'ไม่ครับ ต้องขับ'


เพิ่มเพื่อน    

    ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา มูลนิธิเมาไม่ขับเปิดตัวโครงการ "ไม่ครับ ต้องขับ" (NO DRINK I DRIVE) ที่น่าสนใจที่ผมคิดว่าไม่ควรจะเป็นการรณรงค์เฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น 
    แต่ควรเป็น "วัฒนธรรมสังคมไทยใหม่" ประจำชาติเพื่อป้องกันอุบัติเหตุอันเกิดจากการขับรถระหว่างมึนเมา
    หนึ่งในสาเหตุของการ "ขับรถทั้งๆ ที่มึนเมา" เพราะวัฒนธรรม "เกรงใจ" ของคนไทยเองเมื่อไปงานเลี้ยงและเพื่อนคะยั้นคะยอให้ดื่มทั้งๆ ที่เจ้าตัวต้องขับรถ
    สำหรับคนที่ขับรถไปร่วมงานเลี้ยงเอง ไม่ว่าจะเป็นงานปีใหม่ งานแต่งงาน หรืองานสังสรรค์รุ่น แม้จะทำใจแข็งเพียงใด ตัดสินใจก่อนเข้างานแล้วว่าจะไม่ดื่มแอลกอฮอล์เพราะต้องขับรถกลับบ้าน แต่คนไทยมักจะมีวิธีการชักชวนให้ดื่ม เช่น หากไม่ร่วมดื่มจะถูกเรียกว่าเป็นคนที่ "ไม่รักกันจริง"
    ประโยคนี้ทำให้คนไทยไม่น้อยรู้สึกว่าจะต้องแสดงอะไรบางอย่างเพื่อให้เห็นว่า "รักพวกพ้อง" ทั้งๆ  ที่ความจริงการแสดงความรักเพื่อนรักฝูงไม่จำเป็นต้องหมายถึงการดื่มเหล้าเลยแม้แต่น้อย
    เล่ากันในวงเหล้าเช่นกันว่า ถ้าหากใครยังใจแข็งไม่ยอมร่วมดื่มเหล้าในงานหลังจากถูกตำหนิว่าไม่รักพวกพ้องแล้ว อีกประโยคหนึ่งที่ได้ผลมากกว่าคือการบอกว่าเพื่อนคนที่ลังเลนั้น "กลัวเมียหรือไง?"
    ผู้ชายไทยไม่ว่าจะกลัวเมียหรือไม่ ถ้าเจอประโยคนี้กลางงานเลี้ยงก็จะต้องแสดงความเป็น "ลูกผู้ชายอกสามศอก" ด้วยการยอมร่วมดื่มเหล้ากับเพื่อนทันที
    ทั้งๆ ที่กินหรือไม่กินเหล้าไม่ได้เกี่ยวอะไรกับความกลัวหรือไม่กลัวภรรยาที่บ้านแต่ประการใดเลยก็ตาม
    ขอเล่าย้อนไปถึงที่มีข่าวเกี่ยวกับความริเริ่มใหม่นี้ ตามข้อมูลที่คุณหมอแท้จริง ศิริพานิชส่งมาให้ผมช่วงก่อนปีใหม่ว่าอย่างนี้
    นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่า "เทศกาลปีใหม่ 2562 ที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า จะมีคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมากกว่า 300 คน เพียงช่วงระยะเวลา 7 วัน (27 ธ.ค.61 - 2 ม.ค.62) สาเหตุสำคัญเกิดจากการเมาแล้วขับ เนื่องจากเทศกาลปีใหม่ มีการจัดงานเลี้ยงให้บุคลากรในองค์กรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ซึ่งงานเลี้ยงส่วนใหญ่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้บริการอย่างกว้างขวาง" 
    มูลนิธิเมาไม่ขับ จึงวอนขอถ้าเป็นไปได้ การเลี้ยงฉลองปีใหม่ในปีนี้ ขอให้งดบริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ถ้าไม่สามารถดำเนินการได้ จะด้วยเหตุผลประการใดก็แล้วแต่ มูลนิธิเมาไม่ขับขอเชิญชวนให้หน่วยงานทั้งหลายที่จะจัดงานเลี้ยงปีใหม่ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนให้กับบุคลากรในองค์กรของท่านเอง 
    โดยขอให้มีการกำหนดกติกา กับบุคลากรในองค์กรของท่าน ถ้าผู้ใดขับรถมา ขอให้แสดงตัวก่อนเริ่มงานเลี้ยง แล้วติดสติ๊กเกอร์ข้อความ (NO DRINK I DRIVE) "ไม่ครับ ต้องขับ" ไว้ที่หน้าอกเสื้อ เพื่อพนักงานเสิร์ฟ หรือเพื่อนร่วมงานจะไม่เสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ ทั้งนี้เพื่อแสดงออกถึงความรับผิดชอบทั้งกับตนเองและผู้อื่น ถือเป็นการสร้างวัฒนธรรมใหม่ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย เป็นความดีที่ผู้มีหน้าที่ขับรถสามารถทำได้ในโอกาสปีใหม่ 2562 นี้
    นายแพทย์แท้จริงเปิดเผยว่า โครงการ "ไม่ครับ ต้องขับ" (NO DRINK I DRIVE) เป็นการต่อยอดหลายๆ โครงการที่มูลนิธิเมาไม่ขับเคยดำเนินการมา ไม่ว่าจะเป็นโครงการเมาไม่ขับกลับแท็กซี่,  โครงการเมาไม่ขับกลับรถสาธารณะ, เมาไม่ขับกู้ภัย 1418 ส่งกลับบ้าน, โครงการเมาไม่ขับ แวะพักปั๊ม  ฯลฯ ซึ่งโครงการนี้มูลนิธิเมาไม่ขับมีความตั้งใจที่อยากจะเชิญชวนคนไทยทั่วประเทศทำความดี มาร่วมกันสร้างวัฒนธรรมใหม่ในการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ด้วยการประกาศตนจะเป็นคนดีเพราะต้องขับรถ  ปฏิเสธเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานเลี้ยงทุกชนิด
     ตนเชื่อว่าอุบัติเหตุจราจรในเทศกาลปีใหม่ 2562 นี้จะลดลงอย่างแน่นอน จึงขอเชิญชวนคนไทยที่ขับรถเข้าร่วมโครงการ "ไม่ครับ ต้องขับ" (NO DRINK I DRIVE) มาร่วมกันสร้างวัฒนธรรรมใหม่ เพื่อให้สังคมไทยปลอดภัยจากอุบัติเหตุบนท้องถนน
    เรามาเริ่มวัฒนธรรมใหม่ของสังคมไทยทันทีโดยไม่ต้องรอถึงวันเทศกาลกันได้เลย!
    สำหรับองค์กร หรือหน่วยงานใดที่สนใจ สามารถขอรับสนับสนุนสติกเกอร์ (NO DRINK I DRIVE)
    "ไม่ครับ ต้องขับ" ได้ที่มูลนิธิเมาไม่ขับ ติดต่อ 0-2575-0044 หรือถ้าท่านจะสามารถจัดพิมพ์สติ๊กเกอร์ดังกล่าวเอง สามารถเข้าไปที่ www.ddd.or.th ดาวน์โหลดแบบสติ๊กเกอร์ไปดำเนินการได้เลย เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"