ถนนศรีจันทร์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผบ.มทบ.23, นายอลงกต วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น และนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นำหัวหน้าส่วนราชการ และคณาจารย์จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) ร่วมกันประกอบพิธีขอขมาและอัญเชิญรูปหล่อครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา โดยคณะได้อัญเชิญรูปหล่อที่มีหน้าตัก 1.2 เมตร จากคณะแพทยศาสตร์ มข. มาประดิษฐานไว้ภายในบริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น เพื่อเป็นการร่วมรำลึกถึงพระคุณของหลวงพ่อคูณ พระผู้เผยแผ่หลักคำสอนของพุทธศาสนา จนมีลูกศิษย์ลูกหาเลื่อมใสศรัทธาอยู่ทั่วโลก  
    พิธีเริ่มขึ้นโดยมีพระสงฆ์ 4 รูป นำสวดขอขมารูปหล่อหลวงพ่อคูณ ที่ได้เคลื่อนย้ายมาจากคณะแพทย์ มข. มาประดิษฐานไว้ภายในบริเวณศาลหลักเมือง ซึ่งทางเทศบาลนครขอนแก่นได้จัดทำปะรำพิธีดังกล่าวขึ้นเป็นโดมขนาดใหญ่ ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ร่วมกราบสักการะรูปหล่อหลวงพ่อคูณ ก่อนที่จะเดินทางไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม ภายในศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. และที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ตามกำหนดการ
    นายสมศักดิ์กล่าวว่า รูปหล่อหลวงพ่อคูณที่ได้ทำการเคลื่อนย้ายจากคณะแพทยศาสตร์ มข. มาประดิษฐานไว้ภายในบริเวณศาลหลักเมืองแห่งนี้ เป็นมติของทางจังหวัดเพื่อจะใช้บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเป็นจุดศูนย์กลางในการอำนวยความสะดวกให้ข้อมูลและรายละเอียดการจัดงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ให้กับประชาชนที่เดินทางมาร่วมงาน ที่จะมาจากทั่วทุกสารทิศ ซึ่งจุดดังกล่าวจะให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ทั้งในเรื่องของการจัดตั้งโรงทาน การวางดอกไม้จันทน์ตามจุดที่ทางคณะกรรมการได้กำหนดจัดไว้ ระหว่างวันที่ 21-29 ม.ค.2562 พร้อมทั้งเป็นการเปิดให้ประชาชนที่เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศที่จะมาร่วมงานไว้อาลัยเป็นครั้งสุดได้ ได้กราบสักการะหลวงพ่อคูณในจุดนี้เป็นจุดเบื้องต้นด้วย โดยทางจังหวัดจะตั้งรูปหล่อหลวงพ่อคูณ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 20 ม.ค.นี้
    ขณะที่นายธีระศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ทางเทศบาลครขอนแก่นเตรียมจัดทำชีวประวัติของหลวงพ่อคูณลงบนป้าย เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศได้รู้จักชีวประวัติของหลวงพ่อคูณเพิ่มมากขึ้น ได้รู้จักคำสอนของหลวงพ่อคูณที่สร้างความเลื่อมใสศรัทธาจนมีลูกศิษย์ลูกหาเป็นจำนวนมากทั่วโลก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"