พัสดุปริศนาป่วนสถานกงสุลกว่า 12 แห่งในออสเตรเลีย ไทยก็โดน


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจออสเตรเลียกำลังสอบสวนเหตุการณ์มือดีส่งพัสดุต้องสงสัยถึงสถานกงสุลและสถานทูตมากกว่า 12 แห่งในออสเตรเลียเมื่อวันพุธ พบบางชิ้นบรรจุผงแป้งแร่ใยหิน แต่ไม่มีใครได้รับอันตราย  รอยเตอร์เผยสถานทูตไทยก็โดนด้วย

ตำรวจพิสูจน์หลักฐานรัฐวิกตอเรียเคลื่อนย้ายถูกหลักฐานออกจากสถานกงสุลอิตาลีในนครเมลเบิร์น เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2562 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 9 มกราคม 2562 กล่าวว่า สถานกงสุลและสถานทูตของมากกว่า 12 ประเทศที่ประจำอยู่ในนครเมลเบิร์นและกรุงแคนเบอร์ราได้รับพัสดุต้องสงสัยนี้ แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่าน่าจะเกิดจากแรงจูงใจใด และไม่ปรากฏรูปแบบที่ชัดเจนของการเลือกเป้าหมาย ซึ่งรวมถึงสหรัฐและอังกฤษ ที่สถานกงสุลของทั้งสองประเทศประจำนครเมลเบิร์นยืนยันว่าได้รับพัสดุนี้ด้วย

    เจ้าหน้าที่นิวซีแลนด์รายหนึ่งยอมรับกับสถานีเอบีซีของออสเตรเลียว่า สถานกงสุลนิวซีแลนด์ได้รับซองจดหมายบรรจุถุงพลาสติกใบเล็ก ที่ดูเหมือนจะเป็นผงคอนกรีตและแร่ใยหิน โดยถุงใบหนึ่งมีตัวหนังสือว่า "แร่ใยหิน" อยู่บนถุงด้วย

    หนังสือพิมพ์ดิเอจรายงานว่า เห็นพนักงานดับเพลิงที่ด้านนอกสถานกงสุลเกาหลีใต้นายหนึ่งถือถุงพลาสติกใบใหญ่มีคำว่า "แร่ใยหิน" อยู่บนถุงด้วย

    รอยเตอร์กล่าวว่า สถานกงสุลของประเทศอื่นๆ ที่สื่อออสเตรเลียรายงานว่าได้รับพัสดุนี้ด้วยนั้นรวมถึงของกรีซ, อิตาลี, สเปน, ไทย, อินเดีย, ญี่ปุ่น, ปากีสถาน, อียิปต์, เดนมาร์ก และสวิตเซอร์แลนด์

    แถลงการณ์สั้นๆ ของสำนักงานตำรวจกลางออสเตรเลีย (เอเอฟพี) กล่าวว่า พัสดุต้องสงสัยเหล่านี้ถูกส่งไปให้หน่วยงานด้านสถานการณ์ฉุกเฉินตรวจสอบแล้ว แต่คำแถลงไม่ได้ระบุว่ามีสถานกงสุลหรือสถานทูตกี่แห่งที่ได้รับพัสดุ หรือมีของประเทศใดบ้าง "สภาพแวดล้อมของเหตุการณ์กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน" คำแถลงกล่าว

    สื่อของออสเตรเลียอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่บางรายว่า วัตถุต้องสงสัยที่อยู่ในพัสดุเหล่านี้คือแร่ใยหิน ซึ่งสามารถก่อมะเร็งและก่อปัญหาต่อสุขภาพ

    ถึงแม้ว่าวัตถุที่พบนี้น่าจะไม่ก่ออันตราย แต่ตำรวจ, หน่วยดับเพลิง และหน่วยนิติวิทยาศาสตร์ของออสเตรเลียยังคงป้องกันไว้ก่อน ด้วยการใช้อุปกรณ์ป้องกันระบบหายใจในการทำงานเก็บรวบรวมหลักฐานและถุงบรรจุวัตถุต้องสงสัยเหล่านี้เพื่อนำไปตรวจสอบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"