'นิพิฏฐ์'จี้กรมศุลฯยึดนาฬิกาหรู20เรือนให้ตกเป็นของแผ่นดิน


เพิ่มเพื่อน    

12 ม.ค.62 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เรื่อง "ทวงภาษีให้แผ่นดิน"ลงบนเฟซบุ๊กว่า  -ผมอ่านข่าว (เมื่อวันที่ 10 พค.2560)สำนักงานตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

(สผภ.)ตรวจยึดนาฬิกาหรูราคาแพงจากผู้โดยสาร 2 ราย ที่เดินทางมาจากฮ่องกง โดยผู้โดยสารดังกล่าวสวมนาฬิกาไว้ที่ข้อมือ กล่าวคือ ผู้โดยสารคงซื้อนาฬิการาคาแพงแล้วสวมใส่เข้ามาโดยไม่ผ่านการสำแดงและไม่ผ่านการเสียภาษี นาฬิกาทั้ง 2 เรือนราคา 1,320,000 บาท ผู้โดยสาร 2 คนยอมรับและทำความตกลงระงับคดี(ซึ่งทำได้ตามพรบ.ศุลกากร)โดยการยกนาฬิกาทั้ง 2 เรือนให้ตกเป็นของแผ่นดิน

ผมยกเรื่องนี้ขึ้นมา เพื่อให้บ้านเมืองนี้มีมาตรฐานด้านความยุติธรรม ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ระหว่างคนจน-คนรวย ไม่มีการเลือกปฏิบัติระหว่างผู้มีอำนาจในมือ กับ ผู้ที่มีมือว่างเปล่าไม่มีอำนาจอะไรเลย เพื่อเปรียบเทียบกับกรณีนาฬิกาที่พลเอกประวิตรยืมของเพื่อนมาใส่ ข้อเรียกร้องของผม คือ ในจำนวนนาฬิกาทั้ง 20 เรือน ที่พบในบ้านของนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ เพื่อนของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ นั้น ปรากฎว่า เป็นนาฬิกาที่มีหลักฐานการซื้อขายจากต่างประเทศ 1 เรือน ซื้อจากผู้อื่น 2 เรือน 

(ทั้ง 3 เรือนนั้นก็ไม่มีหลักฐานว่ามีการเสียภาษี) ส่วนอีก 17 เรือนไม่มีหลักฐานการซื้อ เมื่อไม่มีหลักฐานการซื้อก็เป็นข้อเท็จจริงที่สรุปได้ว่า ยังไม่มีการเสียภาษีแน่นอน โดยน่าจะเป็นการนำเข้าที่ผิดกฎหมาย เพราะนาฬิกาหรูเหล่านั้นมีแหล่งกำเนิดในต่างประเทศ กล่าวโดยสรุป จากคำแถลงของปปช.นาฬิกาทั้ง 20 เรือนไม่มีการสำแดงหลักฐานการเสียภาษี ปปช.จึงมีข้อสรุปในตอนท้ายคำวินิจฉัยว่า ให้ส่งเรื่องให้กรมศุลกากร ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

-หากกรมศุลกากร ใช้กฎหมายอย่างมีมาตรฐานเดียวกันทั้งคนจน-คนรวย ทั้งคนมีอำนาจและไม่มีอำนาจ กรมศุลกากรก็ต้องยึดนาฬิกาหรูทั้ง 20 เรือนให้ตกเป็นของแผ่นดิน หรือให้ทายาทเจ้าของนาฬิกาเสียค่าปรับตามเกณฑ์ของภาษี 

-บัดนี้ ล่วงเลยมาพอสมควรแล้ว ใครอยู่ใกล้ๆรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ช่วยถามเรื่องนี้ให้ผมหน่อยว่าท่านได้ยึดนาฬิกาเป็นของแผ่นดินหรือยัง แต่อย่าถามอธิบดีกรมศุลกากร เพราะเรื่องแบบนี้ ท่านคงไม่พูด ที่ผมเขียนมานี่ผมทวงภาษีให้แผ่นดินหลายร้อยล้านบาทนะครับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"