ผู้ว่าฯนราธิวาสเยี่ยมหญิงตาบอดยอดนักสู้รับจ้างปักผ้าคลุมศีรษะ


เพิ่มเพื่อน    

10 ม.ค.62 - นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อม นาวาตรีหญิง นูรมา หลีเส็น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส และคณะเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 167 ม.7 ต.สากอ อ.สุไหงปาดี เพื่อเยี่ยมนายดือเลาะ ยาคอ อายุ 59 ปี อดีตกำนัน ต.กาวะ อ.สุไหงปาดี ซึ่งได้ล้มป่วยเป็นอัมพฤกษ์ซีกซ้ายมานานกว่า 5 เดือน แถมยังไม่สามารถพูดคุยได้ โดยมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค ถุงกาชาด และเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการดำรงชีวิตและประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ให้ดูแลอย่างใกล้ชิด

ปัจจุบัน น.ส.นวรัตน์ บินอาแว ภรรยา ได้ปิดกิจการร้านอาหารตามสั่งเพื่อมาดูแลสามี และเงินที่เก็บสะสมไว้ได้นำมาเป็นค่าใช้จ่ายสามีที่ล้มป่วย และส่งเสียลูกสาวเรียนหนังสือ รวมทั้งเป็นค่าเดินทางพาสามีไปหาหมอ จึงส่งผลกระทบต่อรายได้ที่นำมาเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือนหลังจากนายดือเลาะ ล้มป่วย

ต่อมา นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อม นาวาตรีหญิง นูรมา หลีเส็น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส และคณะ ได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 550 ม.10 ต.สากอ อ.สุไหงปาดี เพื่อเยี่ยม น.ส.รอยะห์ เจ๊ะแม อายุ 44 ปี หญิงตาบอดสู้ชีวิตที่ยึดอาชีพรับจ้างปักผ้าคลุมศีรษะ หรือ ฮิญาบ เลี้ยงชีพ นอกเหนือจากเงินผู้พิการที่ได้รับเดือนละ 800 บาท ที่มีความพยายามช่วยเหลือตนเองไม่ต้องการเป็นภาระให้กับทางครอบครัว ซึ่งผิดธรรมชาติของคนตาบอดที่มายึดอาชีพรับจ้างปักผ้าคลุมศีรษะ แม้คนตาดีบางครั้งยังนำด้ายสอยเข้าไปในรูเข็มได้ด้วยความลำบากด้วยซ้ำไป

พร้อมทั้งได้เยี่ยมนายเจ๊ะปอ เจ๊ะแม อายุ 89 ปี ซึ่งเป็นบิดาของ น.ส.รอยะห์ หญิงตาบอด เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ และสอบถามความเป็นมา รวมทั้งความพยายามช่วยเหลือตัวเอง ทั้งที่ตาบอดยังสามารถยึดอาชีพรับจ้างปักผ้าคลุมศีรษะ เพื่อนำรายได้มาจุนเจือครอบครัว ก่อนถือโอกาสมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค ถุงกาชาด และเงินจำนวนหนึ่ง แก่ น.ส.รอยะห์ และบิดา ซึ่งสร้างความตื้นตันใจยิ่งนักแก่สองพ่อลูกที่ทางการไม่ได้ทอดทิ้ง โดยนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สนับสนุนอาชีพที่เหมาะสมกับ น.ส.รอยะห์ ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"