บิ๊กตู่ใส่ม่อฮ่อมเกี่ยวข้าว อ้อนอย่าเชื่อพวกขายฝัน


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กตู่" ลงพื้นที่ กทม.ตะวันออก อ้อนชาวลาดกระบัง-หนองจอก พูดไม่เพราะแต่หัวใจซื่อตรง ลงทุนใส่ม่อฮ่อมนั่งรถอีแต๊กโชว์เกี่ยวข้าวรำวงกับชาวบ้านชื่นมื่น เตือนอย่าหลงเชื่อนโยบายขายฝันราคาข้าวที่ทำไม่ได้ ชาวบ้านแห่ร้องปัญหาบัตรคนจนเพียบ
    เมื่อวันที่ 9 มกราคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่และพบปะประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก โดยจุดแรกเวลา 13.00 น. บริเวณคลองลำอ้อต้น แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง พล.อ.ประยุทธ์รับฟังบรรยายสรุปเรื่องการกำจัดผักตบชวาโดยชีววิธี (สารสกัดธรรมชาติ) จากนั้นได้สอบถามสาวโรงงาน jcare ซึ่งผลิตสำลีและอุปกรณ์การแพทย์ว่าลำบากมากหรือไม่  ค่าแรงดีหรือไม่ มีงานก็ทำไปก่อน พร้อมทำสัญลักษณ์บอกรักทุกคน
    ต่อมานายกฯ ได้เยี่ยมชมตลาดเกรียงไกร ซอยเคหะร่มเกล้า 35 พร้อมกล่าวกับประชาชนว่า ดีใจที่เป็นนายกฯ แล้วมาได้ทุกที่ เขาบอกว่านายกฯ เป็นคนตลก เป็นคนง่ายๆ ซึ่งตนไม่ใช่เป็นนายกฯ ที่ใจร้ายอย่างที่ใครเขาพูด อย่าไปเชื่อเขา อาจจะพูดไม่เพราะเท่าไหร่ แต่หัวใจซื่อสัตย์ ซื่อตรง ยืนยันวันนี้ไม่ได้มาแบบหาเสียง แต่มาเยี่ยมประชาชน 
    พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ร่วมทำไข่เค็มกับชาวบ้าน ขณะที่ประชาชนตะโกน "บิ๊กตู่สู้ๆ" ซึ่งนายกฯยิ้มอารมณ์ดี พร้อมขอบคุณน้ำใจไมตรีทุกคน และถามชาวบ้านกลับว่า "จะให้สู้อะไร ก็สู้กับคนไม่ดี เรื่องความขัดแย้ง เรื่องการรับผลประโยชน์จะต้องไม่เกิดขึ้น" ซึ่งมีชาวบ้านคนหนึ่งตะโกนเชียร์ขอให้เป็นนายกคนต่อไป อย่างไรก็ตาม ระหว่างนั้นเครื่องขยายเสียงของนายกฯ ได้เกิดสะดุดเสียงขาดๆ หายๆ นายกฯ จึงหยอกล้อว่า ท่าทางเครื่องขยายเสียงไม่ค่อยดี ไม่งั้นก็ผอ.เขตไม่ค่อยดี หรือผู้ว่าฯ กทม.ไม่ค่อยดีหรือเปล่า ไมค์ต้องดีกว่านี้ 
    จากนั้นนายกฯ กล่าวว่า ขอบคุณพี่น้องประชาชนวันนี้ตนมาทำงาน ไม่ได้มาการเมือง เดี๋ยวจะโดนเขาว่าเอาอีก นายกฯ อยากไปทุกที่ เพราะรู้ว่าประชาชนยากลำบาก ขอให้อดทนกับตนนิดนึง รู้ว่าหลายอย่างเดือดร้อน เราวางพื้นฐานไปได้ทีละขั้น จะต้องดีขึ้น มันดีวันเดียวไม่ได้ อย่าไปเชื่อใครบอกจะดีวันนั้นวันนี้ ใครจะมาหาเสียงก็ชั่งน้ำหนักดูด้วยว่าทำได้หรือไม่ได้ 
    ขณะเดียวกัน ในช่วงหนึ่งได้มีชาวบ้านมาร้องเรียนนายกฯ ว่า ไม่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นายกฯจึงพูดด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวว่า พูดแบบนี้ได้อย่างไร พูดแบบนี้เสียหาย ไม่ได้บัตรคนจน เพราะเอาไปให้แต่คนรวยหรืออย่างไร เขามีกฎเกณฑ์ของเขาว่ารายได้ 30,000 บาท ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี ซึ่งมันก็มาจากภาษี นอกจากนี้ ชาวบ้านยังร้องเรียนเรื่องพื้นที่ขายของบนทางเท้า ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การจะขยับต้องดูด้วยว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์หรือไม่ วันนี้ต้องให้โอกาสกับคนอื่น คนที่ใช้จราจรและทางเท้า ต้องไม่มีปัญหา และเป็นไปตามกฎหมาย
    "คนที่ไม่ชอบผม ผมจะรักเขาให้มากขึ้น เพราะเขาโกรธและเกลียดผม ผมเกลียดต่อก็ไม่ได้อะไรขึ้นมาเลย เพราะยังไงผมก็ต้องทำงานให้ท่าน นั่นคือรัฐบาล จะนักการเมืองหรือผมก็ต้องทำงานให้เหมือนกัน ไม่เช่นนั้นจะมาเดินทำไม ไม่ได้หาเสียงหรอก ในเมื่อไม่รักผมอยู่แล้ว นายกฯ เกลียดใครไม่ได้หรอก เพราะถ้าเกลียดก็ไม่อยากทำอะไรต่อให้ เว้นแต่คนไม่เคารพกฎหมาย" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    อย่างไรก็ตาม ความสงบสุขคือพื้นฐานของประเทศ จะทำอะไรก็ตาม บ้านเมืองต้องสงบสุข ยิ่งปีนี้จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขอให้รักกัน และรักษากฎหมายเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อกัน แต่ถ้าเราไม่รักษากฎหมายมันก็ลำบาก นอกจากนี้ ระหว่างการพูดคุยกับชาวบ้านยังมีชาวบ้านมาขอเบอร์โทรศัพท์ นายกฯ หัวเราะและกล่าวว่า ขอโทษที ก่อนจะเดินไปพบพ่อค้าแม่ค้าในตลาด สอบถามว่าขายดีหรือไม่ และอย่ามาโทษว่าราคาสินค้าแพง เพราะรัฐบาลนี้ วันนี้ลงพื้นที่คนก็มาแออัดอยู่ที่ตลาด เดี๋ยวคนจะมาบ่นว่านายกฯ มา ขายของไม่ได้อีก
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่ตลาดเกรียงไกรครั้งนี้ มีชาวบ้านมาร้องเรียนเกี่ยวกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนมาก บางคนขอให้เพิ่มเงิน และบางคนบอกว่ายังไม่ได้บัตร นอกจากนี้ยังมีคนพิการที่เข้ามาร้องเรียนว่ายังไม่ได้บัตรเช่นกัน นายกฯ จึงรับเรื่องและส่งเรื่องต่อให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับไปดำเนินการ 
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์เดินทางไปที่ตลาดสดหนองจอก โดยมีประชาชนมารอให้การต้อนรับประมาณ 500 คน พร้อมชูป้ายให้กำลังใจนายกฯ ทั้งนี้นายกฯ กล่าวกับประชาชนว่า ที่บอกว่าลุงตู่สู้ๆ ตนต้องสู้กับความยากจน ซึ่งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นสิ่งสำคัญ รัฐบาลต้องทำต่อ อนาคตใครได้เป็นรัฐบาลแล้วไม่ทำจะได้หรือไม่ ตนไม่รู้เหมือนกัน ส่วนที่ประชาชนร้องขอให้เพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีก 500 หรือ 1,000 บาทนั้น ก็อยากจะให้ แต่ต้องขอเวลาหาเงินเพิ่มก่อน เพราะมีผู้ถือบัตรดังกล่าว 14.5 ล้านคน เมื่อคูณตัวเลขเป็นเงินกี่หมื่นล้าน รัฐบาลต้องบริหารภาษีตามกฎหมาย ในตอนท้าย นายกฯ ยังได้กล่าวกับประชาชนด้วยว่า "อย่ารังเกียจผมนะ" 
    ต่อมาเวลา 15.10 น. ที่โรงเรียนวัดใหม่เจริญราษฎร์ เขตหนองจอก กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์เยี่ยมชมนิทรรศการผลงานทางวิชาการของโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานเขตหนองจอก และผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหานคร พร้อมเดินทางไปยังแปลงนาเกษตรกร บริเวณศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่เขตหนองจอก และผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหานคร ชมการละเล่นจากนักเรียนชั้นประถมศึกษา โรงเรียนวัดใหม่เจริญราษฎร์ พร้อมได้ร่วมเล่นเกมสะบ้าบ่อน ก่อนรับชมการละเล่นมอญซ่อนผ้า และดูการรำแบบชาวมอญจากนักเรียน พร้อมถ่ายภาพร่วมกัน 
    ก่อนที่นายกฯ จะเปลี่ยนมาสวมชุดม่อฮ่อม คาดผ้าขาวม้า สวมหมวกสานและนั่งรถไถนา (อีแต๊ก) มาที่แปลงนาของนางยวง เว้บ้านแพ้ว เกษตรกรที่ปลูกข้าว กข.51 จำนวน 15 ไร่ โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้มาด้วยใจ สวัสดีพี่น้องชาวมุสลิมและไทยพุทธ เราอยู่ร่วมกันอย่างสันติมาโดยตลอด เรามีประชาธิปไตย จะเลือกตั้งก็ว่าไปให้ถูกต้อง อย่าไปหลงที่เขาพูดอะไร มันก็ปวดหัว นายกฯ ก็ปวดหัว ตอนนี้แก้ปัญหาเรื่องความเดือดร้อน ลงพื้นที่นี้ดีใจทราบว่าพื้นที่นี้มีความรักสามัคคีกันดี 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเดินทักทายประชาชน ปรากฏว่าประชาชนขอให้นายกฯ หยุดเดินเพื่อถ่ายรูป ซึ่งนายกฯ กล่าวว่า "ไม่มีใครสั่งนายกฯ ได้ ยกเว้นประชาชน มีคนบอกว่านายกฯ พูดไม่เพราะ ยอมรับว่าบางทีนายกฯ พูดไม่เพราะบ้าง เมื่อพูดไม่เพราะให้อภัยกันได้ไหม บางทีก็มีคนคอยยั่วต่อมอยู่เรื่อยๆ ให้อภัยไม่ได้เหรอจ๊ะ เหมือนดอกกุหลาบแดงที่ทุกคนมอบให้ กุหลาบแดงแจ้งรักประจักษ์จิต ตนก็ให้กุหลาบแดงกลับให้ทุกคน"
    จากนั้นนายกฯ ได้ร่วมเกี่ยวข้าว พร้อมกล่าวว่า ไม่ได้มาสร้างภาพ เขาให้มาเกี่ยวข้าวก็เกี่ยว ตนก็ต้องดูก่อนว่าเขาเกี่ยวกันยังไง ซึ่งคุณตาคุณยายก็มีไร่นาอยู่ จากนั้นนายกฯ ชวนเกษตรกรชาวนาร่วมกันเกี่ยวข้าวอย่างอารมณ์ดี โดยมีการเปิดเพลงเกี่ยวข้าวประกอบด้วย ทั้งนี้ ภายหลังเกี่ยวข้าวเสร็จนายกฯ ได้ขออย่าปิดเพลง และได้ร่วมกันรำวงเกี่ยวข้าวอย่างครึกครื้น
    ต่อมาได้เยี่ยมชมนิทรรศการศูนย์เรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่เขตหนองจอก พร้อมระบุว่า การออกนโยบายเรื่องข้าว การตั้งราคารับซื้อข้าวเท่านั้นเท่านี้ ต้องมีวิธีการจัดตั้ง ทำส่งเดชไม่ได้ เหมือนตอนนี้ที่มีคนมาหาเสียง ให้ราคาข้าว 16,000-17,000 บาทต่อตัน ทำได้ที่ไหน ผิดกฎหมาย แล้วเกิดอะไรขึ้น ก็หนีไง แล้วมาบอกว่าตนทำอะไรเขา ไม่ได้ทำอะไรเลย 
    พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก ซึ่งได้พบกับชาวนาในเขตหนองจอกด้วยว่า ปกติมีกฎหมายที่บังคับให้โรงสีข้าวต้องออกใบรับซื้อข้าวเปลือก แต่ไม่ค่อยทำกัน ชาวนาก็ยอม เพราะต้องการขายข้าว หรือบางทีก็เป็นหนี้เขา ดังนั้น ต่อไปนี้ใครที่รับซื้อข้าวเปลือกต้องออกใบรับซื้อด้วย 
    เมื่อถามว่า มีพรรคการเมืองนำนโยบายให้ราคาข้าวมาหาเสียง นายกฯ กล่าวว่า ประชาชนต้องเข้าใจว่าระบบค้าข้าวเป็นอย่างไร หากบอกว่าจะให้ราคาเท่านั้นเท่านี้ ทำได้หรือไม่ หรือเคยทำได้มาก่อนหรือไม่ แล้ววันนี้รัฐบาลนี้ทำได้อย่างไร ก็ด้วยกฎหมาย ไม่ใช่ทำโดยคิดจะตั้งเท่าไหร่ก็ได้ ไม่ได้หรอก และการที่หลายคนออกมาพูดวันนี้จะให้ราคาข้าว โดย 60 เปอร์เซ็นต์อยู่กับคนปลูก 15 เปอร์เซ็นต์อยู่กับโรงสี และอีก 15 เปอร์เซ็นต์อยู่กับคนส่งออก กฎหมายแบบนี้เขียนได้หรือ ถ้าทำไม่ได้อย่าไปเชื่อเขา ทำไม่ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"