สมชัยขุดผลงานยุคนั่ง'กกต.'โต้'กรธ.'


เพิ่มเพื่อน    

13 ม.ค.2562- นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีบันทึกการประชุมระหว่างคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กับ กกต. ครั้งที่ 185เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2559 ที่เผยแพร่กันว่า ประธาน กรธ.และผมมีการทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง การเลือกตั้งให้แล้วเสร็จใน 150 วันเป็นที่รู้เรื่องแล้วว่าหมายถึงการหย่อนบัตรอย่างเดียว

เจตนาของการเผยแพร่เอกสารดังกล่าว ผมเข้าใจว่าน่าจะต้องการให้สังคมเห็นว่า การยื้อการเลือกตั้งออกไปสามารถทำได้ถึง ไม่เกินวันที่ 9 พฤษภาคม 2562

ผมมาค้นดูรายละเอียดของการประชุม ปรากฏว่าที่เผยแพร่ต่อสาธารณะ เป็นเพียงแค่สรุปการประชุมตามเอกสารที่ผมโพสต์เท่านั้น ไม่มีบันทึกการประชุมตามที่มีผู้เอามาเผยแพร่ต่อสาธารณะ เมื่อดูในรายละเอียดแล้ว เป็นดังนี้

1) การประชุมครั้งที่ 185 ในวันนั้น มิใช่วาระเกี่ยวกับการพิจารณาตีความหมายมาตรา 268 ของรัฐธรรมนูญที่เป็นปัญหา แต่เป็นวาระการพิจารณา พรป. กกต. ซึ่งเป็น กฎหมายลูก

2) จากเอกสารสรุปการประชุมที่เผยแพร่ต่อสาธารณะในเว็บไซต์ของ กรธ. ไม่มีได้ข้อสรุปใดๆเกี่ยวกับ มาตรา 268 ของรัฐธรรมนูญเลย

3) การหยิบยกเรื่อง 150 วันนั้น เป็นการถามจากผมในช่วงท้ายของการประชุม เพราะเป็นสิ่งที่ กกต.กังวลว่าจะเป็นความผิด

4) การตอบของอาจารย์มีชัยเป็นเพียงลมปากว่า แค่หย่อนบัตร แต่เมื่อผมบอกว่าจะขอทำหนังสือถามมาอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ได้คำตอบที่เป็นลายลักษณ์อักษร ท่านก็ว่า ต้องไปถามศาลรัฐธรรมนูญ

5) บันทึกการประชุมที่เผยแพร่ ไม่เคยเผยแพร่ต่อสาธารณะ ไม่สามารถค้นได้ในเว็บไซต์ของ กรธ. และเพิ่งอาจจะเขียนเสร็จหรือเพิ่งแก้ไข มีใครลงนามรับรองบ้าง แทบไม่มีใครทราบเลย แต่มีเจตนาจะมาแก้ต่างว่า หย่อนบัตรใน 150 วัน ไม่ผิดกฎหมาย เพื่อความชอบธรรมในการยื้อการเลือกตั้ง

6) การปฏิเสธไม่ยอมตอบเอกสารที่เป็นทางการที่ กกต.สอบถามไปยัง กรธ. แสดงถึงความขลาดกลัวที่จะร่วมรับผิดชอบของ กรธ. หากมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในอนาคตว่า การจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จใน 150 วันนั้นให้รวมประกาศผลด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"