ขอนแก่นเปิดให้ปชช.เข้าสักการะไว้อาลัยรูปหล่อ'หลวงพ่อคูณ'ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง 24 ชม.


เพิ่มเพื่อน    

14 ม.ค.62- ที่บริเวณภายในฌาปนสถานเมรุชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง บริเวณเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น สถานที่ที่ใช้ในการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ  ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ทีมช่างศิลป์จิตอาสา ประชาชนจิตอาสา และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข.ยังคงเร่งประดับตกแต่งนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก บนเขาพระสุเมรุ กันอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่การติดตั้งตัวนก และบุษบกนั้นแล้วเสร็จ และมีการประกอบพิธีเบิกเนตรเพื่อให้นกตัวนี้นั้นมีชีวิต ตามขนบธรรมเนียมของคนอีสาน  

โดยทีมช่างนกหัสดีลิงค์ยังคงมีการตั้งโต๊ะหมู่บูชาพญาแถน และการนำเครื่องเซ่นไหว้และเครื่องครูเครื่องคาย ตามความเชื่อและขนบธรรมเนียมมาตั้งไว้บริเวณหางนก รวมทั้งในจุดต่างๆโดยรอบเขาพระสุเมรุ เพื่อแก้เคล็ดจนกว่างานพระราชทานเพลิงศพจะเสร็จสิ้น

ขณะที่ขั้นตอนการดำเนินงานในวันนี้คือการเร่งติดตั้งต้นไม้ในป่าหิมพานต์ด้วยดอกไม้จันทน์ นับหมื่นดอก การประดับปีกนกและลวดลายของนก รวมทั้งการติดตั้งพญานาคทั้ง 16 ตนและสัตว์นานาชนิด รวมอีก 32 ตัว ตามลำดับขั้นตอนของการดำเนินงานที่ ทาง มข.นั้นได้กำหนดไว้

 

ท่ามกลางความสนใจของพุทธศาสนิกชน คณะศิษยานุศิษย์ รวมไปถึงผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ ที่ต่างทยอยกันมาชมความงดงามและความคืบหน้าในการก่อสร้างนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยส่วนใหญ่ต่างนำน้ำดื่ม อาหารและขนม มามอบให้กับคณะทำงานที่มาช่วยงานรวมทั้งการร่วมกันช่วยติดตั้งและประดับตกแต่งในรายละเอียดโดยรอบโดยมีครูช่างศิลป์ คอยกำกับการดำเนินงานในทุกขั้นตอน

นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ทางจังหวัดได้รับการประสานงานจาก จ.นครราชสีมาและวัดบ้านไร่ ในการนำรูปหล่อหลวงพ่อคูณ ขนาดหน้าตัก 1.2 เมตร มาประดิษฐานไว้ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น เพื่อให้พุทธศาสนิกชน คณะศิษยานุศิษย์ รวมทั้งผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณนั้นได้มากราบสักการะและไว้อาลัยส่งวิญญาณท่านสู่สรวงสวรรค์ โดยจะทำการติดตั้งไว้ในช่วงระหว่างวันที่ 15-20 ม.ค. ตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง 

ขณะที่ในช่วงของงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ซึ่ง มข.ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-30 ม.ค.นั้นคาดว่าจะมีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เดินทางมาร่วมงานทั้งในช่วงของการสวดพระอภิธรรมศพ  การวางดอกไม้จันท์ หรือการร่วมกิจกรรมต่างๆนั้นคาดว่าจะมีวันละไม่ต่ำกว่า 200,000 คนนั้น ขณะนี้จังหวัดได้ทำงานร่วมกันทุกฝ่ายทั้งในเรื่องของการจัดระเบียบการเดินรถ และจุดจอดรถ ทั้งในจุดของการสวดพระอภิธรรมที่ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข.และ ที่ฌาปนสถานเมรุชั่วคราวัดหนองแวงพระอารามหลวง

นายสมศักดิ์ ระบุด้วยว่า  สำหรับประชาชนที่มาร่วมงานนั้น จังหวัดได้ประสานการทำงานร่วมกันทุกฝ่ายมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการกำหนดจุดจอดรถรวม 5 จุด ซึ่งสามารถรองรับปริมาณรถของประชาชนได้เกือบ 20,000 คัน ประกอบด้วยภายใน มข. ที่รองรับปริมาณรถได้ 17,000 คัน,ตลาด 62 บล็อก ด้านหลังศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. รองรับได้ 300 คัน,ตลาดนัดตรงข้ามศูนย์ประชุมฯ รองรับได้ 500 คัน,ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4 ริม ถ.มิตรภาพตรงข้ามโรงเรียนสาธิตมอดินแดง รองรับรถได้ 700 คัน และที่วัดหนองกุง ใกล้กับสถานกงสุลใหญ่ สปป.ลาว ถ.มิตรภาพ ก่อนถึง มข. รองรับได้อีก 700 คัน 

ในขณะนี้จังหวัดเปิดรับสมัครรถโดยสารจิตอาสา และผู้ที่ต้องการจะร่วมในการรับ-ส่ง ประชาชนที่จะมาร่วมงาน ซึ่งได้กำหนดไว้ประมาณวันละ 40 คัน โดยรถโดยสารจิตอาสา รวมทั้งผู้ที่ต้องการจะจัดส่งรถ เข้าร่วมบริการในงานดังกล่าวสามารถที่จะประสานงานมาที่จังหวัดหรือที่ มข. ได้ตั้งแต่วันนี้เพื่อที่จะจัดลำดับการให้บริการและจุดจอดรับและส่ง รวมทั้งการประสานงานในรายละเอียดต่างๆในภาพรวมเพื่อให้การดำเนินงานดังกล่าวนั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อยในภาพรวมทั้งหมด
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"