การเลือกตั้งกับ "หนังผี"


เพิ่มเพื่อน    

        อือมม์ม์ม์...อย่างที่สำนักข่าว บีบีซีไทย เขาไปขุดรากเหง้า สันดอน มาตีแผ่ให้เห็นนั่นแหละว่า บรรดาผู้อพยพ หลบหนี เภทภัยในลักษณะต่างๆ เข้ามาพึ่งร่มโพธิ์-ร่มไทรในบ้านเรา ส่วนใหญ่...มักถูกส่งกลับไปให้ประเทศใดต่อประเทศใด ตามที่ คุณขอมา กันเป็นจำนวนมิใช่น้อย ทั้งๆ ที่เวลาประเทศไทยจะขอตัวใครต่อใครกลับมาประเทศตัวเอง กลับมักขอไม่ได้เอาดื้อๆ!!!

                                ----------------------------------------------------

        ส่วนกรณี สาวซาอุฯ นางสาวราฮาฟ โมฮัมหมัด อัลคูนัน” ที่กลายเป็นข่าวใหญ่-ข่าวโต เพราะถึงขั้นผูกตัวเองติดเตียงในโรงแรม ไม่ยอมกลับบ้าน-กลับช่องในช่วงนี้ ก็ยังโชคดี...ที่ตำรวจไทยอย่าง บิ๊กโจ๊ก หวานเจี๊ยบ-พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ท่านออกจะเป็นผู้ที่มองอะไรกว้างไกล ช่ำชองและเชี่ยวชาญในการ ลื่นไหล เอามากๆ การแสดงให้เห็นถึงน้ำจิต น้ำใจ คนไทย ความเมตตา กรุณา ที่แทบจะถือเป็นอุปนิสัย วาสนา ของผู้คนโดยทั่วไป ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับสันดอน สันดาน ของกระทรวงต่างประเทศ มันจึงพอได้รับการประคับประคองเอาไว้ ไม่ให้ถึงกับเป็นอะไรที่ เหี้ยย์ย์ย์...มม์ม์ม์ มากมายเกินไปนัก...

                                -----------------------------------------------------

        อย่างไรก็ตาม...สำหรับผู้ที่ประเทศไทยเคยออกเรี่ยว ออกแรง ขอตัวกลับประเทศมาเป็นปีๆ แต่จนบัดนี้ ยังคงร่อนไป-ร่อนมา โผล่ที่โน่น-ที่นี่อยู่เป็นประจำ และยังไม่มีประเทศไหนที่คิดจะส่งตัวกลับมาให้ทางการไทยเอาเลยแม้แต่น้อย นั่นคือ นายใหญ่ ที่เริ่มกลายเป็นข่าวคราวขึ้นมาอีกซะแร้น ว่าลูกน้องในเครือ เผา อย่างพรรค เผาชาติ เขาไปพูดจาปราศรัยว่าจะต้องหาทางที่จะทำให้ กลับบ้าน ให้จงได้ อันนี้...อันที่จริงก็อย่างที่ลูกน้องระดับ สายตรง-สายสะดือ ไม่ใช่แค่ สายสองสลึง อย่าง สารวัตรเหลิม นินจา ท่านสรุปเอาไว้สั้นๆ แต่มีความหมายออกจะลึกซึ้ง กว้างไกล เอามากๆ คือสรุปว่า เรื่องนี้มีคนตั้งใจหลายคน...แต่ยังไม่ถึงเวลาจะพูด อะไรทำนองนั้น...

                                  ------------------------------------------------

        คือพูดง่ายๆ ว่า...รอให้ผ่านพิธี เก็บกระดูก เสร็จเรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว อันนั้นนั่นแหละ...ถึงจะเหมาะสม สอดคล้อง กับโอกาส กับช่วงเวลา และกับสภาพความเป็นจริง โดยไม่ต้องเสียเวลาไปออกเรี่ยว ออกแรง ไปคิดโน่น คิดนี่ อะไรกันมากมาย เพราะจังหวะนั้น คงไม่มีใครใจไม้ ไส้ระกำ ถึงขั้นห้ามมิให้เอา โกศ มาประดิษฐาน ไว้ที่วัดสันกำแพง หรือสันป่าตอง อะไรต่อไปอีกแล้ว แต่ถ้ายังคงรูป คงร่าง ยังมีลักษณะเป็น ตัวเป็นๆ ที่พร้อมจะแลบลิ้น ปลิ้นตา ร่อแร่ๆ เยาะเย้ย เสียดสี หลอกล่อใครต่อใครต่อไปเรื่อยๆ อันนี้...ยังไงๆ คงหนีไม่พ้นต้องกลับมาสะสาง คดี แต่ละคดี ที่ยาวเหยียดเป็นหางว่าง อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธด้วยเหตุเพราะ...กฎหมายย่อมต้องเป็นกฎหมาย อยู่วันยังค่ำ...

                                  -------------------------------------------------

        คือจะไปเปิดโต๊ะเจรจา เจ๊าะๆ แจ๊ะๆ หาทางกดดัน ต่อรอง ไม่ว่ากับใครต่อใคร หรือรัฐบาลไหนต่อรัฐบาลไหน มันน่าจะลำบากหรือน่าจะแทบเป็นไปไม่ได้ไปด้วยกันทั้งสิ้น เพราะเท่ากับเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย หรือละเมิดกฎหมาย อย่างเห็นได้โดยชัดเจน แม้แต่จะออกกฎหมายใหม่ เพื่อลบล้างกฎหมายเก่ากันเป็นการเฉพาะ หรือจะ นิรโทษ แบบสุดซอย ก้นซอย ก็แล้วแต่ ยังไม่ทันได้เริ่มต้น ผู้ที่คิดจะ นิรโทษ เองนั่นแหละ ที่คงต้องหาทางนิรโทษตัวเองเอาไว้ก่อนล่วงหน้า เพราะโอกาสที่มันจะก่อให้เกิดการลุกฮือ เกิดการขัดแย้ง แตกแยก ลุกลามไปในชนิดมีแต่ เละ...กับ...เละ กันไปทั้งบ้าน ทั้งเมือง ย่อมมีความเป็นได้สูงเอามากๆ...

                                 --------------------------------------------------

        ด้วยเหตุนี้นี่เอง...มันเลยคงต้องรอไปจนกว่าจะผ่านพ้นพิธี เก็บกระดูก เรียบโร้ยย์ย์ย์แล้วนั่นเอง ถึงจะพอหยิบเอามาพูดกันได้แบบจริงๆ จังๆ คือมันเป็น ประเด็นร้อน จนไม่น่าจะมีใครคิดจะแตะ แต่ก็นั่นแหละ...ถ้าหยิบเอามาใช้ในการ หาเสียง หรือ หาคะแนนนิยม แบบชั่วครั้ง ชั่วคราว ก็คงพอได้ เพราะอย่างน้อย...อิทธิฤทธิ์ อิทธิเดช แห่งนโยบาย โกงแล้วเอามาแบ่งกันมั่ง อันเป็น อกุศลกรรม ที่เคยประกอบกันเอาไว้ต่อเนื่องเป็นปีๆ มันยังพอเอาไปใช้ทำมาหารับประทานกับบรรดาปวงชนชาวไทย ในบางหมู่ บางเหล่า บางกลุ่ม บางพื้นที่ ได้มั่ง...

                                 ---------------------------------------------------

        พรรคตระกูล เผา อย่าง เผาชาติ ที่ชักจะ แปลกแยก กับบรรดาเครือข่ายตระกูลเผาทั้งหลาย ด้วยเหตุเพราะแกนนำรายสำคัญ อย่างคุณน้อง จตุพร ตุ๊ดตู่ ท่านเกิดอาการ ดวงตาเห็นธรรม หลังจากอยู่ในคุกมาเป็นเวลาร่วมปี ก็เลยอาจจำเป็นต้องหยิบเอาประเด็นเรื่องการ กลับบ้าน ของ นายใหญ่ มาพูดจาว่ากล่าวกันในวินาทีนี้ เพื่อให้เกิดความกลมกลืนกับฐานเสียง กับฐานคะแนนนิยมเดิมๆ ได้บ้าง แม้แต่เล็กๆ น้อยๆ ก็ยังดี ด้วยเหตุนี้...ก็จึงถือเป็นเรื่อง ขอกันกินยังมากกว่านี้ ไม่ได้ถึงกับเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องโต อะไรกันมากมาย...

                                    ---------------------------------------------------

        พูดง่ายๆ ว่า...ในเมื่อบรรดา แฟนๆ หนังไทย ยังคงให้ความนิยมกับ หนังผี หรือหนังประเภท บุปผาราตรี อย่างไม่คิดจะเปลี่ยนแปลง ด้วยเหตุนี้...ไม่ว่า ผีทักษิณ หรือ ผีรัฐประหาร ก็แล้วแต่ ก็ยังพอ ขายได้ อยู่เช่นเดิม การเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ โดยยังไม่รู้ว่าจะเป็นเดือนไหนต่อเดือนไหน ก็เลยยังต้องถูกสอดแทรกเอาไว้ด้วยบรรยากาศแบบผีหลอก-วิญญาณหลอน อย่างมิอาจหลีกเลี่ยง แม้ว่าโลกทั้งโลกมันจะออกไปทางหนังไซ-ไฟ หนังอวกาศ หนังวิทยาศาสตร์ ระดับ 5 จง 5 จี ไปแล้วก็ตาม การวิ่งหนี ผีทักษิณ หรือ ผีรัฐประหาร ลงไปใน ตุ่ม เดิมๆ จึงยังคงต้องถือเป็น ข้อเท็จจริงอันมิอาจปฏิเสธได้...

                                  ---------------------------------------------------

        ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Gray... “Where ignorance is bliss, it is folly to wise.- ที่ใดที่โง่ดีกว่าฉลาด ที่นั้นฉลาดก็คือต้องโง่เข้าไว้...”

                                    ---------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"