ล่าแก๊งฆ่า4อส.ปัตตานี! ปะทะเดือดวิสามัญ2ศพ


เพิ่มเพื่อน    

  ปะทะเดือดที่ปัตตานี เจ้าหน้าที่วิสามัญฯ  กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ 2 ศพ หลังปะทะเดือด พบเป็นกลุ่มก่อเหตุบุกยิง 4 อส.ในโรงเรียน "บิ๊กแดง" ชี้ผู้เห็นต่างตั้งใจก่อการร้าย สร้างความหวาดกลัว 

    เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 12 มกราคม พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี, พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.ทพ.43, พ.ท.สมคิด คงแข็ง ผบ.ทพ.42 ได้นำกำลังร่วมกว่า 100 นาย เข้าทำการปิดล้อมบ้านเลขที่ 152/2 บ้านท่าด่าน ม.3 ต.ตะโละกาโปร์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี หลังได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีกลุ่มก่อความไม่สงบเข้ามาหลบซ่อนตัวภายในบ้านหลังดังกล่าว และอาจจะเป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุบุกยิงเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน อ.ยะรัง เสียชีวิต 4 นาย ขณะรักษาความปลอดภัยภายในโรงเรียนบ้านบูโกะ ต.ประจัน อ.ยะรัง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา 
    เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงยังบ้านหลังดังกล่าว ขณะที่กำลังจะจอดรถกระบะ คนร้ายไม่ทราบจำนวนซึ่งหลบอยู่ในบ้านเปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่ทันที ทำให้รถถูกยิงจนเสียหาย เจ้าหน้าที่ต้องกระโดดลงจากรถกระจายกำลังปิดล้อมบ้าน แล้วเกิดการยิงปะทะกันขึ้นอย่างดุเดือดประมาณ 10 นาที 
    ทำให้ อส.ทพ.ธิตา บัวงาน เจ้าหน้าที่กรมทหารพรานที่ 43 ถูกกระสุนปืนที่แขนและขาได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ยังมีเด็กถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ทราบชื่อ ด.ญ.ฆอยรูอิบบาตีซาน อาแว อายุ 9 ขวบ ถูกกระสุนเฉี่ยวบริเวณลำตัว เจ้าหน้าที่ได้รีบนำทั้งสองส่ง รพ.ปัตตานี ล่าสุดปลอดภัย
     จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ประสานผู้นำศาสนาและผู้นำชุมชนเข้ามายังจุดเกิดเหตุเพื่อเจรจากับคนร้าย เนื่องจากแม่ทัพภาคที่ 4 กำชับให้ดำเนินตามกรรมวิธีจากเบาไปหาหนัก แต่คนร้ายไม่ได้สนใจ และได้เปิดฉากยิงอีกครั้ง ทำให้สถานการณ์เพิ่มความตึงเครียดและมีการยิงปะทะกันอีกระลอก 
    และเมื่อคนร้ายทั้งสองใช้จังหวะเปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่เพื่อเปิดเส้นทางหลบหนี ก่อนจะวิ่งหนีออกจากหลังบ้าน ปรากฏว่าได้ประจันหน้ากับเจ้าหน้าที่อีกชุดที่ปิดล้อม จึงยิงปะทะดุเดือด จนกระทั่งคนร้ายถูกวิสามัญฯ เสียชีวิตทั้ง 2 ราย
    จากการตรวจสอบทราบชื่อ 1.นายอับดุลเลาะ เจะหลงอายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 54/3 ม.3 ต.ตันหยงลุโละ อ.เมืองปัตตานี มีหมายจับ 1 หมาย 2.นายอับดุลเลาะ สาแม อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 167 ม.3 ต.ตะโละกาโปร์ อ.ยะหริ่ง มีหมายจับ จำนวน 6 หมาย และพบอาวุธปืนอาก้า 1 กระบอก ปืนพกสั้นขนาด 9 มม. 1 กระบอก เจ้าหน้าที่ได้ยึดไว้เป็นหลักฐาน 
    โดยหลังเกิดเหตุ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 รุดมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกับให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกนาย
     พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจากการไล่ล่าคนร้ายที่ก่อเหตุบุกยิง อส.เสียชีวิต 4 นายที่ อ.ยะรัง จนทราบว่าไล่ติดตามรู้เบาะแสว่าคนร้ายทั้งสองคนนี้ได้หลบหนีกบดานอยู่ในพื้นที่บ้านท่าด่าน จึงได้ส่งกำลังเข้าตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว แต่เมื่อมาถึงคนร้ายได้ยิงใส่เจ้าหน้าที่ทันที จนกระทั่งเกิดการยิงปะทะ ส่งผลให้คนร้ายถูกวิสามัญฯ ทั้งสองคน ซึ่งในทางสืบสวนมั่นใจว่าเป็นคนร้ายที่ก่อเหตุยิง อส. 4 นาย แต่ต้องรอผลตรวจดีเอ็นเออีกครั้ง  
    เขากล่าวว่า ก่อนการยิงปะทะทางเจ้าหน้าที่พยายามใช้วิธีการตามยุทธวิธีเบาไปหาหนัก เพื่อลดการสูญเสียตามนโยบายที่แม่ทัพภาคที่ 4 แต่คนร้ายพยายามยิงต่อสู้จนทำให้ถูกวิสามัญฯ เสียชีวิต สำหรับคนร้ายทั้งสองถือว่าเป็นบุคคลตามหมายจับคดีความมั่นคงหลายคดี และเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุยิง อส.อ.ยะรัง เสียชีวิต 4 นาย ขณะที่คนร้ายที่ร่วมก่อเหตุพอจะรู้ตัวแล้ว กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับต่อไป
     ที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายหลังเกิดเหตุความรุนแรงต่อเนื่องว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผู้เห็นต่างใช้วิธีตอบโต้ โดยเลือกเป้าหมายที่มีความอ่อนแอหรืออ่อนไหวมากที่สุด 
    แต่ทั้งนี้ ทางกองทัพภาคที่ 4 ได้มีการติดต่อสื่อสารกับตนตลอดเวลา ทั้งการสื่อสารระบบทางไกล หรือวีทีซี และติดต่อสื่อสารโดยตรงในการสั่งการ สำหรับการให้ความระมัดระวังและการใช้อาวุธตามสถานการณ์ เพราะบางครั้งจะเห็นว่าเรานั่งดูแลความปลอดภัยอยู่ในโรงเรียน หรือฐานปฏิบัติการ เราต้องมีความพร้อมในการใช้อาวุธได้ในทุกอิริยาบถ ไม่ใช่ว่าจะฝึกในสนามยิงปืนอย่างเดียว เพราะฉะนั้นการฝึกตามสถานการณ์ขณะนี้ กองทัพภาคที่ 4 ได้ขยายผลมาสู่อาสาสมัคร ชุดคุ้มครองหมู่บ้าน ชุดคุ้มครองตำบล 
    พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า สำหรับพื้นที่เป้าหมายที่เป็นจุดอ่อนต่างๆ นั้น ทางฝ่ายตรงข้ามได้ใช้ยุทธวิธีที่มีความหลากหลาย เช่น การแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่เพื่ออำพรางตัว เมื่อเจ้าหน้าที่เผลอก็ลอบทำร้าย ซึ่งตนดูแล้วว่ามันเป็นการก่อการร้าย และจงใจที่จะก่อการร้ายโดยทำร้ายเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เกิดความหวาดกลัว อีกทั้งปัจจุบันหน่วยทหารในพื้นที่ได้มีการลาดตระเวนและตั้งฐานปฏิบัติการนอกฐานอีกครั้ง โดยไปอยู่ตามภูมิประเทศ เพื่อกดดันฝ่ายตรงข้าม ส่วนการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นก็ดำเนินการต่อไป แต่ในส่วนของกำลังทหาร ถ้าอ่อนเมื่อใดจะทำให้การพูดคุยฯ ประสบความสำเร็จได้ยาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"