เด้งผกก.นาประดู่ เซ่นโจรใต้ถล่มสภ. จ่อหมายจับ6ราย


เพิ่มเพื่อน    

     สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้ผู้แทนพระองค์เชิญพวงมาลาหลวงพระราชทานวางหน้าหีบศพ "ส.ต.อ.เฉลิมพล" ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ผบก.ภ.จว.ปัตตานีเผยจ่อขอหมายจับคนร้ายทั้ง 6 คน สั่งเด้ง ผกก.สภ.นาประดู่ไปประจำ ศปก.ตร.สน.ยะลา ชี้เป็นเหตุรุนแรงหัวหน้าโรงพักต้องรับผิดชอบที่ปล่อยให้คนร้ายบุกถล่มยิง เลื่อนยศ ส.ต.อ.เฉลิมพลเป็น "พ.ต.ท."  
     เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 14 มกราคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นผู้แทนพระองค์เชิญพวงมาลาหลวง และพวงมาลาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ไปวางที่หน้าหีบศพ สิบตำรวจเอก (ส.ต.อ.) เฉลิมพล คมขำ อายุ 33 ปี ผู้บังคับหมู่งานป้องกันปราบปราม ชุด มว.ฉก.นปพ.ปน.13 ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่เวรรักษาการณ์ป้อมหน้าสถานีตำรวจภูธรนาประดู่ ตำบลทุ่งพลา อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี โดยคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงเข้าใส่สถานีตำรวจภูธรดังกล่าว เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา 
    ในโอกาสนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม และโปรดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีเชิญพวงมาลาพระราชทาน และพวงมาลาประทานวางที่หน้าหีบศพด้วย
    ที่วัดสุวรรณากร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 เป็นประธานในพิธีวางพวงหรีดและรดน้ำศพ ส.ต.อ.เฉลิมพล คมขำ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์กลุ่มคนร้ายจำนวน 6 คน ซ้อนรถจักรยานยนต์ 3 คัน พร้อมอาวุธครบมือสาดกระสุนใส่ ส.ต.อ.เฉลิมพลเสียชีวิตคาป้อม และกราดยิงโรงพัก สภ.นาประดู่ ม.1 ต.ทุ่งพลา อ.โคกโพธิ์ เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา
    โดยประธานในพิธีได้วางพวงหรีดของ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยของรองนายกรัฐมนตรี และผู้บังคับบัญชาระดับสูงตามลำดับ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต จากนั้นประธานในพิธีได้นำผู้เข้าร่วมพิธีรดน้ำศพ ส.ต.อ.เฉลิมพล เพื่อเป็นการไว้อาลัยในการจากไปของผู้วายชนม์ โดนมีหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร และเพื่อนตำรวจเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก  ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของญาติผู้เสียชีวิต โดยญาติๆ จะนำศพไปบำเพ็ญกุศลยังภูมิลำเนาเดิมที่  อ.ละแม จ.ชุมพร
    ช่วงเช้าวันเดียวกัน พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จว.ปัตตานี ได้เรียกชุดสืบสวนสอบสวนทั้งหมดประชุม เพื่อสรุปเหตุการณ์การไล่ล่ากลุ่มคนร้ายรวมไปถึงวัตถุพยานในที่เกิดเหตุ เพื่อเป็นแนวทางการสืบสวนติดตามคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุ โดยเฉพาะหลังเกิดเหตุสามารถรวบรวมพยานหลักฐานได้จำนวนมาก เป็นปลอกกระสุนปืนของคนร้าย ซึ่งการก่อเหตุครั้งนี้คนร้ายใช้อาวุธปืนจำนวน 4 กระบอก  แยกเป็นอาวุธปืนเอ็ม 16 จำนวน 32 ปลอก, อาก้า จำนวน 3 ปลอก, ปืนสั้น ขนาด 11 มม. จำนวน 4  ปลอก และ 9 มม. จำนวน 14 ปลอก ซึ่งปลอกกระสุนปืนทั้งหมดถือเป็นหลักฐานที่สำคัญในการติดตามตัวคนร้าย
    พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์กล่าวว่า ชุดสืบสวนสอบสวนได้ทำการแกะรอยคนร้ายแต่ละคนเกี่ยวกับพฤติกรรมและรูปพรรณ เนื่องจากคนร้ายไม่ได้ปกปิดใบหน้า ซึ่งทั้งช่วงก่อนก่อเหตุและหลังก่อเหตุคนร้ายใช้เส้นทางเดียวกัน ซึ่งระหว่างนั้นมีพยานเห็นใบหน้าคนร้ายชัดเจน ตอนนี้กำลังทำการสอบพยานซึ่งมีความคืบหน้า โดยเฉพาะภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิดถือเป็นประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากสามารถชี้ชัดผู้ต้องหาและผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวได้ว่าแต่ละคนนั้นในภาพที่ก่อเหตุนั้นเป็นใคร 
    "ขณะนี้รู้ตัวแล้วทั้ง 6 คน โดยเฉพาะนายไซฟุตดิน หะยีปูเต๊ะ ซึ่งทั้ง 6 คนมีหมายจับคดีความมั่นคงทั้งหมด และเป็นระดับปฏิบัติการที่ก่อเหตุหลายคดีในพื้นที่ อ.โคกโพธิ์ และ อ.เทพา อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา รอผลปืนออกมาให้ชัดเจนและชี้ยันว่าเป็นคนเดียวกันก็จะขออนุมัติหมายจับทันที เชื่อว่าคนร้ายน่าจะกบดานอยู่ในพื้นที่และมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา โดยมีแนวร่วมในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ" พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์กล่าว 
    ผบก.ภ.จว.ปัตตานีเปิดเผยด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือว่ารุนแรงซึ่งหัวหน้าโรงพักต้องรับผิดชอบ ตนเคยพูดแล้วหลายครั้งหากเกิดขึ้นที่บ้านของตนเอง เจ้าของบ้านต้องรับผิดชอบ ซึ่ง ผบช.ภาค 9 ก็ได้เซ็นคำสั่งให้ พ.ต.อ.อำไพ ชุมช่วย ผกก.สภ.นาประดู่ จ.ปัตตานี ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.ยะลา ขณะที่ พ.ต.ท.วิมล พันชัย รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.กลางใหญ่ จ.อุดรธานี ปฏิบัติราชการ สภ.นาประดู่ ไปปฏิบัติหน้าที่กลุ่มงานสอบสวนตำรวจภูธร จ.ปัตตานี และ พ.ต.ท.สมปอง รองยาง สารวัตร (สอบสวน) สภ.บ้านโคก จ.เพชรบูรณ์ ปฏิบัติราชการ กลุ่มงานสอบสวนตำรวจภูธร จ.ปัตตานี ไปทำหน้าที่หัวหน้างานสอบสวนประจำ สภ.นาประดู่ จ.ปัตตานี, พ.ต.ต.สุจินต์ พรหมรักษา สารวัตรสืบสวน สภ.นาประดู่ จ.ปัตตานี ปฏิบัติราชการในตำแหน่ง สารวัตรป้องกันปราบปราม สภ.มายอ จ.ปัตตานี, ร.ต.อ.สมมาตร อินทกาญจน์ รองสารวัตรสืบสวน สภ.นาประดู่ จ.ปัตตานี รักษาราชการแทนในตำแหน่งสารวัตรสืบสวน สภ.นาประดู่ จ.ปัตตานี
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษก สตช.เปิดเผยว่า ผบช.ภ.9 มีคำสั่งให้ พ.ต.อ.อำไพ ชุมช่วย ผกก.สภ.นาประดู่ ไปช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) จังหวัดยะลา หลังเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามถล่มยิง สภ.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ เป็นเหตุให้ ส.ต.อ.เฉลิมพล คมขำ เสียชีวิต เนื่องจากบกพร่องในการดูแลสถานที่    ส่วนตำรวจที่เสียชีวิต สตช.พร้อมช่วยเหลือเยียวยาจัดการงานศพและพิจารณาบำเหน็จ เลื่อนชั้นยศจาก ส.ต.อ.เป็น พ.ต.ท. ขณะที่การติดตามผู้ก่อเหตุ ตำรวจภูธรภาค 9 ร่วมกับกองทัพภาคที่ 4 สืบสวนหาตัวคนร้ายและตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัย โดยยังไม่สรุปว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใด หรือเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ยิงอาสาสมัครโรงเรียนในพื้นที่หรือไม่ แต่เชื่อว่าเป็นการกระทำที่หวังผลหลายด้าน 
    "จากเหตุดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกำชับให้ทุกหน่วยระมัดระวังการดูแลสถานที่ราชการ และติดตามการข่าวอย่างใกล้ชิด หากมีการแจ้งเตือนถึงยานพาหนะที่ถูกโจรกรรม ก็ขอความร่วมมือประชาชนแจ้งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ทราบโดยเร็ว" พล.ต.ท.ปิยะกล่าว
    มีความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีลอบวางระเบิดในพื้นที่ จ.สงขลา โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าแรงสูงในพื้นที่รอยต่อ อ.ควนเนียงกับ อ.บางกล่ำได้แล้ว 2 คน พร้อมรถยนต์กระบะอีก 1 คัน เป็นชาว อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ขณะนี้ถูกส่งตัวเข้าสู่กระบวนการซักถามที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานีแล้ว ซึ่งการจับกุมผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คนเป็นการตามแกะรอยภาพจากกล้องวงจรปิด ตามเส้นทางที่คนร้ายขับเข้ามาก่อเหตุและหลบหนี
    ส่วนความคืบหน้าคดีฆ่าแขวนคออดีตครูและชิงรถไปทำระเบิดคาร์บอมบ์ที่หน่วยเฉพาะกิจสงขลา  เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจสงขลาก็สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้เพิ่มอีก 1 คน เป็นแกนนำกลุ่มอาร์เคเคระดับสั่งการ รวมผู้ต้องสงสัยในคดีนี้ที่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวได้แล้วทั้งหมด 9 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"